Đây là cách làm sữa chua ngay tại nhà thơm ngon và hấp dẫn hơn cả ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Muốn làm sữa chua ngay tại nhà thơm ngon hơn ngoài hàng bạn nhất định phải biết điều này - lưu lại ngay để chế biến cho cả gia đình.

Cách làm sữa chua tại nhà vô cùng đơn giản, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các mẹ 1 ít công thức cách làm sữa chua tại nhà ngon cho cả gia đinh, tự làm được là tốt nhất, ngon bổ rẻ, m lại tận tay làm nên khỏi lo về mặt vệ sinh, không lo tăng cân mà còn có lợi cho tiêu hóa và làm đẹp

Lựa chọn nguyên liệu

Mùi vị sữa chua phụ thuộc khá nhiều vào nguyên liệu, nên nguyên tắc chung vẫn là nguyên liệu ngon, tốt thì sữa chua thành phẩm dễ đạt được thành công.  Sử dụng sữa chua dùng để làm men cái là việc cần lưu ý hàng đầu. Bạn nên chọn loại tươi mới bởi vì, sữa chua cũ, gần hết hạn sẽ có lượng vi khuẩn kích hoạt men ít, hoạt động yếu, làm cho sữa lên men chậm, kém chua hoặc đông chậm, không đông.

Nếu dùng sữa chua tự làm để làm men cái, bạn nên dùng sữa mới được làm trong vòng 1 tuần. Sữa chua làm men cái luôn phải được để hết lạnh (về nhiệt độ phòng) rồi mới dùng.
Muốn ủ sữa chua thành công, bạn nhất định không thể bỏ qua những lưu ý này
Khi trộn men nên làm nhẹ nhàng, không khuấy đảo mạnh tay sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của men. Sử dụng bao nhiêu men tùy thuộc ở việc bạn muốn sữa chua có độ mềm/ cứng như thế nào. Sử dụng nhiều men, sữa chua sẽ đông và chua nhanh hơn, nhưng cũng cứng và dễ tách nước hơn.

Tuỳ vào khẩu vị thích ăn ngọt hoặc không ngọt của mỗi người mà chúng ta có thể dùng sữa tươi có đường hoặc không đường, sữa đặc ít nhiều hoặc không dùng. Ví dụ: Để làm sữa chua không đường chúng ta sẽ chỉ dùng sữa tươi không đường và men cái là sữa chua không đường.

Nguyên liệu làm sữa chua:

- Sữa tươi: 1 lít

- 150ml sữa đặc (4 vỉ sữa đặc nhỏ 40g)

- Men cái (sữa chua cái): 100ml (1 hộp sữa chua 100g để cho hết lạnh ở nhiệt độ phòng)

Cách làm sữa chua như sau:

Bước 1: Cho sữa tươi hòa cùng sữa đặc rồi đặt lên bếp đun nhỏ lửa, đến khi sữa sôi hơi lăn tăn thì tắt bếp ngay.

Bước 2: Khi hỗn hợp sữa trên gần nguội (khoảng 40 độ C) thì cho sữa chua cái vào khuấy đều cho tan. Rây sữa để sữa chua mịn.

Bước 3: Cho hỗn hợp sữa trên vào từng cốc, nếu pha chuẩn, bạn sẽ được 16 cốc sữa = 1,6 lit đấy.

Bước 4: Cho các cốc sữa vào trong hộp xốp, hoặc hộp nhựa (các bạn xếp gần kín hộp thì đổ nước sôi già vào trong hộp ngập khoảng 2/3 cốc sữa chua).

Bước 5: Thời gian ủ từ 5 - 6 tiếng, rồi cho vào trong tủ lạnh và sau đó thưởng thức. Bạn sẽ thấy sữa chua có độ mịn và độ chua ngon như ý.

sua-chua

 

CHÚ Ý:

1. Tuyệt đối không pha nước nóng vào sữa chua, sẽ làm chết men và sữa không bão hòa đều, gây ra hiện tượng bên trên trắng, bên dưới có nước vẩn đục.

2. Mùa hè làm sữa chua không để trong phòng có điều hòa, vì máy làm sữa chua sẽ bị hấp thụ hết nhiệt, không đủ để lên men.

3. Không cho sữa chua vào ngăn đá, men vi khuẩn trong sữa chua sẽ bị chết, mất tác dụng của sữa chua.

4. Cách làm sữa chua tại nhà tốt nhất làm với máy Sikma sk-09 là các bạn làm vào tầm khoảng tối lúc 9->12h tối và ngay sáng hôm sau 6h->9h làm rút điện ra. Nên đặt 1 chiếc đồng hồ riêng cho máy h từ 8-10 tiếng.

5. Đặc biệt, khi đã đổ hỗn hợp sữa chua vào cốc ủ không nên di duyển máy, làm vậy đáy sữa chua sẽ bị lỏng nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link