Đối tượng cần đặc biệt lưu ý trong mùa dịch Covid-19, hãy thận trọng

( PHUNUTODAY ) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, các bác sĩ cũng cảnh báo những đối tượng dưới đây dễ bị lây nhiễm và cần đặc biệt chú ý:

Những đối tượng nào dễ bị lây nhiễm Covid-19

Các nghiên cứu tại Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, những người mắc bệnh tim mạch phải được tiêm phòng cúm hàng năm để phòng ngừa nhiễm trùng này làm suy giảm miễn dịch, sẽ tăng nguy cơ mắc Covid-19. Điều quan trọng đối với người bệnh tim mạch là thường xuyên tập thể dục và tuân theo chế độ ăn uống giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, trong mùa dịch coronavirus cần chú ý đến những người mắc bệnh hô hấp mãn tính - ví dụ hen suyễn, tăng huyết áp phổi, COPD. Nhiễm trùng do virus gây ra ở những bệnh nhân này có thể gây ra một dạng viêm phổi nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ tử vong.

Ngoài việc tuân theo các khuyến nghị về rửa tay, khoảng cách tiếp xúc và các biện pháp phòng ngừa khác đối với coronavirus, Quỹ COPD khuyên những người bệnh này nên được cung cấp tất cả các loại thuốc cần thiết tại nhà trong 30 ngày.

Đái tháo đường cũng là một rối loạn sức khỏe khiến một người dễ mắc Covid-19. Các chuyên gia từ Liên đoàn đái tháo đường quốc tế (IDF) nhấn mạnh: Virus có thể phát triển mạnh trong cơ thể khi có đường huyết cao. Những người mắc bệnh tiểu đường có mức độ viêm tăng trong cơ thể, đây là một yếu tố nguy cơ bổ sung khiến một người dễ mắc Covid-19. Nhiễm virus ở những bệnh nhân này có thể dễ dàng biến thành viêm phổi với các biến chứng nghiêm trọng.

dich-covid-19-cuoc-chien-cam-go-cua-loai-nguoi

Những người bị rối loạn liên quan đến lượng đường trong máu cao, điều quan trọng là phải theo dõi đường huyết thường xuyên, quản lý đường huyết, tránh căng thẳng... bên cạnh các biện pháp phòng ngừa khác giúp ngăn ngừa bệnh Covid-19.

Ngoài ra, nguy cơ nhiễm coronavirus cũng tăng lên với các vấn đề về sức khỏe tâm thần hiện có, chẳng hạn như tăng lo lắng, trầm cảm. Những rối loạn này làm tăng nồng độ của các hormone cụ thể (ví dụ cortisol), làm suy yếu đáng kể hệ thống miễn dịch. Ở những người này nên tập các bài tập thể chất hàng ngày ít nhất 30 phút, cũng như thực hiện các kỹ thuật thư giãn…

Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao trước khi có triệu chứng

Theo Fox News, tiến sĩ sinh học phân tử Daisy Robinton tốt nghiệp Đại học Harvard tại Mỹ từng bị nhiễm Covid-19 vừa đưa ra cảnh báo rằng giai đoạn lây lan cao của Covid-19 là vài ngày trước khi người nhiễm có triệu chứng.

Nhà khoa học 33 tuổi này chỉ cảm thấy mệt ít và diễn tiến bệnh rất chậm trong 10 ngày đầu trước khi có triệu chứng như khó thở, sốt, đau đầu và đau nhức toàn thân. Tiến sĩ Robinton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách tiếp xúc vì bệnh nhân Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao cho người khác trước khi có triệu chứng.Chuyên gia này lưu ý rằng khoảng 1/3 các ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là do lây lan từ những người chưa có triệu chứng, với thời gian ủ bệnh khoảng 5 ngày nhưng cũng có thể lên đến 14 ngày hoặc lâu hơn.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Robinton khuyến cáo rằng người trẻ khỏe mạnh cũng vẫn có nhiều nguy cơ nhiễm Covid-19, nên mọi biện pháp đề phòng theo khuyến cáo luôn cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link