Đầu bếp lâu năm nhắc nhở rang tôm tép chớ có đậy vung và thêm thứ nước quả này, tôm thơm giòn, bóng mượt

( PHUNUTODAY ) - Tôm tép đồng rang là một món ăn phổ biến và đặc biệt đã trở thành món ăn dân dã nổi tiếng trong nhiều nhà hàng.

Tôm tép đồng là loại tôm nhỏ, bắt ở sông ở đầm, ở ao nước ngọt. Tôm này kích thước nhỏ, vỏ mỏng ăn cả vỏ. Có loại to là tôm bằng đầu đũa, còn loại nhỏ là tép. Tôm tép đồng rang lá chanh là một món ăn đặc sản, thơm ngon, giòn và thường xuất hiện trong nhiều mâm cơm dân dã. Thế nhưng rang tôm tép sao cho giòn, ngon, săn chắc thịt, không tanh, không khai nồng là một bí kíp.

tom-tep-dong-rang-la-chanh

Chuẩn bị nguyên liệu

Tôm/tép tươi, cắt râu, để nguyên vỏ

Thịt ba chỉ (nếu thích rang cùng thịt ba chỉ)

Muối, mì, đường, lá chanh, quả chanh

Bước 1 sơ chế:

Tôm mua về cắt bỏ râu cho khỏi hóc và vướng khi ăn. Cần chú ý chọn tôm tươi còn nhảy. Tôm vắt bỏ râu xong nên chế biến ngay, tránh để lâu, tôm chết sẽ tanh hôi, khai và có thể gây ngộ độc vì protein trong tôm biến đổi thành chất độc nguy hiểm.

Nếu tôm có trứng thì sau khi rửa nên dội nước sôi để tôm ôm trứng nhanh khi cho vào rang sẽ không bị rơi trứng. 

tom-tep

Bước 2 Rang tôm lần 1:

Cho tôm vào chảo, bật lửa to đảo liên tục cho tôm ráo nước, vỏ chuyển màu hồng giòn thì tắt bếp. Bỏ tôm ra

Bước 3: Rang tôm lần 2

Cho hành phi thơm rồi cho tôm đã rang lần 1 vào. Rang tôm với mỡ lợn sẽ ngon hơn với dầu ăn. Cho nhỏ lửa và đảo đều liên tay, nêm một chút đường để màu tôm lên đẹp, nêm muối mì, bột canh theo khẩu vị gia đình. Rang tôm đằm vị muối một chút thì tôm sẽ giòn hơn. Đảo đều tay để gia vị thấm vào tôm.

Nếu muốn rang tôm với thịt ba chỉ thì làm thêm bước rang thịt ba chỉ xém rồi khi gần được thì cho tôm ở bước 2 vào đảo cùng nhau lúc đoạn cuối.

Trong quá trình rang tôm không đậy vung bởi vì đậy vung sẽ úm lại nước làm tôm không giòn và đặc biệt đậy vung sẽ khiến cho tôm có mùi tanh khai khai. Đây là đặc trưng rất nổi bật của kho tôm tép đồng. Việc mở vung sẽ giúp thoát các thành phần nito trong tôm nên không còn mùi tanh khi ăn.

Khi tôm chín giòn thì tưới nước cốt chanh vào (nửa quả chanh dành cho kho 5 lạng tôm). Đảo đều cho nước cốt chanh thấm đều và bay hơi. Nước cốt chanh giúp tôm giòn lâu hơn và thơm hơn. Sau đó rắc lá chanh thái chỉ vào đảo đều rồi cho ra đĩa.

tom-tep-rang

Nước cốt chanh và lá chanh giúp tôm thơm hơn. 

Thành phẩm tôm giòn, thấm gia vị, vỏ bóng, màu đỏ tươi, tôm thơm săn thịt, không bị khô. 

Bí kíp rang tôm đồng ngon 

Đầu tiên phải chọn tôm tép phải tươi. Khi rang tuyệt đối không đậy vung.

Tôm rang 2 lửa sẽ ngon hơn rang 1 lửa

Nước cốt chanh hoặc dân gian xưa sẽ dùng khế và vắt chút nước cốt khế, hoặc nước dưa chua, hoặc nước giấm vào cho tôm giòn. Nhưng vắt nước chanh vào tôm thơm ngon giòn nhất vị thơm thanh hơn nước giấm hoặc nước dưa chua.

Còn khi làm món tôm tép rang khế thì sẽ vắt nước khế tay cho nước chanh, miếng khế đã vắt thì cho vào đảo cùng tôm. 

Tôm rang bằng mỡ sẽ cho vị béo ngậy hơn rang dầu ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn