Người trồng bơ mách cách chọn bơ sáp ngon, chỉ cần nhìn vào điểm này trên quả bơ chọn chuẩn ngay

15:42, Thứ sáu 10/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Bơ là trái cây đặc sản của Việt Nam và có nhiều công dụng với sức khỏe được nhiều người yêu thích nhưng chọn bơ ngon là thắc mắc của nhiều người nội trợ.

Quả bơ không chỉ là một món ăn ngon còn rất tốt cho sức. Bơ có chất béo thực vật tốt. Bơ giúp tăng cường chất chống oxy hóa, hỗ trợ trung hòa gốc tự do giảm ngừa ung thư và làm chậm lão hóa. Quả bơ cũng giúp hỗ trợ bệnh tiêu hóa, chống táo bón, ngừa ung thư dạ dày. Bơ còn được dùng để làm đẹp da và tóc.

Bơ cũng là trái cây giúp bồi bổ sức khỏe. Bơ có khả năng giúp kháng viêm và có công dụng tốt trong việc cỉa thiện tâm trạng, hỗ trợ giảm cân...

Bơ trên thị trường hiện có nhiều giống, trong đó bơ sáp ngon nhất vì nhiệt thịt, ngậy thơm. 

Cách nhận diện bơ ngon

qua-bo-ngon

Nhìn vào vỏ bơ

Bơ sáp có nhiều thịt, dẻo thơm ngon hơn bơ thường. Vỏ bơ sáp màu xanh, lấm tấm chấm vàng. Bơ thường trái tròn ít xơ. Nếu vỏ bơ màu nâu hồng thì thường nhiều xơ. Vỏ màu nâu đen nghĩa là bơ chín quá thịt nẫu. 

Kiểm tra độ mềm và đặc biệt nhìn vào cuống bơ

Khi mua bơ bạn nên nhìn vào cuống. Cuống bơ to thì bơ non chưa già, ăn hay bị đắng không ngậy. Bơ già chín ngon nhiều thịt, cuống sẽ già nhỏ nhưng vẫn tươi. Bơ không chín cây mà sẽ chín khi hái xuống. Do đó bơ phải già mới ngon. Tránh chọn quả bơ đã mềm xung quanh vì như vậy ăn sẽ bị đắng do chín ép. 

Cầm lên thấy nặng tay là bơ ngon

Quả bơ ngon khi cầm lên phải chắc tay, nặng thịt. Còn bơ mềm nhẹ tay vỏ lạ thì không ngon là bơ chín ép. 

bo-u-chuoi

Lắc nghe tiếng hạt

Khi bơ cứng và lắc nghe tiếng hạt di chuyển bên trong chứng tỏ là bơ già ngon. Tuy nhiên, nên chọn quả lắc cảm giác hơi lăn hạt nhẹ. Những quả nghe rõ hạt kêu thì phần thịt sẽ ít và mỏng. Đối với bơ tròn thường to hạt nhưng lại ít xơ và dẻo hơn.

Mẹo hay khi dùng bơ

Nếu bơ xanh bạn muốn chín nhanh hãy để chúng cùng với chuối chín. Chuối giúp bơ chín nhanh hơn. Khi quả bơ chín thì chín từ cuống dần dần đến hết nên phần cuống sẽ bị mềm hơn. Bơ sau khi chín rất dễ mất hao hụt chất dinh dưỡng nên bạn mua với số lượng vừa phải ăn trong 1 – 2 ngày. 

Muốn bảo quản bơ trong tủ lạnh không bị thâm thì trước khi cho bơ vào trong tủ, hãy dùng chanh chà xát lên bề mặt cắt của quả bơ sẽ giúp chúng giữ màu không bị thâm sau thời gian bảo quản.

Khi không may bơ chín quá không muốn ăn nữa đừng vứt đi bởi bạn có thể cấp đông rồi dùng làm dưỡng tóc, dưỡng da.

Hạt bơ cũng dùng được nên bạn có thể phơi và nghiền nhỏ hạt bơ giúp làm bột hỗ trợ giảm cân nhé

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên