Điện tăng giá, dân kỹ thuật chỉ cách giúp tiết kiệm 1/3 hoá đơn tiền điện ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Thao tác này thường ít người để ý đến, tuy nhiên nó chính là bí quyết giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền điện mỗi tháng.

Từ ngày 9/11/2023, giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,5% so với giá hiện hành, lên mức 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm giá trị gia tăng). Điều này khiến nhiều người phải suy nghĩ làm sao để sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Những người thợ kĩ thuật lâu năm cho biết, có một hành động rất đơn giản giúp gia đình tiết kiệm được điện từ các thiết bị điện tử nhưng vẫn nhiều người chưa biết. Đó chính là thao tác rút điện, tắt nguồn các thiết bị khi không sử dụng trong thời gian dài, khoảng vài tiếng cho đến vài ngày, vài tuần.

Những thiết bị bạn hoàn toàn có thể rút điện, tắt nguồn khi không sử dụng có thể kể đến như: bếp điện, bếp từ, bộ phát sóng wifi, bình nóng lạnh, máy giặt, điều hòa, quạt máy, tivi,… Nếu như bạn không sử dụng mà chỉ tắt bằng bộ điều khiển thì bản thân sâu trong thiết bị vẫn đang chạy chế độ chờ. Từ đó chúng vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất định.

Các chuyên gia ước tính rằng, trung bình mỗi hộ gia đình có khoảng 40 thiết bị sử dụng điện liên tục, việc không rút ổ cắm khi vắng nhà có thể chiếm tới 10% - 30% tổ điện hàng năm.

Chẳng hạn bộ phát sóng wifi có thể tiêu tốn khoảng 2 – 20W, trung bình là 6W. Nhân với bình quân giá điện theo con số đã tăng là 2006,79 đồng/kWh chị số tiền phải trả là khoảng hơn 700.000 đồng.

Hay như tivi, nếu chỉ tắt bằng điều khiển, thiết bị chưa được ngắt điện hoàn toàn, chuyển sang chế độ chờ và tiêu thụ khoảng 24W điện/ngày. Còn với dây sạc điện thoại, nếu cắm liên tục dù không sử dụng sẽ lãng phí khoảng 1,2 W điện/ngày.

Vậy nên để tiết kiệm điện một cách tối đa, khi không sử dụng các thiết bị điện bạn nên rút điện thay vì chỉ tắt bằng điều khiển hay các nút bấm. Hành động này còn đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ ngôi nhà khỏi những trường hợp chập cháy do điện bất thường, nhất là khi không có người ở nhà.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số mẹo tiết kiệm điện khác như sau:

Chuyển sang sử dụng bóng đèn LED

Đèn chiếu sáng chiếm một phần không nhỏ trong chi phí điện của mỗi nhà. Trước đây phần lớn các gia đình đều sử dụng đèn sợi đốt công nghệ cũ thì ngày nay các bóng đèn LED lại được ưa chuộng hơn bởi khả năng tiết kiệm điện. Vì vậy nếu gia đình bạn vẫn còn sử dụng bóng đèn thế hệ cũ thì hãy cân nhắc chuyển sang bóng đèn LED.

Bên cạnh đó, bóng đèn LED cũng được đánh giá là có tuổi thọ cao hơn, an toàn hơn. Nó đồng nghĩa với việc người dùng có thể tiết kiệm được cả chi phí thay thế và sửa chữa bóng đèn trong nhà mình.

Cân nhắc sử dụng nước nóng

Vào mùa đông, nhu cầu sử dụng nước nóng từ bình nóng lạnh tăng lên. Nhưng để tiết kiệm triệt để bạn nên cân đối khi nào cần dùng và khi nào không.

Chẳng hạn như trong việc giặt quần áo, máy giặt, bạn có thể lựa chọn sạch bằng nước lạnh thay vì nước nóng. Ở Úc người dân có thể tiết kiệm được 115 đô mỗi năm bằng việc giặt quần áo bằng nước lạnh.

Bên cạnh đó, một số công việc như lau nhà, rửa bát, tưới cây, cọ rửa các vật dụng, bạn cũng có thể cân nhắc về việc sử dụng nước nóng.

Để ý tới những thiết bị trong bếp

Một thiết bị mà hầu như nhà nào cũng có đó chính là tủ lạnh. Nó tiêu tốn một lượng điện không nhỏ của mỗi nhà. Bạn có thể tiết kiệm bằng cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh sao cho phù hợp, không nên quá lạnh vì sẽ gây tốn nhiều điện. Nhiệt độ lý tưởng trong ngăn mát là 4 đến 5°C và ngăn đông là -15 đến -18°C. Đối với tủ không hiện rõ nhiệt độ bạn hãy điều chỉnh về mức trung bình. Ngoài ra khi đóng tủ, hãy kiểm tra chắc chắn rằng nó đã được đóng chặt, không bị hở, khí lạnh không bị thoát ra ngoài.

Đối với bếp điện, bếp từ bạn nên hạn chế việc tắt đi bật lại bếp quá nhiều lần trong một thời gian ngắn. Tốt nhất là hãy chuẩn bị sẵn các nguyên liệu ở khu vực bếp rồi tiến hành nấu luân phiên trong một lần mở bếp. Trong suốt quá trình nấu hãy đóng các loại vung, nắp nồi để rút ngắn thời gian nấu nướng, từ đó tiết kiệm điện hơn.

Sử dụng năng lượng mặt trời

Thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm đồ gia dụng, thiết bị điện hoạt động với cơ chế hấp thụ năng lượng mặt trời. Sử dụng những thiết bị như vậy sẽ giúp giảm thiểu hóa đơn tiền điện của gia đình đáng kể, nhất là vào những ngày có nắng nhiều.

Ngoài ra, khi chọn mua các thiết bị điện, đồ gia dụng trong gia đình, người dùng hãy để ý thêm tới một chi tiết đó là nhãn dán năng lượng. Những thiết bị có nhãn dán đặt 4 - 5 sao thể hiện chúng có khả năng tiết kiệm điện tốt. Càng ít sao thì có nghĩa là thiết bị càng tốn nhiều điện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link