Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu ăn thịt để tủ lạnh lâu ngày?

( PHUNUTODAY ) - 3 mối nguy hại lớn cho cơ thể nếu ăn thịt đông lạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thịt để trong tủ đá càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng. Do đó, thói quen để thịt lâu đến tận nửa năm thì giá trị của thịt không chỉ hao hụt mà còn dễ phát sinh nhiều bệnh tật khi ăn. Nếu để quá lâu ngày, thịt dễ gây ngộ độc thực phẩm, hoặc người ăn bị đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, lên cơn sốt cao…

download (11)

Theo vị chuyên gia này, khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần. Còn nếu để trong ngăn lạnh thì chỉ nên 2 ngày mà thôi. Với thịt đã qua chế biến thì có thể để được 3-5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

Mặc dù tủ lạnh có thể tiệt trùng ở nhiệt độ thấp nhưng vì thịt chứa protein và chất béo nên dễ bị oxy hóa trong môi trường nhiệt độ thấp. Điều này sẽ dẫn đến một số loại thịt bị biến chất khi để trong tủ lạnh quá lâu, màu sắc cũng thay đổi, mỡ chuyển sang màu vàng khác lạ...  Ăn thịt này vào sẽ làm gia tăng tốc độ lão hóa cơ thể. 

Thịt để trong tủ lạnh lâu ngày có thể bị biến chất, không còn chất dinh dưỡng như ban đầu, nếu ăn vào có thể bị khó tiêu, buồn nôn, nôn, thậm chí có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm ruột.

Do đó, bạn không nên sử dụng tiếp những loại thịt đã cất tủ quá 5 ngày để tránh gây gánh nặng cho dạ dày, tổn thương đường ruột và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Bảo quản thịt thế nào để giữ được sự tươi ngon?

download (12)

Đối với thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh còn tùy thuộc vào nguyên liệu. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định thịt để trong tủ lạnh được bao lâu

Bên cạnh nguyên liệu, khi muốn thịt bảo quản được trong thời gian lâu mà vẫn giữ được vị tươi ngon cũng như các chất dinh dưỡng, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

- Để bảo quản thịt sống trong tủ lạnh, bạn nên chế biến sạch trước khi cho vào ngăn đá. Cần lưu ý bịt thịt bằng nhiều lớp, tránh cho thịt không bị đông cứng quá mức dẫn đến tình trạng thịt bị mất nước hay thay đổi màu sắc, mùi vị của thịt.

- Nhiệt độ trong tủ lạnh phải giữ ở mức ổn định (khoảng -18 độ C đối với ngăn đá, 4-5 độ C ở ngăn mát) để bảo đảm giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong thịt.

- Đối với các loại thịt chín, nên hút chân không hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín trước khi bảo quản thịt trong tủ lạnh.

- Không nên đặt thịt tươi sống và thịt đã chín ở gần nhau khi bảo quản trong tủ lạnh vì điều này có thể khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng, làm cho thịt nhanh hỏng hơn.

- Nên chia thành từng phần nhỏ vừa đủ khẩu phần ăn để tiết kiệm thời gian khi rã đông cũng như giữ nguyên được độ tươi ngon của những thịt chưa dùng đến.

download (13)

Thời hạn bảo quản trong ngăn đá đối với thịt tươi sống

Tùy vào loại thịt mà thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ khác nhau để giữ trọn các chất dinh dưỡng có trong thịt. Cụ thể, khi bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh với nhiệt độ -18 độ, các loại thịt sẽ bảo quản được tối đa thời gian như sau:

- Đối với sườn lợn, thịt lợn dính sườn: 4-6 tháng.

- Thịt lợn xay: 3-4 tháng.

- Thăn bò: 6-12 tháng.

- Sườn bò: 4-6 tháng.

- Gà đã chia phần: 6 tháng.

- Gà nguyên con: 12 tháng.

- Gà tẩm bột chiên: 1-3 tháng.

- Thịt nai, thịt hươu: 3-4 tháng.

- Xúc xích: 1-2 tháng.

Thịt đã chế biến để được bao lâu trong ngăn đá?

Tương tự như các loại thịt tươi sống, thịt đã chế biến có thời gian bảo quản khác nhau đối với những loại thịt khác nhau. Cụ thể, thời gian tối đa bảo quản của các loại thịt đã được chế biến như sau:

- Thịt lợn nướng: 4-12 tháng.

- Thịt bò nướng: 12 tháng.

- Gà nướng: 4 tháng.

- Thịt lợn muối xông khói: 3-4 tháng.

- Thịt giăm bông: 2 tháng.

- Các loại thịt nướng ướp gia vị: 4-6 tháng.

Như vậy, thịt để tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nếu được bảo quản đúng cách thì thịt có thể được bảo quản an toàn từ 2 đến 6 tháng, thậm chí lên tới 12 tháng.

Theo:  xevathethao.vn copy link