Đắng lòng đám cưới "bốn không" của cô dâu Việt lấy chồng Hàn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với những cô gái mong đổi đời từ xứ Kim Chi, đám cưới "bốn không" của họ phải tổ chức chui lủi như một cuộc vượt biên trái phép: không tình yêu, không họ hàng, không đại diện nhà trai, thậm chí là cả không có tên cô dâu chú rể.

Những đám cưới kiểu “vượt biên trên cạn”

Trong thời gian “ăn đợi nằm chờ” ở nhà “cò” L., chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện quặn lòng về những đám cưới bèo bọt của các cô gái trong đường dây lấy chồng Hàn. “Cò” L. bảo tôi: “Nếu muốn học tập kinh nghiệm cưới xin thì mai bảo mấy đứa đưa lên nhà hàng Vườn 66. Đấy là nơi chuyên tổ chức đám cưới cho mấy cô gái trúng “tuyển”, lấy chồng Hàn”. Tôi thắc mắc, sao cơ quan chức năng không “sờ gáy” địa điểm này, “cò” L. cười ẩn ý: “Đơn giản thôi. Nhà hàng ấy có người “vai vế” chống lưng”. Sau này, khi nói chuyện với một cán bộ công an huyện Thủy Nguyên, tôi mới thấy lời “cò” L. nói là sự thực.

Nhà hàng Vườn 66 nằm ngay mặt đường lớn thuộc thị trấn Núi Đèo (Thủy Nguyên). Mặc dù nghe các cô gái đi “thi tuyển” lấy chồng Hàn kể rất nhiều về nhà hàng này nhưng đến khi vào đây, chúng tôi vẫn bị “ngợp” bởi sự hoành tráng của nó. Lúc tôi đến nơi đã thấy hơn chục xe máy để ngay ngắn ở phía ngoài cổng. Bên trong các đầu bếp, nhân viên nhà hàng đang tất bật xào nấu, bưng bê đồ ăn. Hôm nay, nhà hàng Vườn 66 sẽ tổ chức hai đám cưới Việt – Hàn.

Tôi vừa ngồi xuống ghế đá được năm phút thì tiếng xe ô tô 15 chỗ ầm ầm từ ngoài chạy vào. Một nhân viên trong nhà hàng hét lớn: “Rể và người nhà cô dâu đến rồi, nhanh tay lên không khách phải đợi”. Từ trên chiếc xe ô tô 16 chỗ, người nhà cô dâu bước xuống đầy đủ cả nam, phụ, lão, ấu. Sau khoảng thời gian ngó nghiêng nhà hàng bày tỏ sự ngạc nhiên, người nhà cô dâu bước vào trong hội trường để chuẩn bị xem người thân mình tổ chức lễ cưới. Mặt mũi ai cũng vui vẻ, hớn hở như đi lễ hội.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cô dâu hôm nay tên T. 24 tuổi, quê xã Lập Lễ. Được biết, cô vừa “trúng tuyển” lấy chồng vào buổi chiều ngày hôm qua. Chồng của T. là người đàn ông năm nay tuổi đã cuối “đầu băm” (tức gần 40 tuổi), vẫn còn khá phong độ.

Người nhà của cô gái trẻ tỏ ra khá sung sướng và hạnh phúc vì con gái mình sẽ lấy được người chồng giàu có. Khát vọng đổi đời cho cả gia đình cô dâu sẽ bắt đầu từ “tấm vé” xuất ngoại này. Họ vừa ngồi vào mâm cỗ được nhân viên nhà hàng sắp xếp sẵn từ trước thì bên ngoài inh ỏi bởi tiếng còi ô tô. Từ trên chiếc xe biển Hà Nội, rể Hàn mặc véc đen cùng “cò” bước xuống. Đi đằng sau còn đám thợ chụp ảnh đám cưới.

Vừa xuống xe, rể ra hiệu cho “cò” gọi cô dâu ra bên ngoài chụp ảnh lưu niệm. Thấy cô dâu xuất hiện, đám thợ ảnh thi nhau bấm máy. Cô dâu lần lượt chụp với chồng rồi đến người thân. Sau đó, chú rể và cô dâu bước vào tổ chức đám cưới giữa trung tâm hội trường. Theo lời nhân viên nhà hàng, hôm nay chỉ có hai đám cưới. Một tổ chức trong hội trường, một diễn ra ở căn chòi mái lá trên chiếc hồ gần đó.

Đến giờ tổ chức, chưa thấy “nhân vật chính” bước vào, gã MC (dẫn chương trình-PV) đám cưới nhảy lên “diễn đàn” cầm micro gọi cô dâu chú rể. Bên trong, người nhà cô dâu vẫn đang mải mê ăn uống. Theo “quy định”, mỗi đám cưới, “cò” chỉ đặt cho gia đình cô dâu ba mâm cỗ với những món có sẵn. Nếu gia đình gọi thêm nước uống, đồ ăn phải tự đứng ra trả tiền. Theo quan sát của PV, người nhà cô dâu gần 20 người nhưng ngồi “gói gọn” trong ba mâm cỗ. Bên trên, gã MC hò hét, nhảy múa như lên đồng.

lay-chong-han-quoc
Cận cảnh một đám cưới của cô dâu Việt - chú rể Hàn.

