Dấu hiệu nhận biết sớm và cách để tránh lây nhiễm Ebola

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ebola trở thành đại dịch nguy hiểm vì nó lây lan rất nhanh, nguy cơ tử vong của người bệnh lên đến 90% và chưa có thuốc nào có thể chữa khỏi.

Ebola, virut ebola, đại dịch ebola, đại dịch, bệnh truyền nhiễm, sức khỏe
Ebola đang trở thành đại dịch nguy hiểm vì nó lây lan rất nhanh, nguy cơ tử vong của người bệnh lên đến 90%.

Triệu chứng trong thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày

Theo phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra của Bộ Y tế, các triệu chứng lâm sàng của bệnh Ebola trong thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày bao gồm:

+ Sốt cấp tính

+ Đau đầu, đau mỏi cơ

+ Nôn/buồn nôn

+ Tiêu chảy

+ Đau bụng

+ Viêm kết mạc

Ngoài ra, còn có thể xuất hiện triệu chứng phát ban: Ban đầu ban nhú đỏ sẫm mầu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban dát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh.

Bệnh nhân nhiễm Ebola có những triệu chứng phát ban dày đặc trên mặt.

Các triệu chứng xuất huyết được thể hiện 

+ Đi ngoài phân đen

+ Chảy máu nơi tiêm truyền

+ Ho máu, chảy máu chân răng

+ Đái máu

+ Chảy máu âm đạo

 Ai có nguy cơ cao nhiễm virus Ebola?

Cũng theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola gây ra của bộ Y tế, những đối tượng dưới đây có nguy cơ lây nhiễm virus Ebola rất cao:

+ Thợ săn, người sống trong rừng có tiếp xúc với động vật ốm hoặc chết (tinh tinh, vượn người, khỉ rừng, linh dương, nhím, dơi ăn quả…)

+ Thành viên gia đình hoặc những người có tiếp xúc gần với người bị bệnh

+ Nhân viên lễ tang, người có tiếp xúc trực tiếp với thi thể bệnh nhân

+ Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, Ebola đang trở thành đại dịch nguy hiểm vì nó lây lan rất nhanh vào nguy cơ tử vong của người bệnh lên đến 90% và chưa có thuốc nào có thể chữa khỏi căn bệnh đáng sợ này nếu bạn mắc phải. Chính vì vậy, việc phòng tránh bệnh trở nên vô cùng quan trọng.

Ebola, virut ebola, đại dịch ebola, đại dịch, bệnh truyền nhiễm, sức khỏe
Việc phòng tránh bệnh trở nên vô cùng quan trọng.

Con đường lây lan của virus Ebola

Loại virus này có thể lây lan bằng nhiều cách khác nhau nhưng chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị nhiễm bệnh, đặc biệt là sự tiếp xúc với máu, dịch tiết của người bệnh. 

Thậm chí, việc tiếp xúc với quần áo, ga trải giường, kim tiêm của người đang mắc bệnh Ebola cũng có thể khiến bạn lây bệnh.

Nên tránh những khu vực đang có dịch hoặc nghi ngờ có dịch

Hiện nay, Eloba đã được xác nhận chỉ có ở miền Trung và Tây Phi và lây lan chủ yếu xung quanh các cơ sở y tế nơi bệnh nhân đang được điều trị. Tuy nhiên, cho đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra nhiều nước.

Theo thông tin mới cập nhật, một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines... đã bắt đầu xuất hiện người nhiễm bệnh Ebola. Điều này cho thấy, dịch bệnh này còn có thể lan rộng đến nhiều quốc gia, chính vì vậy, tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh, chúng ta nên hạn chế đến các vùng đang có dịch hoặc nghi ngờ có dịch. Bạn cũng nên tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh, hoặc bất cứ ai bạn nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Đồng thời, nên hạn chế đến bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe để thăm khám. Trừ khi nghi ngờ bản thân bạn có thể bị nhiễm bệnh Ebola thì mới cần đến bệnh viện để làm xét nghiệm và được điều trị sớm nhất.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh

Bệnh Ebola được lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Chính vì thế, cách tốt nhất để tránh lây nhiễm virus là tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang bị nhiễm bệnh hoặc nghi bị nhiễm bệnh, đặc biệt là qua máu và dịch tiết từ của họ.

Với những người đã qua đời vì Ebola, gia đình cần xử lý sạch sẽ và thiêu hủy các đồ dùng, vật dụng cá nhân mà người bệnh đã dùng. Khi thiêu hủy, cần sử dụng đồ bảo vệ y tế để tránh lây nhiễm bệnh từ những vật dụng này.

Tránh ăn thịt thú rừng hoang dã

Ebola xuất hiện trên người lần đầu tiên được xác định là thông qua tiếp xúc gần gũi với máu, dịch tiết, phủ tạng hoặc các dịch cơ thể khác của động vật nhiễm bệnh. Ở châu Phi, đã ghi nhận tình trạng nhiễm bệnh xảy ra do vận chuyển tinh tinh, đười ươi, dơi ăn quả, khỉ, linh dương rừng và nhím ốm bệnh hoặc chết hoặc trong rừng nhiệt đới.

Sau đó Ebola mới lan truyền trong cộng đồng thông qua việc lây nhiễm từ người sang người. Chính vì vậy, nếu bạn đang ở trong khu vực nghi ngờ có dịch, tuyệt đối không nên mua, ăn và săn bắt thú rừng hoang dã vì chúng có thể đang có sẵn mầm bệnh gây nguy hiểm cho bạn.

Rửa tay thường xuyên

Virus Ebola dễ lây lan nhưng có thể bị tiêu diệt bởi các hóa chất tẩy rửa thông thường, do đó cần rửa tay sạch bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 

Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng bằng xà phòng chống vi khuẩn là việc vô cùng cần thiết để tránh lây nhiễm bệnh Ebola và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại vi khuẩn, virus khác, đặc biệt là nếu bạn đang ở trong một khu vực có dịch. Bạn nên rửa cả bàn tay và khuỷu tay để đảm bảo sạch sẽ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn