Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận, bạn nên đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Tuy cách hiệu quả nhất để biết thận có hoạt động tốt hay không là kiểm tra, nhưng một số dấu hiệu trên cơ thể cũng có thể tiết lộ thận đang gặp nguy.

Bọng mắt

Một dấu hiệu sớm rằng hệ thống lọc của thận của bạn bị hư hỏng là bạn có thể thấy protein trong nước tiểu và xuất hiện bọng mắt. Các bọng quanh mắt của bạn có thể do thận đang bị rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu.

Mẹo: Nếu bạn nghỉ ngơi đầy đủ nhưng nước tiểu vẫn có protein và bọng mắt vẫn xuất hiện thì nên khi khám

Tiểu tiện nhiều lần hoặc không đi tiểu được

Tiểu tiện nhiều lần có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Thận có trách nhiệm loại bỏ độc tố và nước thải ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu. Khi bộ lọc thận bị tổn thương, nó có thể làm tăng cảm giác muốn đi tiểu. Tương tự, đi tiểu quá ít có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc sỏi thận.

Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược

Thận khỏe mạnh và hoạt động tốt sẽ chuyển đổi Vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và sản xuất một loại hormone gọi là Erythropoietin (EPO). Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi thận gặp vấn đề thì sẽ ít tạo ra EPO. Sự suy giảm của các tế bào hồng cầu (những tế bào mang oxy) dẫn đến hiện tượng mệt mỏi nhanh chóng.

than-nam-o-dau-va-co-cau-tao-the-nao

Cảnh báo: Thông thường, những người mắc bệnh thận mãn tính bị thiếu máu. Thiếu máu có thể bắt đầu ảnh hưởng từ 20% đến 50% chức năng thận. Nếu bạn nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc nhưng vẫn bị mệt mỏi liên tục chứng tỏ thận đang gặp vấn đề.

Tiểu ra máu

Tiểu ra máu cũng có thể là do khối u, sỏi thận hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, một số bệnh về thận cũng gây tiểu ra máu. Thận khỏe mạnh lọc các chất thải từ máu mà không để rò rỉ máu ra ngoài. Khi thận bị rối loạn, các tế bào máu này bắt đầu thoát ra và đi vào dòng nước tiểu.

Khó ngủ

Nếu thận không lọc độc tố khỏi cơ thể đúng cách, có thể làm gián đoạn giấc ngủ sâu. Một số người bị bệnh thận mạn tính có thể mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link