Đừng tưởng cứ dùng vitamin là tốt: 5 loại vitamin có thể gây hại gan, tác dụng ngược nếu uống sai

( PHUNUTODAY ) - Uống thường xuyên liều lớn vitamin A (lớn hơn 7.500mcg) có thể gây ngộ độc mạn tính và tổn thương gan. Dù vitamin A và nhiều loại vitamin khác có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe nhưng hãy chú ý những điều sau.

Vitamin A

Vitamin A có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người và chủ yếu được thu nhận qua đường ăn uống. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một lượng lớn vitamin A trong thời gian dài sẽ gây khó chịu về thể chất, thậm chí tử vong. Uống thường xuyên liều lớn vitamin A (lớn hơn 7.500mcg) có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính, tổn thương gan.

uong-vitamin

Nếu bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian ngắn, bạn dễ bị ngộ độc vitamin A cấp tính, có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, nôn mửa, đau đầu và tiêu chảy. Còn ngộ độc mãn tính là do sử dụng quá liều vitamin A trong thời gian dài với các biểu hiện như sưng tấy xương khớp, đau nhức, mệt mỏi, đau bụng, ngứa da, chân tay yếu và giảm lượng kinh nguyệt ở phụ nữ.

Vitamin E

Vitamin E ít độc hơn nhưng không có nghĩa nó không gây hại nếu lạm dụng. Nếu bạn chỉ tiêu thụ 100-800mg vitamin E mỗi ngày sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu sử dụng hơn 1000 mg vitamin E mỗi ngày trong thời gian dài, bạn dễ mắc các triệu chứng nhiễm độc như huyết khối, thuyên tắc phổi và tăng huyết áp.

Vitamin D

Nếu bổ sung một lượng lớn vitamin D trong thời gian dài sẽ làm tăng hấp thu photpho và canxi ở đường ruột, dễ dẫn đến cơ thể bị tăng nồng độ canxi trong máu, thậm chí gây ngộ độc vitamin D, ngứa da, chán ăn, khát nước… Người lớn thường xuyên vượt quá 4.000 IU vitamin D hàng ngày có thể mắc các bệnh tim nghiêm trọng.

Vitamin C

Nhiều người nghĩ rằng vitamin C tốt nên tích cực bổ sung nhưng nó là loại vitamin tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Nghiên cứu cho thấy những người uống thuốc vitamin C quá thường xuyên có nguy cơ cao bị sỏi thận. Ngoài ra, nếu bổ sung vitamin C ở hàm lượng quá cao sẽ gây ra những tác động xấu đến cơ thể như chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… Hơn nữa, mọi người hằng ngày đều bổ sung vitamin C từ thực phẩm như cam, chanh, bưởi... nếu dùng thêm cả vitamin C có thể sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây viêm loét dạ dày.

uong-vitamin-hai-gan

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B tham gia vào các quá trình tổng hợp và dị hóa khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên nếu dùng liều lượng lớn, vitamin B dễ gây các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu và các phản ứng có hại như ngứa và rát da.

Theo:  xevathethao.vn copy link