Đứa trẻ thích cãi lại và những đứa không bao giờ cãi lại khi lớn lên có gì khác nhau?

( PHUNUTODAY ) - Môi trường khác nhau hình thành nên những đứa trẻ có tính cách khác nhau. Cha mẹ của một số trẻ sẽ thấy con mình thích cãi lại, nếu bạn nói điều gì đó, con sẽ có vô số lời chờ đợi bạn để phản bác, chúng thường hành động như một kẻ nói nhiều.

Một số trẻ không thích cãi lại, về cơ bản chúng sẽ lắng nghe những gì cha mẹ nói và không phản bác. Tuy đây chỉ là một thói quen ứng xử nhỏ trong cuộc sống nhưng thực tế có thể thấy qua hành vi của trẻ rằng, những đứa trẻ thích cãi lại và những đứa trẻ không thích cãi lại sẽ có những tính cách rất khác nhau khi lớn lên.

Đứa trẻ không bao giờ nói lại

Trên thực tế, cha mẹ sẽ thấy rằng con cái họ thực sự nói ngược lại ngay từ khi mới sinh ra. Khi còn nhỏ, trẻ hay khóc để bày tỏ sự bất mãn, khi 2, 3 tuổi, tôi thậm chí còn nói “không” và “đừng”. Giáo sư Li Meijin cũng cho biết: “Bản chất của trẻ em là không vâng lời”.

dua-tre-hay-cai

Vì vậy, khi trẻ có điều gì đi ngược lại với ý kiến của mình thì chắc chắn trẻ sẽ thể hiện điều gì đó. Có thể nó đang khóc, có thể nó đang cãi vã.

Vì vậy, những đứa trẻ không thích cãi lại về cơ bản sẽ có hai tính cách này.

Loại thứ nhất là thiếu ý kiến. Vì từ nhỏ tôi đã quen vâng lời cha mẹ nên không bày tỏ suy nghĩ của mình khi có chuyện xảy ra. Loại thứ hai là những đứa trẻ có những ý tưởng rất mạnh mẽ trong lòng, không thể hiện bản thân vì đang ngấm ngầm cạnh tranh với nhau, biết rằng nếu nói ra, bố mẹ sẽ không hiểu nên đơn giản là không phản bác hay bày tỏ suy nghĩ của mình.

Vì vậy trên thực tế, hai tính cách này không có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Trên thực tế, nguyên nhân chính khiến trẻ phát triển tính cách như vậy là do phương thức giao tiếp giữa cha mẹ và con cái có vấn đề.

Trẻ tuy còn nhỏ nhưng vẫn có những ý tưởng riêng, nếu cha mẹ luôn có thói quen phớt lờ ý tưởng của con, hoặc bác bỏ ý tưởng của con vì cho rằng chúng không đáng tin cậy thì trẻ sẽ cảm thấy ý tưởng của mình không phải lúc nào cũng được hiểu, nếu không được tôn trọng, khi đó đứa trẻ sẽ không chịu bày tỏ suy nghĩ của mình để bảo vệ mình mà chỉ biết vâng lời và vâng lời.

Mục tiêu giáo dục:

Nếu trẻ vốn đã có tính cách tương đối im lặng, cha mẹ vẫn cần kiên nhẫn và cẩn thận hơn với trẻ, đồng thời chú ý hướng dẫn trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình.

Chẳng hạn, cha mẹ có thể hỏi ý kiến con khi bày tỏ điều gì đó nhưng lại không tôn trọng ý kiến của con.

Khi trẻ nóng nảy hoặc làm điều gì sai, trước tiên hãy hiểu trẻ từ góc độ của trẻ và diễn đạt bằng ngôn ngữ để trẻ biết rằng bạn hiểu trẻ, sau đó xác nhận những gì trẻ đã làm tốt, hoặc là nói với con bạn lần sau bạn có thể làm gì khi gặp phải tình huống như vậy. Thay vì la mắng, hãy nói cho con bạn giải pháp.

Cũng có một số trẻ thực ra chưa biết cách bày tỏ suy nghĩ của mình nên cha mẹ vẫn cần hướng dẫn, chẳng hạn, họ có thể bày tỏ suy nghĩ của mình với con trong những lúc bình thường và để con biết rằng ngôn ngữ là một cách tốt để dạy con giao tiếp.

Hoặc cho trẻ đọc một số truyện tranh, để trẻ biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ thông qua việc diễn giải trực quan các con vật nhỏ trong sách tranh.

dua-tre-hay-cai1

Một đứa trẻ luôn cãi lại

Những đứa trẻ thích cãi lại thực chất là những đứa trẻ hướng ngoại hơn, dám bày tỏ suy nghĩ của mình và có đủ kỹ năng ngôn ngữ để hỗ trợ việc bày tỏ suy nghĩ của mình.

Những đứa trẻ như vậy sẽ không làm theo ý kiến của người khác và có đủ ý thức tự lập, đây là ưu điểm của những đứa trẻ thích cãi lại.

Nhưng cái gì cũng phải làm theo cách riêng, đi quá xa mà không đi xa hết mức có thể là không tốt. Nếu cha mẹ nhận thấy con mình có vẻ thích cãi lại và luôn “làm chủ” thì cha mẹ cần kỷ luật con.

Nếu trẻ quen với cách thể hiện bản thân “cãi lại” thì trẻ như vậy sẽ tự cho mình là trung tâm và hung hãn hơn. Trẻ sẽ có thái độ tự phụ là “Dù sao thì mình cũng đúng”.

Những đứa trẻ như vậy thường có trí tuệ cảm xúc thấp, không tôn trọng người khác và khó kết bạn tốt.

Cha mẹ nên nói với con rằng việc bày tỏ ý kiến của mình là được nhưng con cũng nên biết tôn trọng người khác.

Bởi vì khi thể hiện bản thân, bạn không cần phải dùng giọng điệu căng thẳng mà hãy dùng giọng điệu bình tĩnh, người khác vẫn có thể lắng nghe những gì bạn nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link