Dù gia đình khó khăn tới mấy, cha mẹ giữ được 3 điều này thì kiểu gì con cũng thông minh thành công

( PHUNUTODAY ) - Nghèo khó không phải là yếu tố khiến đời con bê bết nếu như bậc cha mẹ giữ được trong gia đình các điều tích cực sau.

Kinh tế của cha mẹ có thể nói là một chỗ dựa cho con cái. Nhưng điều đó không phải yếu tố duy nhất và tiên quyết. Nếu gia đình bạn có hoàn cảnh khó khăn nghèo khó nhưng cha mẹ giữ được 3 dấu hiệu dưới đây thì đời con cái chắc chắn sẽ phất lên. Bởi thế làm cha mẹ hãy cố gắng. Nhất là khi đã không có nhiều tiền cho con một cuộc sống vương giả sung túc thì càng cần giữ được 3 dấu hiệu này:

cha-me-con-cai-tu-giac

Không khí học tập vui vẻ trong gia đình, cha mẹ cùng học với con

Học tập là con đường ngắn nhất để con người tiếp cận tri thức và tiếp cận tiến bộ nhân loại. Học không chỉ học ở trường mà học qua sách qua phương tiện truyền thông, qua nhiều kênh sách khác. Con đường học tập có thể không chắc chắn dẫn tới thành công nhưng chắc chắn không chịu học thì không thành công. Do đó cha mẹ cần nuôi dưỡng niềm vui hứng thú học cho con. Hãy cho con hiểu học là một may mắn để chúng ta phát triển chứ không phải nghĩa vụ. Việc dạy con học, học cùng con là không dễ nên nhiều gia đình biến thành chiến trận khóc lóc quát tháo nước mắt. Hãy giữ một không khí học tập thoải mái, vui vẻ là điều cần thiết.

Hãy tạo trong nhà một khu vực đọc sách gọn gàng và sáng sủa, một tủ sách ngăn nắp với đa dạng loại sách, một chiếc góc học tập rộng và thoải mái thì con bạn đã có một "thư viện riêng". Cha mẹ thay vì xem điện thoại hãy dành thời gian đọc sách cho con nghe, đọc sách cho mình để tạo cho con nề nếp đọc sách. Gia đình cùng nhau ngồi quây quần thảo luận sẽ thật tuyệt vời. 

gia-dinh-kho-khan-con-cai-cung-chia-se

Tinh thần đoàn kết, hợp tác

Gia đình có thể là nơi tốt để rèn luyện tinh thần làm việc nhóm của trẻ. Nếu từ trong gia đình mà không có yêu thương đoàn kết hợp tác thì trẻ sẽ không cảm thấy được điều đó từ xã hội. Trong gia đình không ai có nghĩa vụ mà mọi người cùng nhau chia sẻ, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, vợ chồng cùng nhau gánh vác. Trẻ có thể tự cất giữ đồ đạc của mình một cách ngăn nắp, sẵn sàng học cách giúp mẹ chuẩn bị bữa trưa, tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý và hợp tác với bố mẹ làm một số công việc nhà trong khả năng.

Hãy cho con biết con là một thành viên trong gia đình chứ không phải con là một ông vua con trong nhà. Vợ chồng là những người đối tác tin cậy nhất của nhau chứ không ai lệ thuộc vào ai. 

khong-khi-hoc-tap-trong-gia-dinh

Thói quen tự giác và hoàn thiện bản thân, luôn cố gắng trong đời sống

Mỗi người muốn tương lai của mình tốt đẹp thì đều phải có tinh thần tự giác hoàn thiện học hỏi và luôn cố gắng. Nếu con bạn hiểu được điều đó thấy được điều đó từ cha mẹ thì chúng sẽ ngày càng cố gắng, không ỷ lại, không đổ lỗi vì cha mẹ nghèo mà con khó. Việc ép buộc một ai đó sẽ không có hiệu quả so với việc họ tự nhận thức và chủ động thay đổi. Khi con bạn có mục tiêu rõ ràng thì chúng sẽ tự chủ động ý thức, có động lực làm việc. Chúng sẽ hình thành một thói quen tốt về tính kỷ luật. Kiên trì dậy sớm có thể khiến con người tràn đầy năng lượng; Kiên trì tập thể dục có thể khiến con người khỏe mạnh; Duy trì khả năng học hỏi có thể giúp con người có đủ tư cách để tiếp tục tiến về phía trước. Và bên cạnh đó, sự tự tin, mạnh mẽ có thể mang lại cho con người dũng khí để tiến về phía trước.

Để con có những đức tính ấy thì phải xuất phát từ cha mẹ. Thay vì than vãn và thanh minh về việc gia đình mình nghèo khó hãy vượt lên từng ngày, không đua chen xã hội nhưng phải cố gắng vượt qua mình ngày hôm qua. Cha mẹ tạo cho con sự chủ động bằng cách phân công việc rõ ràng cho con và cho con thấy giá trị của lao động. 

Khi con làm được hãy khen một cách cụ thể, động viên khích lệ con. Trẻ rất thích được khen, vì thế, trong quá trình thực hiện, bố mẹ nên có những lời nói có cánh, nhưng cũng phải hợp lý và chừng mực.

Khi trẻ làm sai, hỏng, bố mẹ không nên chê bai mà cần khuyến khích: Mẹ biết là con có thể làm tốt hơn; Con làm như thế là không được, nhưng mẹ tin là con sẽ làm được mà! 

Nếp của cha mẹ chính là hình mẫu cho con. Trẻ con có xu hướng bắt chước người lớn. Bạn chăm chỉ rèn luyện dậy sớm con sẽ dậy sớm. Bạn ngủ nướng chây ì con sẽ chây ì. Bạn có kỷ luật, con sẽ quen kỷ luật, bạn bừa bộn con sẽ bừa bộn.

Thế nên nếu gia đình bạn giữ được 3 điều này thì chỉ cần tiếp tục duy trì và cố gắng đừng nản lòng, mọi việc sẽ qua. Mọi việc đều phụ thuộc vào nỗ lực của con người. Hãy cố thay đổi vì tương lai con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn