Đi xét nghiệm dịch vụ phát hiện SARS-CoV-2 ở đâu là chuẩn nhất, mức phí bao nhiêu?

( PHUNUTODAY ) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm mới SARS-CoV-2. Dưới đây là những cơ sở được phép xét nghiệm:

Xét nghiệm dịch vụ phát hiện dịch bệnh ở đâu?

Theo quy định cho phép thực hiện xét nghiệm mới SARS-CoV-2 của Bộ Y tế, sẽ có 2 bệnh viện được phép xét nghiệm là: Khoa Hoá sinh - Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình và Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội).

Nhằm tăng cường công tác xét nghiệm, chẩn đoán, kịp thời ứng phó với dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã quyết định cho phép 3 bệnh viện được thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gồm: Khoa Vi sinh, Bệnh viện Thống Nhất; khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và khoa Xét nghiệm, Bệnh viện FV.

Theo Bộ Y tế, 3 khoa thuộc 3 Bệnh viện trên có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Khoa Vi sinh và Labo Lao chuẩn quốc gia, Bệnh viện Phổi Trung ương cũng đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã công bố 30 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng Trung ương.

Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai.

Các Bệnh viện gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Một số đơn vị khác có thể xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Viện Thú Y; Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội; Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga; Trung tâm chẩn đoán Thú Y trung ương và 6 Chi cục thú Y vùng.

xet-nghiem-Covid-19 o dau-phunutoday1

Bệnh viện Medlatec (Hà Nội) từ ngày 4/4/2020 đã chính thức triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 với sự cho phép của Bộ Y tế. Các xét nghiệm được thực hiện bằng kỹ thuật Realtime PCR. Thời gian trả kết quả: Nhận mẫu trước 12h trả 12h ngày hôm sau. Chi phí xét nghiệm: 2.199.000đ/lần xét nghiệm.

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 , Bộ Y tế đề nghị người đân thực hiện tốt 5 điểm sau đây:

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI ( ncovi.vn ), hoặc khai trực tuyến trên tokhaiyte.vn ; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế

Triệu chứng Covid-19 điển hình và sự khác biệt với cảm cúm thông thường

xet-nghiem-Covid-19 o dau-phunutoday

- Ho khan, đau họng.

- Cảm thấy khó thở.

- Sốt cao.

Sự khác nhau giữa triệu chứng Covid-19 và cảm lạnh, cảm cúm

Nếu như cảm lạnh, cảm cúm thông thường không gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể bạn sẽ dần hồi phục khi được điều trị bằng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc uống thuốc cảm tại nhà. Thậm chí, nhiều trường hợp không cần dùng thuốc, chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, bệnh cảm lạnh, cúm mùa sẽ thuyên giảm trong vòng 3 – 7 ngày.

Trong trường hợp gặp các triệu chứng này, hãy bình tĩnh phân biệt và không nên chủ quan. Tốt nhất bạn nên tới bác sĩ để được xét nghiệm kịp thời, chính xác nhất. WHO cũng khuyến cáo những người bị ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm. Đồng thời, hãy kể cho bác sĩ biết lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện. Hoặc nói rõ bạn đã có tiếp xúc gần với người bị ốm, có những triệu chứng hô hấp hay không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link