Bệnh co thắt thực quản là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh co thắt thực quản là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh co thắt thực quản ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh co thắt thực quản?

Thực quản co thắt có thể cảm thấy như đột ngột đau ngực nặng một vài phút. Co thắt thực quản thường xảy ra không thường xuyên.

Nhưng đối với một số người, co thắt thực quản thường xuyên và nghiêm trọng. Các cơn co thắt cơ có thể ngăn chặn thực phẩm và các chất lỏng thông qua thực quản. Co thắt thực quản có thể dẫn đến các vấn đề kinh niên nuốt và đau đớn.

Co thắt thực quản là chứng rối loạn co giãn cơ trơn ở thực quản – ống nối giữa miệng và dạ dày – gây khó khăn trong việc di chuyển thức ăn xuống dạ dày. Khi bạn bị co thắt thực quản, phần cơ nằm giữa thực quản và dạ dày của bạn (phần cơ vòng thực quản dưới) sẽ không hoạt động và làm thức ăn không trôi xuống được.

Đối với co thắt thực quản thường xuyên, điều trị có thể không cần thiết. Nhưng nếu co thắt thực quản cản trở khả năng ăn hoặc uống, phương pháp điều trị có sẵn.

Một số điều cần biết về chứng co thắt thực quản

92.benh-co-that-thuc-quan-la-gi-phunutoday.vn

Các biến thể của co thắt thực quản lan tỏa như co nhu động nhưng có biên độ lớn hoặc co đồng thời nhưng có biên độ bình thường, thường xảy ra như bệnh tiên phát hoặc kết hợp với một số bệnh khác cũng như stress cảm xúc và tuổi già.

Bệnh chất tạo keo mạch máu, bệnh thần kinh trong đái tháo đường, viêm thực quản hồi lưu, viêm thực quản do tia xạ, tắc thực quản và các thuốc tiết cholin hay kháng tiết cholin đều có thể gây nên bệnh lý này.

Làm gì để chẩn đoán?

Chụp thực quản có Barite, nhưng ở bệnh nhân DES rất khó chụp được hình ảnh điển hình. Điển hình là hình ảnh thực quản lượn xoắn giống đại tràng hay hình chuỗi hạt, nguyên nhân bởi sự co thắt từng đoạn của lớp cơ vòng thực quản. Bệnh lý nhiều túi thừa của thực quản cùng với triệu chứng đau thắt có thể là dấu hiệu gợi ý đến DES.

Đo áp lực thực quản: áp lực được đo từng inch một (1 inch = 4mm) hoặc dùng ballon có chia độ đi xuống dạ dày. Kết quả ghi lại chính xác tình trạng hoạt động của cơ thực quản từng vùng.

Nội soi ống mềm được tiến hành để loại trừ một số bệnh u thực quản xâm lấn, xơ hóa thực quản hoặc viêm thực quản - đây cũng là các nguyên nhân gây hẹp đoạn dưới thực quản.

Để chẩn đoán DES, tốt nhất là chụp thực quản có cản quang và đo áp lực thực quản được tiến hành ở những bệnh nhân không có triệu chứng.

Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán DES là sự tương quan giữa bằng chứng co thắt thực quản và sự phàn nàn của bệnh nhân khi ghi áp lực thực quản.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link