Dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần cho bé đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu để bé quá mệt, bé sẽ trở nên khó ngủ hơn. Bởi vậy, bạn cần quan sát các dấu hiệu ở trẻ và cho trẻ đi ngủ trước khi chúng trở nên gắt gỏng.

Trẻ nhỏ cũng bị "kiệt sức" như người lớn

Trẻ em cũng có thể cảm thấy mệt mỏi như người lớn. Hầu hết những cơn mệt mỏi của trẻ em là bình thường hàng ngày, và trẻ sẽ cảm thấy mệt hơn nhiều so với bình thường khi bị đói. 

Trẻ em dưới 5 tuổi thường có biểu hiện “ngưng lại” sau một loạt các hoạt động khiến trẻ bị “kiệt sức”, và sau một hồi “nghỉ ngơi”, chúng lại tiếp tục “hoạt động”. Chu trình này diễn ra liên tục trong ngày nên rất có thể người lớn không nhận ra.

Bạn cần nhận biết những dấu hiệu mệt mỏi của bé và cho bé đi ngủ trước khi chúng trở nên khó chịu, cáu gắt (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc ngủ chiếm phần lớn thời gian của chúng. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thể hiện sự mệt mỏi của chúng qua những thay đổi trong hành vi. Ví dụ, chúng tỏ ra khó chịu một cách đột ngột, phản ứng thái quá và hay đòi hỏi. Đó là lúc các bé cần được đi ngủ, nếu không chúng sẽ cảm thấy khó chịu và quấy khóc. 

Việc phát hiện ra những dấu hiệu này của chúng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó giúp trẻ giảm sự kích thích và giúp trẻ lấy lại được sự cân bằng trước khi chúng quá mệt và khó chịu.

Dấu hiệu trẻ mệt mỏi, cần được ngủ

Trẻ sơ sinh hầu như ngủ suốt ngày và chỉ thức được khoảng từ 1 đến 1 tiếng rưỡi mỗi lần trong ngày. Từ 3-6 tháng tuổi, trẻ sẽ bị quá mệt nếu thức từ 1 tiếng rưỡi đến 3 tiếng. 

Nếu để trẻ thức lâu, chúng sẽ dễ bị mệt mỏi. Bởi vậy, bạn cần để ý những dấu hiệu sau và cho trẻ nghỉ ngơi đúng lúc:

Bứt tai

Nắm chặt tay

Mi mắt nhấp nháy

Tay chân vung vẩy

Ngáp

Gương mặt trông lo âu

Ưỡn người về phía sau

Khó tập trung, liếc mắt sang bên hoặc dường như đang nhìn chăm chú vào không gian

Mút ngón tay

Khi mệt mỏi, trẻ sẽ có những dấu hiệu như ngáp, tay chân vung vẩy, nắm chặt tay (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi chỉ thức được từ 2 đến 3 tiếng. Từ 12 đến 18 tháng tuổi, trẻ cần có những giấc ngủ ngắn vào buổi sáng hoặc buổi chiều để không bị quá mệt.

Bạn cần để ý đến một số dấu hiệu sau đây:

Lóng ngóng

Bám vào mẹ

Mè nheo, kêu khóc (bạn cần phân biệt khi trẻ mè nheo vì đói hay vì kiệt sức)

Muốn bạn phải liên tục để ý tới bé

Chán đồ chơi

Kén chọn đồ ăn

Việc bạn cần làm

Lúc này, bạn cần đưa bé đến chỗ bé thường ngủ và giảm những kích thích như ánh sáng, tiếng ồn, bằng cách tắt bớt đèn, hạ rèm xuống, nói nhỏ, vặn nhỏ tivi, loa đài. 

Bạn cũng cần tạo khoảng thời gian yên tĩnh và ổn định bé trước khi bé ngủ bằng cách vỗ về, kể chuyện hay hát ru cho bé. Sau đó, hãy để bé nằm yên tĩnh một lát trước khi bé có thể chìm vào giấc ngủ.

7 dấu hiệu chứng tỏ con bạn
7 dấu hiệu chứng tỏ con bạn "thông minh từ trong trứng"
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những dấu hiệu sau đây sẽ cho thấy con bạn là một đứa trẻ thông minh hơn người.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn