Đau đầu vì lau dọn bàn ghế trạm trổ, làm theo 4 cách này, đảm bảo sạch bong, sáng bóng

( PHUNUTODAY ) - Ngày giáp Tết, không ít người kêu ca, than vãn vì phải lau dọn bàn ghế trạm trổ để cả năm đã cáu bẩn.

Gần Tết, dọn dẹp nhà cửa cũng như cọ rửa những món đồ trạm trổ dường như là "cơn ác mộng" với bất cứ ai. Nhiều người cho rằng bàn ghế trạm trổ thì đẹp thật nhưng lại cực kỳ khó lau dọn. Dưới đây là một số cách để bàn ghế trạm trổ không còn là nỗi ám ảnh.

1. Làm sạch sơ bộ bằng chổi quét và máy hút bụi

Đồ gỗ trạm trổ thường có những chi tiết nhỏ, rất dễ bám bụi. Ban đầu, bạn nên dùng chổi quen qua bề mặt bàn ghế. Sau đó, bạn hãy sử dụng máy hút bụi để làm sạch sơ bộ đồ gỗ. Bạn hãy gắn đầu chổi tròn cho máy hút bụi, vừa hút được nhẹ nhàng bụi bặm vừa quét sạch bề mặt.

1

2. Làm sạch sâu bằng giẻ lau thấm nước sạch

Sau khi làm sạch sơ qua hết bụi bám trên bề mặt, chúng ta thực hiện bước thứ hai đó là làm sạch sâu vật dụng. Bạn dùng giẻ lau thấm nước sạch lau chùi toàn bộ bề mặt bàn, ghế, tủ, đồ dùng…

Lau xong vật dụng bằng giẻ ướt, bạn hãy phun dung dịch vệ sinh với lượng vừa phải. Bạn có thể sử dụng một số dung dịch vệ sinh tự chế như giấm trắng, vỏ cam, chanh hoặc baking soda. Chúng đều là những nguyên liệu dễ dàng tìm được trong nhà bếp.

Với những khe nhỏ, chi tiết chạm trổ phức tạp khó vệ sinh bằng giẻ, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng làm sạch.

2

3. Làm sạch tổng thể với nước

Sau bước xịt dung dịch vệ sinh, bạn có thể xả nước lên toàn bộ vật dụng và lau lại một lần nữa để làm trôi hết bụi bẩn cùng hóa chất tẩy rửa.

Nếu không muốn xả nước, bạn hãy dùng giẻ mềm thấm nước lau kĩ lại toàn bộ bề mặt vài lần, để đảm bảo loại bỏ hết dung dịch vệ sinh đồ gỗ cũng như bụi bặm còn sót lại.

4. Sấy khô khô đồ gỗ

Có hai cách làm khô đó là để khô tự nhiên bằng cách hong đồ gỗ dưới nắng nhẹ, hoặc bạn tự làm khô bằng cách dùng khăn khô lau kĩ rồi bật quạt cho đến khi đồ dùng khô hoàn toàn.

Một số lưu ý khi vệ sinh đồ gỗ trạm trổ mà bạn đừng bao giờ quên:

- Chỉ nên dùng vải mềm sạch để lau đồ gỗ, không dùng vải cứng hoặc bàn chải cứng kẻo làm xước đồ gỗ, khiến món đồ này mất thẩm mỹ, lại càng dễ bắt bẩn.

3

- Bạn có thể xả nước nhẹ nhàng nhưng không nên dùng máy phun áp lực lớn xịt mạnh lên bề mặt gỗ với mong muốn làm sạch nhanh chóng các vật dụng trạm trổ. Áp lực từ vòi xịt nước sẽ làm hỏng bề mặt gỗ.

- Khi hong khô bàn ghế, bạn không nên phơi chúng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. Hành động đó sẽ làm hư hại đồ dùng.

- Đừng quên vệ sinh cả phần dưới mặt bàn, mặt ghế nhé. Bởi đó là những vị trí khuất dễ có sâu bọ hoặc nhện làm tổ.

Theo:  xevathethao.vn copy link