Dao bị rỉ sét, cứ nhúng vào thứ đồ uống này, dao trắng tinh trở lại

23:13, Thứ hai 30/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Dao dùng trong bếp hay bị rỉ sét khiến bạn cảm thấy khó chịu vì mùi của chúng dính vào thức ăn. Hãy xử lý nhnah chóng bằng các cách sau nhé

Dao là thiết bị thái cắt cần thiết và thường làm bằng inox, sắt... nên khi bị ẩm ướt bị oxy hóa thì chúng sẽ hình thành nên các vết rỉ sét. Vết rỉ sét có mùi tanh khó chịu làm ảnh hưởng tới mùi vị thức ăn thậm chí gây hại cho cơ thể. Dao bị rỉ sét dày lâu ngày thì rửa bằng nước thông thường với cọ rác có thể không hết. Hãy xử lý chúng bằng các cách sau nhé:

dao-bi-ri-set-xu-ly

Dùng nước Coca

Khi dao bị rỉ sét nặng bạn hãy chúng chúng vào nước Coca. Coca có công dụng làm sạch. Chúng được cho là có thành phần axit photphoric, thường được sử dụng để tẩy các vết rỉ sét trên sắt, thép,… vô cùng hiệu quả. Bạn có thể đổ nước Coca lên trực tiếp vết rỉ sét trên dao hoặc đổ nước Coca vào chậu rồi thả dao vào ngâm vài phút. Sau đó dùng giấy nhám chà rửa lại dao là sạch. Nếu vết rỉ sét dày và đã để lâu thì bạn nên ngâm lâu hơn. Cách làm này nên áp dụng ngay khi mở lon Coca, bởi nước Coca mở lâu sẽ giảm tác dụng. 

Dùng giấm

Giấm trắng có hàm lượng axit axetic (4 - 7%) đây là loại axit có thể phản ứng với rỉ sét làm bong vết rỉ sét hiệu quả. Đây cũng là loại nguyên liệu dễ dàng mua ở các siêu thị, cửa hàng hay tiệm tạp hóa.

Bạn chỉ cần nhỏ giấm hoặc ngâm dao vào trowng nước pha giấm. Dung dịch pha giấm nên dùng 1:5 và ngâm vài tiếng. Sau đó bạn dùng giáp sắt chà lại cho sạch. 

Dùng chanh tươi và muối

Khi dao để gặp muối mà không rửa thì cũng gây rỉ sét. Nhưng khi chúng đã bị rỉ sét thì kết hợp chanh và muối lại là cách tẩy vết rỉ sét hiệu quả. Bạn hãy rải muối lên vết rỉ sét, rồi lau bằng khăn có thấm cốt chanh. Bạn cũng có thể chà trực tiếp quả chanh cắt đôi lên bề mặt dao. Tuy nhiên cách làm này không để ngâm dao trong muối và chanh lâu.

xua-lya-dao-ri-set-baking

Khử rỉ sét bằng baking soda

Baking soda (muối nở) là một phụ gia có công dụng giúp làm mềm, làm nở thực phẩm. Nhưng chúng cũng là một loại khử sạch nhà bếp rất thuận tiện.  Bạn chỉ cần pha baking soda với nước với tỉ lệ 1:2, sau đó bôi hỗn hợp lên các vết rỉ sét của dao và để trong 10 - 15 phút. Sau đó dùng bàn chải hoặc miếng giáp sắt chà sạch

Làm sao để dao không bị rỉ sắt

Việc dùng dao không bị rỉ  sắt là rất quan trọng. Khi cắt thái xong nên rửa dao ngay. Và nên treo dao vào giá sao cho dao được khô nhanh nhất. Tránh cắm dao vòng trong ống nhựa bị đọng nước ở dưới. Đặc biệt không nên ngâm dao lâu trong nước.

Tránh việc dùng dao xong không rửa, vì thức ăn sẽ bám vào dao làm oxy hóa nhanh hơn, đặc biệt các thức ăn như chanh, hoa quả.

Bạn cũng nên mài dao thường xuyên vì vừa giúp dao sắc hơn vừa giúp làm mòn đi vết rỉ sét bám vào dao. 

Tuyệt đối không cắm dao vào chung với ông thìa đũa ướt. Nên có khu vực để dao riêng và để khô ráo hoàn toàn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên