Cách làm món thịt nướng bằng chảo, nồi chiên thơm như nướng than, thịt mềm ngọt không khô nhờ thêm vài giọt này

( PHUNUTODAY ) - Thịt nướng là món ăn hấp dẫn đặc biệt với trẻ nhỏ. Bạn không cần phải mua ở hàng chỉ cần làm theo bí kíp này thịt thơm mềm

Thịt nướng là một món ăn hấp dẫn bởi hương thơm. Đặc trưng của món nướng Việt Nam là dùng than hoa để món nướng thơm. Nhưng ở thành phố, nhà chật bây giờ dùng bếp nướng than hoa khá bất tiện và có nguy cơ hỏa hoạn cao. Nhưng yên tâm bạn hoàn toàn có thể dùng chảo hoặc lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều người nội trợ hay gặp khi nướng thịt là thịt bị khô dai, đặc biệt khi để nguội. Đó chính là vì chưa biết bí kíp làm mềm thịt của các đầu bếp nhà hàng.

cach-lam-thit-nuong-thom-mem

Với công thức ướp và mẹo dưới đây, đảm bảo thịt nướng vừa thơm vừa mềm, ngọt, không khô dai

Nguyên liệu làm thịt nướng

Thịt nạc vai khoảng 1kg hoặc số lượng tùy theo gia đình, công thức này dùng 1kg để tương ưng với gia vị

Tỏi, hành củ mỗi loại 4-5 tép

Nước mắm: 1/2 muỗng canh

Nước đường thắng màu caramel: 1 muỗng canh

Dầu ăn 2 muỗng

Hạt nêm, tiêu xay, bột canh

thit-nac-vai

Chú ý: Sữa đặc 1 muỗng, nước Coca hoặc bia 1 muỗng

Lưu ý khi chọn thịt: Thịt nạc vai ăn mềm. Khi chọn nên chọn thịt thớ hồng, mỡ trắng, ấn vào thịt còn đàn hồi tốt. Thịt màu sẫm hoặc tái nhợt không nên mua. Quan sát đường vân mỡ thấy màu vàng thì tránh không mua. 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt nạc vai sau khi mua về thì ngâm vào nước muối loãng hoặc nước rượu gừng tầm 20 phút rồi rửa sạch.

Thái miếng lát dày khoảng 1cm, tránh dày quá tránh mỏng quá. Thái dày quá thịt khó chín, thái mỏng quá thịt bị khô khi nướng, mất ngọt. Dùng nĩa đâm vào miếng thịt vài lỗ, hoặc dùng sống dao dần trên miếng thịt.

Hành tỏi băm nhuyễn. Đường mang đi thắng chỉ để tạo màu caramel thơm là cho nước vào, nếu thắng cháy nước sẽ không thơm.

Bước 2 ướp thịt: 

Cho thịt ướp cùng nước đường thắng caramel, hạt nêm, nước mắm, 1 muỗng dầu ăn, tiêu xay, bia, sữa tươi rồi trộn đều. Bọc màng bọc để ướp thịt khoảng 1 tiếng. 

Bí quyết ướp để thịt nướng mềm

Để thịt nướng mềm thì phụ thuộc vào gia vị ướp và nhiệt độ nướng.

Trong đó ướp để tạo mềm thì đầu bếp nhà hàng thường dùng chính là sữa đặc hoặc nước Coca, nước bia hoặc thêm bakingsoda. Sữa đặc giúp tạo thêm vị ngọt cho thịt và tạo một lớp màng cho thịt chống khô. Bia, Coca giúp protein trong thịt mềm ngọt hơn. Baking soda có công dụng tương tự như Coca. Bia và Coca còn giúp miếng thịt sau khi nướng có màu đẹp.

Do đó bạn có thể dùng sữa đặc thay cho mật ong để ướp thịt. Thêm một chút bia hoặc Coca giúp miếng thịt mềm và khi nướng có mùi thơm đặc trưng, bổ trợ màu của nước đường caramel tạo nên màu thịt nướng đẹp hơn. 

thit-nuong-chao

Bước 3 nướng thịt

Nướng thịt bằng chảo

Bạn cho chảo lên bếp, quét một lớp dầu mỏng sau đó cho chảo nóng rồi áp thịt vào. Để một mặt thịt cháy xém thì lật lại áp mặt kia, tránh việc thịt chưa xém đã lật khiến cho việc nướng lâu hơn làm thịt bị khô dai, màu ngoài không đẹp. 

Nướng bằng nồi chiên không dầu

Bạn bật nồi cho nóng. Sau đó cho thịt đã ướp vào bật nồi chế độ 180 độ C tầm 10 phút thì lật lại mặt kia cho thịt xém.

Thành phẩm thịt nướng xong vàng thơm, xém ngoài 2 mặt, bên trong mềm, khi cắn vào còn tứa nước không bị khô. 

Thịt nướng có thể ăn kèm cùng bún, rau sống, hoặc với cơm. 

thit-nuong-chao ngon

Nước chấm thịt nướng

Bạn có thể chấm thịt nướng bằng tương ớt hoặc pha nước mắm theo tỉ lệ 1 đường, 1 giấm hoặc chanh, 1 mắm, 2 nước. Hỗn hợp này nếu pha nhanh thì cho vào tô đánh đều cho tan, nếu có thời gian và cầu kỳ thì bạn cho hỗn hợp này lên bếp nấu quấy đều cho tan thì nước chấm sẽ sánh ngon hơn. Sau đó thả tỏi, ớt băm nhỏ vào bát nước chấm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn