Bệnh nhân nhiễm Covid-19 khỏi bệnh rồi vẫn cần tự cách ly 2 tuần, đây là lí giải của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Các nhà nghiên cứu cho biết một số bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 dù không còn triệu chứng nào cũng vẫn có thể lây truyền bệnh cho người khác. Vì vthế, những người đã chữa khỏi căn bệnh này cần cách ly ít nhất 2 tuần.

Người mắc Covid-19 vẫn có thể tái nhiễm

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu bệnh phẩm dịch mũi họng từ các bệnh nhân đã xuất viện. Các bệnh nhân này được xuất viện sau khi hồi phục và xác nhận tình trạng âm tính với virus. Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu đều từng được chữa trị ở bệnh viện Đa khoa Bắc Kinh. Họ đều bị nhiễm virus Covid-19 và tất cả đều có các triệu chứng chính như sốt, ho, đau họng và khó thở.

64B2BB9A-925A-4E3B-966E-68B43CBF863B

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase liên tiếp (PCR) để đánh giá các mẫu bệnh phẩm. Kết quả là một nửa số bệnh nhân đã xuất viện vẫn tiếp tục phát tán virus ngay cả sau khi hết tất cả các triệu chứng này. "Nhiễm trùng trong cơ thể càng nghiêm trọng thì thời gian phát tán virus càng kéo dài", nhà nghên cứu Lokesh Sharma, cho biết.

Nghiên cứu mới cho thấy bệnh nhân vẫn có khả năng truyền nhiễm virus Covid-19 ngay cả sau khi các triệu chứng biến mất. Do đó, các nhà nghiên cứu đề nghị bệnh nhân nên cách ly sau khi hồi phục ít nhất 2 tuần để không lây nhiễm cho người khác.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Y học Chăm sóc Hô hấp và Chăm sóc Hồi sức Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kết quả có thể khác nhau đối với những bệnh nhân thuộc các nhóm tuổi khác nhau. Tuổi trung bình của bệnh nhân được điều tra trong nghiên cứu này là 35,5 tuổi.

Những việc cần làm trong thời gian cách ly toàn xã hội

- Yêu cầu người dân ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự cần thiết. Những trường hợp cần thiết đó được cụ thể hóa như: Mua lương lực, thực phẩm; thuốc men; đến bệnh viện cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

6CFBB96D-AAA9-4C9B-995F-DE310F8336E3

- Chủ động làm việc tại nhà.

- Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

- Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

- Tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch...

- Tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện.

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

- Luôn chú ý làm tốt nhiệm vụ cách ly bản thân không chỉ với người ngoài cộng đồng mà ngay cả các thành viên trong gia đình, người sống cùng.

- Chú ý lau chùi bề mặt tiếp xúc chung và rửa tay thường xuyên. Nếu cần thiết hãy bàn bạc về việc phân chia khu vực sinh hoạt với những người sống chung nhưng không chịu tự cách ly xã hội.

- Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link