Đáy nồi inox bị cháy đen: Dùng thứ này trong nhà bếp rắc lên là sạch bong, trắng tinh

( PHUNUTODAY ) - Đáy nồi, chảo bị cháy khét thường rất khó xử lý hay những vết cháy vàng lâu ngày cũng không dễ tẩy sạch. Phunutoday mách bạn cách giải quyết cực đơn giản.

Trong quá trình nấu nướng, có nhiều lúc bạn bất cẩn khiến đáy nồi, chảo bị cháy khét, rất khó xử lý hay những vết cháy vàng lâu ngày ở đáy nồi cũng không dễ tẩy sạch. Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng nồi. Mách bạn một cách đơn giản giải quyết vấn đề nan giải này.

Cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen

Với các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong bếp, bạn có thể xử lý những chiếc nồi, chảo inox bị cháy khét một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

+ Dùng khoai tây và muối

Khoai tây chứa axit oxalic, được xem như một chất tẩy rửa nếu kết hợp với muối, tạo nên hợp chất bào mòn nhẹ. Đây là cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen khá hữu hiệu.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch một củ khoai tây, cắt đôi theo chiều dọc, sau đó nhúng mặt cắt của khoai tây vào muối trắng rồi chà vào phần đáy nồi bị cháy, lặp đi lặp lại cho đến khi các vết cháy bị bong ra. Cuối cùng, bạn rửa sạch nồi với nước để các vết bẩn bị loại bỏ hết.

Dùng khoai tây và muối dễ dàng làm sạch vết bẩn nồi innox

Dùng khoai tây và muối dễ dàng làm sạch vết bẩn nồi innox

+ Dùng chanh tươi

Với đáy nồi bị cháy, bạn cũng có thể dùng chanh tươi theo cách sau để làm sạch.

Bạn cần chuẩn bị 2-3 quả chanh, mỗi quả cắt làm 4 phần rồi cho vào nồi, đổ ngập nước sao cho chanh chìm trong nước. Đặt nồi lên bếp, đun cho đến khi thấy bọt nước sôi nổi lên thì tắt bếp.

Cuối cùng, lấy các miếng chanh ra và đổ hết nước thừa ra ngoài. Dùng miếng cọ nồi chà sạch các vết cháy còn sót lại và rửa lại với nước xà phòng ấm là được.

+ Dùng muối hạt

Muối rất hiệu quả trong việc làm sạch các đáy nồi bị cháy. Để áp dụng cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen bằng muối hạt, trước hết bạn đổ nước ngập vết bẩn dưới đáy nồi rồi cho thêm hai thìa muối vào, khuấy đều cho muối tan ra.

Tiếp đến, bạn ngâm nồi với dung dịch này trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, sau đó cùng nước rửa bát cọ lại thật sạch. Trong trường hợp các vết bẩn vẫn không bong hết, bạn có thể đặt nồi chứa nước muối lên bếp đun sôi, ngâm tiếp 1 tiếng nữa, chắc chắn các vết bẩn sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

+ Dùng giấm

Đầu tiên, bạn cho khoảng 3 thìa giấm vào nồi bị cháy cùng với nước rồi đun sôi, để trong khoảng 30 phút. Khi nước sôi, bạn bỏ vung để hơi nước thoát ra bên ngoài. Các vết bẩn bám chắc lâu ngày cũng sẽ bị bong ra. Ngoài ra, hơi nước từ nồi bốc lên còn có tác dụng làm sạch mùi hôi trong bếp rất hiệu quả.

Nếu không đun sôi, bạn có thể ngâm nồi inox bị cháy với giấm qua đêm rồi đánh nồi vào sáng hôm sau cùng nước rửa bát, cũng rất hiệu quả.

Bạn có thể ngâm nồi inox bị cháy với giấm qua đêm rồi đánh nồi vào sáng hôm sau cùng nước rửa bát, cũng rất hiệu quả.

Bạn có thể ngâm nồi inox bị cháy với giấm qua đêm rồi đánh nồi vào sáng hôm sau cùng nước rửa bát, cũng rất hiệu quả.

+ Dùng phèn chua

Bạn cần đun nóng 1 lít nước với 50gr phèn chua cho đến khi tan hết rồi đợi cho cho hỗn hợp nguội. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp lên phần bị cháy đen, rỉ sét của nồi và dùng miếng nhôm chà nồi để làm sạch. Cuối cùng, bạn rửa lại bằng nước rửa chén để loại bỏ vết bẩn.

+ Dùng baking soda

Ban đầu bạn lấy baking soda phủ lên trên bề mặt nồi/chảo bị cháy rồi ngâm từ 3 - 8 tiếng, tùy thuộc vào các vết cháy sém còn mới hoặc lâu ngày. Sau đó, bạn mang đi rửa sạch lại với nước rửa chén.

Với trường hợp cháy trong đáy nồi, bạn có thể trộn hỗn hợp nước rửa chén với bột baking soda, cho thêm một ít nước, đun ở lửa vừa khoảng 5 phút thì tắt bếp. Khi hỗn hợp bắt đầu nguội, bạn sẽ thấy các lớp cháy bong tróc ra. Lúc này, bạn chỉ cần dùng miếng rửa chén hoặc miếng chà nồi chà sạch, rửa lại với nước là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link