Đông y ví đây là rau "trường thọ" với 8 công dụng ít ai biết

( PHUNUTODAY ) - Là một loại rau dân giã nhưng nó có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bởi vậy Đông y ví rau dền là loại rau "trường thọ"

Rau dền đỏ

rd4-1450231496583-24-0-351-640-crop-1450231635740

Rau dền đỏ hay còn gọi là dền tía, dền canh, rau giền, là loại thực vật có hoa thuộc họ Dền.  Rau dền có 3 loại khác nhau: rau dền gai, rau dền đỏ và rau dền cơm. Rau dền đỏ và rau dền cơm được xếp chung thành loại rau dền không có gai, vì trên thân mình không có gai; khác với rau dền gai, loại dền gai có gai mọc ra khắp thân cây.

Giá trị dinh dưỡng của rau dền đỏ

4_91375

Rau dền cơm cùng với rau dền đỏ được gọi chung là loại “rau trường thọ”. Vì loại rau này rất bổ, có lẽ công dụng này đứng đầu bảng trong các nhóm rau, giàu vitamin và khoáng chất nhất so với các loại rau khác, đồng thời nó cũng giàu chất đạm tương đối.

Về mặt nghiên cứu dinh dưỡng của các nhà khoa học, rau dền đỏ và rau dền nói chung là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong đó có 2 thành phần dinh dưỡng quan trọng đó là nước và chất xơ, chiếm 88%. Rau dền đỏ còn có chứa rất nhiều canxi, kẽm, sắt, kali, đồng, photpho, magie và nhiều vitamin A, B, C. 

Hàm lượng protein trong rau dền đỏ chiếm 2,11% toàn bộ phần ăn được, tương đối cao với các loại rau thực vật. Hoạt chất chống oxy hóa trong rau dền đỏ có hoạt độ gần 30 độ IC50-thang đo hoạt độ chống oxy hóa). Các nghiên cứu đã kết luận rau dền đỏ là loại rau giàu protein, chất xơ, carbohydrat, năng lượng và khoáng chất.

Tác dụng của rau dền đỏ

Theo y học cổ truyền, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, làm mát máu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt sinh mụn nhọt. Rau dền đỏ có thể luộc, xào hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt. Sau đây là những tác dụng của rau dền đỏ mang đến cho con người:

Tăng cường phát triển thể lực

Rau dền rất giàu protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Chất protein có trong rau dền được xem là những thành phần có thể hấp thụ đầy đủ hơn bởi cơ thể so với sữa. Đồng thời, chứa chất carotene cao hơn hơn 2 lần so với các loại quả hạt, có thể cung cấp các chất dinh dưỡng phong phú cho cơ thể, có lợi cho sức khỏe thể chất.

Do đặc điểm nổi bật về dinh dưỡng của rau dền, kết hợp với tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, nên đây còn được Đông y ưu ái gọi là thực phẩm tăng cường tuổi thọ hay là rau trường thọ.

Tốt cho người thiếu máu

Việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể có thể gây thiếu máu. Hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Bởi vậy, loại rau này rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên giúp ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Tác dụng này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh do tăng lượng đường trong máu như béo phì.

Tăng cường phát triển răng và xương

Trong rau dền rất giàu chất canxi – nhóm canxi thuộc loại cơ thể dễ dàng hấp thụ, có thể đóng một vai trò làm chất xúc tác trong sự phát triển của răng và xương, duy trì hoạt động bình thường của tim, ngăn chặn chuột rút ở các vùng cơ bắp.

Ngoài ra, rau dền rất giàu chất sắt, canxi và vitamin K, có thể thúc đẩy quá trình đông máu, tăng khả năng vận chuyển oxy, thúc đẩy chức năng tạo máu hoạt động hiệu quả.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì) trong rau dền có thể cải thiện hệ tiêu hóa và làm giảm táo bón, rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Ngoài ra, nước nấu từ lá cây rau dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Ngăn ngừa ung thư

Đặc tính chống ung thư là do các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, C, sắt, magiê, phốt pho hay lysine có trong rau dền. Chúng chiến đấu chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư.

Tốt cho da

Lá rau dền chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp kháng viêm, chống nhiễm trùng da. Do đặc tính làm se mạnh mẽ, loại rau này còn có thể điều trị mụn trứng cá và một số vấn đề về da khác như eczema.

Tăng cường canxi

Lá rau dền đỏ có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi. Chúng có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bina và hai lần so với sữa

Theo:  khoevadep.com.vn copy link