Điện thoại có 6 dấu hiệu này chắc chắn đang bị theo dõi, nhất là số 2 nên cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Nếu nhận thấy điện thoại của bạn có những dấu hiệu này hãy cảnh giác kẻo đang bị theo dõi.

Hiện nay, công nghệ phát triển dẫn tới tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng tinh vi hơn. Chúng có thể xâm nhập vào điện thoại của bạn, đánh cắp thông tin và có thể lấy được hết tiền bạc của bạn. Vì thế, nếu nhận thấy điện thoại có những dấu hiệu này, rất có thể đang bị theo dõi, bạn nên chú ý.

dien-thoai1

Hao pin bất thường

Dấu hiệu đầu tiên người dùng có thể để ý là pin sụt nhanh hơn bình thường. Các phần mềm gián điệp thường hoạt động liên tục để rà dữ liệu, chụp màn hình, gửi thông báo về máy chủ nên gây tốn pin.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp như pin bị chai, thời gian dùng smartphone cũng bị giảm đi đáng kể. Để kiểm tra độ chai của pin, người dùng iPhone có thể vào Cài đặt -> Pin -> Tình trạng pin và sạc. Nếu máy báo pin 95-100% nhưng chỉ dùng được trong vài giờ, khả năng cao điện thoại có ứng dụng chạy ngầm, trong đó có thể có phần mềm gián điệp.

dien-thoai

Dữ liệu di động nhanh hết

Nếu điện thoại của bạn bị cài ứng dụng theo dõi thì sẽ cần dữ liệu để gửi thông tin đến cho bên theo dõi. Cho nên, điện thoại của bạn lúc đó sẽ tốn khá nhiều dữ liệu di động hơn bình thường. Vậy nên khi dùng dữ liệu di động nhưng thấy nó nhanh hết thì bạn nên kiểm tra nguyên nhân là do đâu.

Điện thoại nóng bất thường

Một số người từng bị theo dõi cho biết điện thoại của họ đột ngột nóng lên dù không chơi game hay xem video. Theo các chuyên gia, hai nguyên nhân kể trên (ngốn data, pin sụt nhanh) là lý do phần mềm gián điệp gây nóng máy. Một số điện thoại bị cài phần mềm theo dõi còn thường xuyên tự khởi động, sáng màn hình khi không sử dụng, không có thông báo, thậm chí tự bật micro, định vị.

Người dùng cũng nên kiểm tra xem cuộc gọi có âm thanh lạ, tin nhắn có ký tự thừa, danh bạ có liên lạc khả nghi hay không. Một số cho biết họ phát hiện trên trình duyệt có nội dung tìm kiếm lạ mà mình chưa hề thực hiện.

Điện thoại chạy chậm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc máy chạy chậm như thời gian sử dụng lâu, ít dọn dẹp bộ nhớ cache, cài nhiều phần mềm không cần thiết. Tuy nhiên, người dùng cũng không nên loại trừ khả năng điện thoại bị cài mã độc nếu thiết bị có dấu hiệu như bị giật, lag thường xuyên, màn hình cảm ứng chậm, thời gian khởi động và tắt máy lâu hơn bình thường.

dien-thoai2

Xuất hiện nhiều tin nhắn kỳ lạ

Đột nhiên, điện thoại của bạn xuất hiện nhiều tin nhắn lạ với các chữ số, ký tự khó hiểu nhưng không biết ai là người gửi với tần số dày đặc. Đó cũng là dấu hiệu điện thoại của bạn đang bị theo dõi. Điều bạn cần làm ngay lúc này là xóa tin nhắn đó đi và chặn số điện thoại đã gửi tin nhắn đến bạn. Và tuyệt đối, không được mở bất kỳ đường link không rõ nguồn gốc nào trong thời gian đó.

Điện thoại tự tắt nguồn và khởi động lại

Một trong những dấu hiệu điện thoại bị theo dõi đó là khi đang sử dụng đột nhiên điện thoại tự tắt nguồn và khởi động lại mặc dù bạn không hề thao tác gì. Có thể, đã có ai đó truy cập và theo dõi điện thoại của bạn.

Một số biện pháp khắc phục khi bạn nghi ngờ điện thoại bị theo dõi

Tắt định vị khi không sử dụng

Định vị vị trí sẽ giúp chia sẻ vị trí của mình một cách tiện lợi và hữu dụng. Tuy nhiên, đó cũng là nguy cơ tiềm ẩn khiến bạn có thể bị theo dõi. Để hạn chế việc bị theo dõi khi sử dụng ứng dụng thì bạn nên tắt nó đi khi không sử dụng. Bạn chỉ nên cho phép định vị trên các ứng dụng giao hàng, google map, … và không nên bật 24/24.

Thay đổi mật khẩu

Điện thoại nếu bị theo dõi thì bảo mật sẽ kém đi, vậy nên để nhằm một phần bảo vệ thông tin quan trọng bạn nên thay đổi mật khẩu mới cho màn hình khóa, tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo,...

dien-thoai3

Khôi phục cài đặt gốc điện thoại

Ngoài những cách làm trên, khi nhận thấy điện thoại đang bị theo dõi bạn có thể khôi phục cài đặt gốc nhằm đưa điện thoại về tình trạng như mới. Cách làm này cũng sẽ giúp xóa hết những phần mềm, ứng dụng chạy ngầm, ứng dụng nghe lén tồn tại trên điện thoại. Tuy nhiên trước khi thực hiện người dùng cần sao chép lại thông tin dữ liệu trên điện thoại vì thao tác khôi phục sẽ làm cho điện thoại bị mất hết dữ liệu đang có.

Gỡ cài đặt các ứng dụng đáng ngờ

Các phần mềm theo dõi thường tự động cài đặt mà không cần đến sự cho phép của người dùng. Nếu bạn hiện ra những ứng dụng lạ trên điện thoại mà trước đó bạn không hề cài đặt thì hãy nhanh chóng xóa. Đó là cách hiệu quả giúp bạn bảo vệ điện thoại không bị theo dõi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link