Lãnh đạo công an có “cổ phần” trong nhà hàng?

Ở trên MC càng hát, hò hét khỏe thì bên dưới, gia đình cô dâu ăn càng nhanh để kịp giờ kết thúc đám cưới. Khói từ nồi lẩu bốc lên khiến khung cảnh đám cưới mờ mịt như một đám cháy. Chưa bao giờ, người ta lại chứng kiến một cuộc hôn nhân bèo bọt, nhạt nhẽo đến vậy.

Có một điều lạ, mặc dù được tổ chức trong một nhà hàng sang trọng là vậy nhưng tên cô dâu, chú rể không hề được ghi tên trên tấm phông bạt trang trí. Một số nhân viên nói với chúng tôi rằng, các cô dâu ngại không muốn treo tên mình ở đó. Với lại, đám cưới này tổ chức “siêu tốc” đến nỗi không kịp nhờ người cắt tên hai “nhân vật chính” để dán lên tấm bạt màu hồng.

Khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, sau khi gã MC công bố cô dâu chú rể trao nhẫn cưới, họ nhà gái biết ý tự đứng dậy bước ra khỏi hội trường. Hơn 20 con người chất lên chiếc xe 16 chỗ ra về để mặc cô dâu và chú rể ở lại. Một lúc sau, hai “nhân vật chính” của đám cưới lên chiếc xe bốn chỗ rồi lao nhanh ra phía ngoài.

Mấy nhân viên nhà hàng quay sang thì thầm: “Chắc họ lại đi thẳng ra vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đấy mà. Cứ mỗi khi tổ chức đám cưới xong, cô dâu chú rể lại ra Vịnh hưởng “đêm trăng mật”. Hôm sau, cô dâu về Thủy Nguyên học tiếng, chú rể bay thẳng sang Hàn. Ba tháng nữa, chú rể sẽ sang đón cô dâu”.

Khi chúng tôi vừa bước ra ngoài chuẩn bị về nhà đúng lúc một chiếc ô tô chạy tới. Từ trên xe, một “cò” nhanh nhảu tiến đến nhân viên nhà hàng, lôi từ trong túi ra chiếc hóa đơn đặt cỗ. Lúc sau, dâu rể dẫn nhau vào chiếc nhà hàng mái lá được dựng trên hồ nước rộng lớn.

Tại đây đã bố trí cỗ bàn, hoa và cả thợ chụp ảnh. Khác với các đám cưới trước, cô dâu chú rể này mặc quần áo bình thường. Do tổ chức đám cưới muộn nên sau khi trao nhẫn, cô dâu chú rể dẫn nhau lên ô tô để lại họ nhà gái tẽn tò ngồi ăn uống. Có lẽ, cả đời kham khổ, những con người này chưa một lần được ăn uống nhà hàng nên họ lôi điện thoại ra quay phim chụp ảnh để về khoe với họ hàng. Sau khi ăn uống no say, tất cả lại kéo nhau lên ô tô ra về.

Nói chuyện với chúng tôi, một cán bộ công an huyện Thủy Nguyên cho biết, nhà hàng Vườn 66 là có “cổ phần” của một lãnh đạo công an huyện!? Tuy nhiên, vị lãnh đạo này không biết ở nhà hàng của mình lại tổ chức đám cưới cho đường dây lấy chồng Hàn Quốc(?!).

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Việc một người chủ không biết nhà hàng mình kinh doanh gì, tổ chức tiệc cưới như thế nào là không thể chấp nhận được. Hơn nữa, đây đường đường là một lãnh đạo công an huyện. Như báo ĐS&PL phản ánh, việc tổ chức cưới cho cô dâu Việt-chú rể Hàn ở Thủy Nguyên ai cũng biết đến nhà hàng Vườn 66. Thế nhưng, cái nhà hàng đó lại có “cổ phần” của lãnh đạo công an huyện sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy nghi ngờ”.

MC cũng học tiếng Hàn để “hót”

Nhìn sang tôi, một nhân viên nhà hàng cười nhếch mép kể: “Cái thằng MC này hôm qua vừa được chú rể Hàn “bo” cho 1 triệu đồng nên nay dẫn “sung” lắm. Làm cái nghề này cũng hay, vừa được trả công, vừa được tiền “bo” của khách. Nếu chăm chỉ, cả tháng kiếm vài chục triệu đồng như chơi”. Được biết, những tay MC muốn được lòng khách phải học “mót” vài câu tiếng Hàn đại loại như chúc hạnh phúc, xin cảm ơn... Thỉnh thoảng, MC lại đệm thêm vài câu tiếng Hàn vào để lấy lòng chú rể ngoại quốc.

 

Theo:  khoevadep.com.vn