Độc – lạ những món ngon ở Bình Dương nên ăn dịp 30/4 – 1/5

( PHUNUTODAY ) - Bình Dương có nhiều món ngon vô cùng lạ lẫm và độc đáo như gỏi ngó lục bình tôm thịt, cháo môn lươn, lẩu bò nhúng mắm ruốc, gà quay xôi phồng, bánh bèo bì… đến đây nhất định bạn phải thưởng thức để chuyến đi hoàn hảo nhất.

Độc – lạ những món ngon ở Bình Dương nên ăn dịp 30/4 – 1/5

Bình Dương có nhiều món ngon vô cùng lạ lẫm và độc đáo như gỏi ngó lục bình tôm thịt, cháo môn lươn, lẩu bò nhúng mắm ruốc, gà quay xôi phồng, bánh bèo bì… đến đây nhất định bạn phải thưởng thức để chuyến đi hoàn hảo nhất.

Cháo môn – độc đáo món ăn bình dị thôn quê

Bên cạnh những món cháo thông thương khác thì ở Bình Dương có món cháo môn rất độc đáo. Cháo môn là món ăn bình dị, phổ biến ở vùng nông thôn nhưng nay trở thành món ăn lạ lẫm bởi mùi vị không đâu sánh được với đất Bình Dương.

Ngon-doc-la-am-thuc-binh-duong (2)

Cháo môn độc đáo món ăn bình dị thôn quê 

Cũng giống như những món cháo thông thường khác cháo được nấu từ gạo rang hoặc gạo vo sạch. Củ môn được gọt sạch sẽ, cắt thành từng miếng nhỏ nấu chung với gạo cho mềm. Đây là những bước cơ bản nhất được xme là phần thô của nồi cháo.

Bước thứ hai được xem là bước quyết định hương vị của nồi cháo ngon độc đáo. Nồi cháo nhừ, củ môn đã vừa chín, người nấu hạ nhỏ lửa nhưng vẫn giữ cho nồi cháo sôi trên bếp.

Bẹ môn được lột vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng đoạn ngắn. Khi nồi cháo đang sôi thì cho bẹ môn vào và giữ cho lửa đều đều, không tắt. Đến khi bẹ môn mềm nhũn ra là ăn được. Cháo môn được ăn chung với nhiều món kèm. Đơn giản nhất là ăn với thịt kho, cá kho như ăn cháo trắng, cháo đậu vậy. Cầu kỳ hơn thì nấu cháo môn với cá. Nhưng ngon nhất là nấu cháo môn với lươn. Vừa thanh vừa mát, bùi vị rất chuẩn, đây là sự kết hợp hoàn hảo nhất.

Điểm thể hiện sự tinh tế của người đầu bếp ở đây là khi chú ý độ chín của bẹ môn, môn chín kĩ thì nục không ngon, chín tái thì ngứa, còn chín vừa là đúng vị nhất.

Đến Bình Dương bạn nhớ ghé qua thưởng thức món ăn độc đáo này nhé!

Bò nướng ngói – đậm đà khó quên

Lạ đúng không? Thịt bì không nướng trên vỉ hay nướng trên lò, không cuốn với các loại lá mà lại nướng trên ngói. Bò nướng ngói đặc biệt ở chỗ, thịt bò sau khi nướng giữ được mùi thơm, đồng thời có hương vị rất đặc biệt vì thịt bò chín được là nhờ sức nóng của miếng ngói đốt trên bếp để chín thịt. Chính vì vậy mà thịt bò nướng ngói khi chín có vị ngon rất đặc biệt.

Bò nướng ngói ăn kèm với bánh tráng và rau thơm để cuốn. Rau thơm có thể dùng là tía tô, chuối chát thái lát, ngải cứu, khế chua, dưa leo… cuộn lại ăn.

Ngon-doc-la-am-thuc-binh-duong (1)

 Bò nương ngòi lạ vị Bình Dương

Bò nướng ngói đặc biệt bởi chính những hương vị: vị ngọt của thịt bò, vị chát của chuối, vị tê tê, hăng hăng của ngải cứu, tía tô, vị chua của khế… cùng với mùi thơm hấp dẫn của mắm nêm để tạo nên một món bò nướng ngói đặc biệt, hấp dẫn đến vậy.

Lẩu bò nhúng mắm ruốc – thơm ngon nức mũi.

Lẩu bò nhúng mắm ruốc, thử đi bạn sẽ bị nghiện điêu đứng mùi vị này. Đây là món ăn lạ miệng mà người dân Bình Dương rất tự hào.

Ngon-doc-la-am-thuc-binh-duong (4)

 Lẩu bò nhúng mắm ruốc thơm ngon nức mũi

Món ăn này dành cho nhiều người muốn đổi khẩu vị với hương vị đậm đà của mắm ruốc và mùi thơm của sả, tóp mỡ. Điểm nhấn của món ăn này chính là mắm ruốc và nước lèo được nêm nếm cho vừa khẩu vị được ăn cùng với bún, rau, thịt bò, nước lèo chan vào bát tô ăn lúc nóng, sau bếp lửa nóng hổi, khói nghi ngút, trời se lạnh thì ngon hết sảy.

Nguyên liệu của món lẩu này rất đơn giản, thôn quê như tóp mỡ, sả, ớt, bột ngọt, đường, mắm ruốc, thịt ba chỉ, hành tây. Đun nước xương cho sôi, cho ớt bột và sả băm để khử được mùi tanh mà còn thơm Thêm 1 thìa canh mắm ruốc vào nồi nước xương cùng các gia vị như đường, bột ngọt. Tiếp tục cho phần thịt ba rọi đã được luộc sơ và hành tây vào là xong. Còn phần tóp mỡ khi nào gần ăn thì hãy cho vào vì nếu cho vào sớm tóp mỡ dễ bị tan ra sẽ làm nồi lẩu mất ngon và thiếu thẩm mỹ.

Bánh bèo bì

Bánh bèo rất đa dạng ở xứ Quảng, xứ Huế… tuy nhiên bánh bèo ở Bình Dương cũng được làm từ bột gạo, nhưng lại kết hợp với bì, các loại rau... Bánh bèo ngon phụ thuộc bởi bì và nước mắm.

Bánh bèo Bình Dương được làm từ bì, hỗn hợp thịt heo và da heo ram xắt mỏng trộn thính và thêm gia vị cùng tỏi để tạo mùi vị và độ thơm. Thịt heo thì phải chọn loại đùi ngon bọc da, rang vàng ươm rồi hầm nước dừa cho ngấm vào thì mới ngon ngọt và mềm thịt không lẫn mỡ bọng, luộc vừa lửa dai dai không được quá kĩ.

Ngon-doc-la-am-thuc-binh-duong (5)

Bánh bèo bì ẩm thực Bình Dương 

Bánh bèo bì ăn kèm với nhân đậu xanh và các loại rau thái nhỏ đỡ ngán mà lại thêm phần thơm ngon. Khi ăn chan ngập nước mắm lên đĩa bánh rồi múc từng cái thêm chút ớt bột ăn một lần nhớ mãi.

Lạ miệng với món gỏi măng cụt

Quả măng cụt là trái cây đặc sản ở đất Bình Dương nổi tiếng bởi vị thơm ngọt. quả măng cụt khi chín ngọt vì, bùi của nhựa măng cụt, ngoài việc ăn quả người dân nơi đây thường dùng loại hoa quả này làm món gỏi độc đáo nếu có dịp bạn sẽ được thưởng thức ở ngay nhà dân địa phương.

Những loại gỏi thịt, cá đã quá quen vị thì món gỏi măng cụt có vị và cách chế biến cũng riêng. Người ta sẽ lựa những trái măng cụt vỏ còn xanh nhưng ruột bên trong vừa chín để món ăn giữ được độ giòn, độ ngọt và có vị chua vừa phải để món gỏi thêm đậm đà, đặc vị.

Ngon-doc-la-am-thuc-binh-duong (3)

Lạ miệng với món gỏi măng cụt 

Yếu tố làm nên thành công của món gỏi này còn nằm ở nước trộn gỏi là yếu tố quan trọng để làm nên vị đậm đà của món ăn, được chế biến từ nước quất, muối, và chút hạt nêm, tỏi, ớt. Thịt ba chỉ được luộc chín rồi thái thành sợi nhỏ kèm thêm tôm sú để có vị tanh ngọt của hải sản.

Khi các nguyên liệu cùng nước gỏi đã ngấm gia vị, thêm chút rau răm và lạc rang giã giúp món gỏi có vị bùi, béo của lạc.

Hãy thử ngay trong dịp này nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn