Đầu bếp tiết lộ: Nấu canh cua thanh mát giải nhiệt mùa hè, ai ăn cũng mê tít

( PHUNUTODAY ) - Canh cua ăn kèm cà muối là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày hè

Nguyên liệu cần có khi nấu canh cua

  • Cua đồng 3 lạng
  • Rau mồng tơi, rau đay mỗi thứ 1 bó
  • Nước sạch
  • Gia vị các loại

Cách nấu canh cua ngon

Chọn cua:

- Cua đồng ngon nhất vào thời điểm đầu tháng và cuối tháng âm lịch, lúc này cua béo, nhiều thịt. Còn nếu ăn vào giữa tháng, là thời điểm cua lột vỏ, sẽ gầy, yếu.

- Chọn cua có màu sắc tươi sáng, sờ vào mình chắc chắn, có đủ tất cả càng.

- Những con cua sủi bọt nhiều, sẵn sàng kẹp lại là những con khỏe, thịt ngon.

- Nếu chọn cua đực thì nhiều thịt, còn chọn cua cái thì nhiều gạch. Nhiều người thường chọn cua cái vì cho rằng cua cái chắc thịt hơn cua đực.

- Chọn con cua to cỡ ngón chân trở lên sẽ nhiều thịt và thơm. Trong khi cua non nhỏ sẽ làm nước bị hoi. Những con cua mà yếm đang có con thì tuyệt đối không nên chọn, sẽ làm nước bị tanh.

1479893938-cach_nau_canh_cua_rau_day_infonet


Chuẩn bị nguyên liệu

Rau đay, rau mồng tơi và mướp rửa sạch và thái miếng vừa ăn đối với mướp, còn rau thì thái nhỏ tùy ý người ăn. Không nên thái rau trước khi rửa bởi làm như thế sẽ làm mất vị ngọt của rau đồng thời làm mất những vitamin quan trọng có trong rau.

Cua rửa sạch bóc mai và thân riêng ra. Sau đó gạt gạch cua vào riêng một bát để lát xào trước khi cho nước vào đun, còn thân cua cho vào máy xay nhuyễn trước khi lọc. Cho khoảng 1 bát nước rồi cho vào máy xay nhuyễn.

Sau khi xay cua nhuyễn dùng lọc thực phẩm để lọc cho hết bã đi. Ban đầu lọc ít nước sau đó cho thêm nước vào khuấy cho khi nào nước lọc trong dần đi là được. Làm như vậy ta sẽ tận dụng được phần thịt cua còn lẫn trong phần bã đó.

Tiến hành nấu canh cua

Ban đầu: Cho gạch cua vào chảo, phi mỡ vàng lên rồi xào gạch cua với mỡ cho thơm lên, rồi sau đó đổ nước đã lọc vào đun, đun lửa vừa phải cho sôi từ từ. Bạn nhớ không bật lửa quá to canh cua dễ bị trào.

Tiếp theo: Khi canh cua sôi lên, gạch cua sẽ dồn vào thành mảng khối, cho rau khéo léo nhẹ nhàng vào nồi canh rồi đun cho sôi trở lại. Nên nhớ là quá trình đun này không được dùng đũa khoắng lên sẽ làm gạch cua tan ra mất, không ngon. Nêm gia vị cho vừa ăn.

Cuối cùng, khi canh cua bắt đầu lăn tăn thì cho mướp vào, sôi trở lại là bắc ra luôn. Mướp cho vào cuối cùng vì mướp đun lâu sẽ bị nát, không ngon nữa. Vì vậy chỉ cần đun sôi lên là tắt bếp rồi thưởng thức được luôn.

Thưởng thức canh cua

Món canh cua ăn nóng hoặc nguội đều ngon, ăn cùng với cà pháo muối chua thì ngon tuyệt cú mèo. Canh cua không chỉ ngon mà lại rất bổ dưỡng nữa. Yêu cầu canh cua ngon phải còn gạch, nước canh trong veo và vị ngọt đậm đà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link