Người nấu ăn có kinh nghiệm tuyệt đối không để những thứ này gần bếp, nguy hại khôn lường

10:55, Thứ sáu 10/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi sắp xếp nhà bếp bạn rất cần chú ý khu vực để đồ và cần tránh những điều sau

Khu vực bếp nhiều gia đình có thể chật chội nên nhiều người sẽ tận dụng phía trên bếp làm tủ thòi ra đặt đồ, hoặc để đồ xung quanh gần bếp nấu cho tiện khi dùng. Tuy nhiên bạn nên lưu ý nhiệt độ của bếp khi nấu rất cao, đặc biệt nếu bạn nấu bếp gas thì lửa có thể bén ra ngoài nhất là khi có gió tạt. Điều đó khiến khu vực xung quanh bếp trở nên nguy hiểm. Việc xếp đồ không khéo gần bếp có thể gây ra hỏa hoạn và làm cho thức ăn biến đổi nguy hại, giảm độ ngon mà bạn không để ý. Do đó khi xếp đồ bạn nên tránh để những thứ sau gần bếp nấu:

bep-nau-an

Dầu ăn

Dầu ăn là thứ không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên để dầu ăn quá gần bếp gas có nguy cơ làm cháy nổ. Hơn nữa gần bếp nhiệt độ cao làm oxy hóa dầu ăn, khiến dầu ăn giảm mùi vị và khi chiên rán dễ gây chất độc hại cơ thể, đồng thời món ăn của bạn giảm ngon vì mùi khó chịu của dầu bị oxy hóa.

Các loại bột khô như bột mì, bột nếp, bột năng...

Các loại bột có nguy cơ bắt lửa nhưng nhiều người lại không để ý. Điều đó gây ra hỏa hoạn. hơn nữa gần bếp nấu hay ướt, bốc hơi nước từ nồi luộc, nồi canh, bắn dầu mỡ nên dễ làm bột bị ẩm, vón cục, mốc giảm mùi vị. Do đó nên để bột tránh xa bếp.

Dây hành tỏi ớt

Nhiều gia đình tiện mua dây hành tỏi ớt treo trong bếp. Nhưng việc để chúng gần bếp nấu chịu nhiệt độ cao tường xuyên khiến chúng nhanh bị hỏng, héo, móp và mất hương vị, giảm độ thơm ngon. Các loại rau củ quả gia vị nên được để ở chỗ mát.

tranh-de-thu-nay-gan-bep

Nước mắm

Nước mắm khi ở nhiệt độ cao sẽ oxy hóa làm màu sắc đậm dần lại và hương vị kém ngon hơn. Bởi vậy cách tốt nhất là không nên đặt nước mắm ở gần bếp nấu. Nước mắm nên để nơi thoáng mát, khô ráo nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh nơi nhiều ánh nắng mặt trời chiếu vào. Nước mắm rất dễ bị oxy hóa và chuyển màu đen khi tiếp xúc nhiều ánh sáng và nhiệt độ cao.

Vại dưa cà muối

Rất nhiều gia đình tự muối dưa cà để ăn. Nhưng nhiều người lại đặt hũ dưa cà muối ở gần khu bếp. Điều đó khiến nhiệt độ tăng cao làm cho dưa cà muối nhanh bị mềm lẩu, không giòn. Do đó bạn cần để chúng ở chỗ mát, thoáng khí.

Rượu

Nhiều gia đình dùng rượu để sơ chế và nấu ăn. Rượu có tính bắt lửa mạnh. Do đó tuyệt đối không để rượu gần bếp nấu. Khi gần bếp nấu rượu bị nhiệt độ cao nên dễ hư hỏng, làm biến đỏi chất. 

Bật lửa

Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu bạn để bật lửa gần bếp nấu. Điều đó khiến cho nguy cơ hỏa hoạn và cháy nổ tăng cao. 

Túi nilon

Túi nilon được làm bằng polyetylen vô cùng dễ bắt lửa và lan nhanh. Do đó tuyệt đối không để những đồ trong túi nilon, túi nilon gần bếp nấu.

Điện thoại

Khi nấu ăn mà để điện thoại gần bếp cũng rất nguy hiểm. Chúng làm nóng điện thoại nên nhanh hỏng thiết bị và có thể gây nổ, hỏng pin, chai pin.

Nồi cơm điện

Bạn cũng không nên đặt nồi cơm điện quá gần khu bếp nấu mặc dù cho rằng điều đó tiện lợi. Nhưng nồi cơm điện có những vi mạch điện tử khi để gần bếp nấu chúng nhanh hỏng khiến nồi cơm chập chờn nấu cơm không ngon, dễ bị cháy hoặc không đủ nhiệt. Nồi cơm tiếp xúc nhiệt liên tục cũng nhanh hỏng hơn.

Bạn nên kê bếp riêng cách với khu để đồ. Khi nào nấu thì mang đồ ra nấu, tránh trong phạm vi quá gần chịu ảnh hưởng nhiệt của bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên