Đau răng khi mang thai: Mẹ bầu chớ chủ quan kẻo hại con

( PHUNUTODAY ) - Đau răng không chỉ khiến bà bầu khó chịu, mệt mỏi mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Một số nguyên nhân gây đau răng khi mang thai

Ốm nghén

Trong thời gian 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, hầu hết các bà bầu đều gặp tình trạng nôn ói. Khi đó, axit từ dạ dày trào ngược ra miệng có thể gây ăn mòn răng. Nếu axit không được loại bỏ, men răng sẽ yếu dần đi và dẫn đến nguy cơ sâu răng, đau răng.

Bệnh viêm nướu

Hầu hết phụ nữ dễ bị viêm nước khi mang thai, gây ra đau đớn. Nguyên hân chính là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể.

Sâu răng

Sâu răng là nguyên nhân phổ biến dẫn tới đâu răng. Trong thời kỳ mang thai, nôn mửa khi ốm nghén sẽ làm giảm pH của nước bọt từ đó làm tăng nguy cơ bào mòn răng. Ngoài ra, việc gia tăng số lượng cũng như khẩu phần ăn trong giai đoạn mang thai cũng làm gia tăng khả năng bị sâu răng. Hơn nữa, sức đề kháng của phụ nữ mang thai thường kém hơn bình thương nên một khi bị sâu răng nó sẽ phát triển nhanh chóng với các triệu chứng rõ rệt hơn. 

Viêm nha chu

Viêm nha chu hay viêm phúc mạc răng khôn là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Vùng viêm nhiễm có thể lan rộng ra nhiều chỗ trong khoang miệng. Nếu không kiểm soát kịp thời, nó có thể gây ra nhiễm trùng huyết. Vi khuẩn khi xâm nhập vào tuần hoàn máu có thể đi tới thai nhi và gây ra sự phát triển bất thường ở phôi thai, thậm chí gây sảy thai hoặc phải bỏ thai.

dau-rang-khi-mang-thai-01

Chữa trị đau răng khi mang thai

Ở thời điểm tam cá nguyệt thứ hai, nếu phụ nữ không mắc bệnh lý gì nghiêm trọng có thể gặp nha sĩ để điều trị răng miệng tổng quát. Đây là giai đoạn tương đối an toàn.

Trong thời điểm mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, nếu gặp các vấn đề răng miệng, bà bầu nên đến gặp nha sĩ để giảm bớt các triệu chứng khó chịu.

dau-rang-khi-mang-thai-02

Phòng ngừa đau răng trong thai kỳ

Dù ở bất cứ thời điểm nào, chị em cũng cần duy trì việc đánh răng 2 lần/ngày. Sử dụng bàn chải lông mềm để nhẹ nhàng làm sạch các mảng bám tích tụ trên răng.

Nên sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày để loại bỏ vi khuẩn có hại và mảng bám tích tụ ở những vị trí mà bàn chải khó làm sạch.

Duy trì chế độ ăn lành mạnh bao, tích cực tiêu thụ rau, trái cây, sữa và ngũ cốc và nên tránh sử dụng các thực phẩm gây gia tăng vi khuẩn, mảng bám trên răng như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, trái cây khô.

Đến nha khoa để kiểm tra và làm sạch răng miệng định kỳ. Các thủ thuật phổ biến như làm sạch răng miệng hoàn toàn an toàn cho mẹ và bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link