Dấu hiệu nhận biết ung thư não

( PHUNUTODAY ) - Ung thư não là một trong những bệnh rất nguy hiểm, bởi vậy cần nắm rõ những biểu hiện của ung thư não để sớm phát hiện và chữa trị.

 Bệnh ung thư não là gì?

Bệnh ung thư não là khái niệm chung để chỉ tình trạng xuất hiện những khối u ác tính trong não có chứa các tế bào ung thư. Đây là những tế bào phát triển bất thường không chịu sự kiểm soát của cơ thể, tập hợp với nhau hình thành khối u có khả năng xâm lấn, chèn ép các mô xung quanh cũng như di căn đến các cơ quan xa hơn trong cơ thể. Các khối u ác tính trong não cũng ảnh hưởng lớn tới chức năng sống của con người và thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm.

Tương tự như một loại cây, các khối ung thư não mọc rễ trong các mô lành của não. Nếu các khối u ác tính trong não là ở thể rắn và không có rễ thì đó là khối u có vỏ bọc. Khi khối u phát triển ở vùng điều hành chức năng sống của não và có ảnh hưởng tới chức năng này thì nó có thể được gọi là khối u ác tính (dù nó không chứa các tế bào ung thư).

dau-hieu-ung-thu-nao

Dù mắc phải bất kỳ bệnh ung thư nào thì nó cũng gây ra nỗi sợ hãi và lo lắng cho người bệnh cũng như người thân trong gia đình. Ung thư não thật sự là căn bệnh nghiêm trọng nhưng có thể được điều trị và cho kết quả tích cực nếu chúng ta phát hiện và điều trị bệnh sớm, đúng phác đồ. Biết được nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư não có thể giúp người bệnh sớm phát hiện các triệu chứng mà mình đang mắc phải và có hướng điều trị cho phù hợp.

Những cơn đau đầu đột nhiên xuất hiện

Bạn cần lưu ý đến sự xuất hiện đột ngột của các cơn đau đầu trong khi trước đây bạn chưa từng gặp bởi đó có thể là triệu chứng ung thư não giai đoạn đầu

Xuất hiện nhiều triệu chứng kèm theo cơn đau đầu

ung-thu-nao

Các bác sĩ cho biết, người bị ung thư não hiếm khi chỉ xuất hiện riêng triệu chứng đau đầu. Hầu hết họ có những triệu chứng của ung thư não khác kèm theo như chóng mặt, buồn nôn, ói mửa. Đôi khi có những dấu hiệu rõ ràng như động kinh, phát âm khó khăn, chân tay mệt mỏi…

Buồn nôn

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, đặc biệt là vào buổi sáng có thể là một triệu chứng của khối u não. Tuy đây không phải là triệu chứng phổ biến, nhưng vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

Tương tự như chứng nhức đầu, nôn mửa cũng là một triệu chứng khá mơ hồ có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác.

Tâm trạng thay đổi

Các chuyên gia y tế Mỹ còn cho biết, những người có khối u não đôi khi cũng có những thay đổi tính cách thất thường như bực bội, khó chịu và điều đó làm gián đoạn các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể cười vào những điều không hài hước, bất ngờ ham muốn tình dục, bốc hỏa, hoang tưởng, phóng đại các hiện tượng, sự kiện bình thường…

Động kinh, co giật

dau-dau-canh-bao-benh-ung-thu-nao

Động kinh và co giật (cơn) cũng là một triệu chứng phổ biến của các khối u “tấn công” não bộ. Một số người có thể bị co thắt cơ bắp, mà có thể co giật hoặc co giật của một cánh tay hoặc chân, hoặc đôi khi toàn bộ cơ thể, thỉnh thoảng họ có thể bị bất tỉnh.

Giảm thị lực và thay đổi giọng nói: một khi khối u trong não di căn thì nó có thể khiến tầm nhìn của người bệnh bị hạn chế, hình ảnh thu được ngày càng mờ nhạt và có thể bị mù lòa. Một số trường hợp chỉ bị suy giảm thị lực ở một bên mắt, bên kia vẫn hoạt động bình thường, đôi khi rối loạn thính lực và bệnh nhân bị điếc một bên tai. Ngoài ra, có trường hợp bệnh nhân còn gặp nhiều khó khăn khi phải diễn đạt không tin, gingj nói thay đổi, giao tiếp không tốt, đi đứng không vững, khả năng giữ thăng bằng kém,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link