Chỉ 10 phút mỗi ngày, cha mẹ sẽ giúp con thông minh, lớn lên thành đạt nhờ cách này hay hơn việc chăm học

09:21, Thứ hai 20/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Phương pháp giáo dục của gia đình là vô cùng quan trọng với sự phát triển của một đứa trẻ

Nói chuyện với con mỗi ngày thay vì ép con học

Một người mẹ đã rất tình cờ nhận ra sự thay đổi của con trong một lần chồng và con ngồi xem phim. Người bố đưa ra một nhận xét về nhân vật trong phim và đã khơi dậy hứng thú trong lòng con nên hai cha con đã bàn luận lâu về bộ phim. Ngay hôm sau con còn chủ động đi đọc sách để tiếp tục bàn luận với bố. Đó là sự thay đổi bất ngờ và họ nhận ra không còn ép con gái học quá nhiều nữa mà thay vào đó nói chuyện với con nhiều hơn mỗi ngày. Trước đây cuộc trò chuyện với con chỉ xoay quanh việc học và điểm số, nếu con có kể về những điều thú vị ở trường thì hiếm khi lắng nghe một cách kiên nhẫn. Đó chính là sai lầm khiến họ và con không có nhiều chia sẻ, chỉ còn nghĩa vụ.

cha-me-con-cai-tro-chuyen

Việc trò chuyện giúp cha mẹ con cái gần gũi hơn, từ đó con cái thích thú hơn có năng lượng tích cực hơn còn cha mẹ hiểu hơn tâm tư của con để không ép con làm những thứ không phù hợp. Cha mẹ thay đổi quan sát con nhiều hơn, nói chuyện nhiều hơn, đôi khi còn giá trị hơn việc lúc nào cũng học và học. 

Khi con cái bàn luận với cha mẹ, sẽ khuyến khích trẻ suy nghĩ nhiều hơn, đặt câu hỏi nhiều hơn, từ đó rèn luyện khả năng tư duy độc lập, dám thể hiện bản thân và cuối cùng là học cách tự mình giải quyết vấn đề. Chỉ từ 10 phút/ngày là đủ để thấy hiệu quả cho những lần chia sẻ đó, hoặc bạn cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể, thay vì lúc nào cũng chỉ nghĩ con học xong bài chưa, bao nhiêu điểm, làm đúng không. Thay vì thế hãy dành thời gian trò chuyện với con thoải mái xong thì con học cũng nhanh hơn.

Đọc sách cho con nghe

Một chương trình về thần đồng cho thấy có một cậu bé họ Lee ở Trung Quốc, chỉ mới 3 tuổi nhưng đã có thể giải thích nhiều hiện tượng khoa học, kể tên nhiều loại khủng long khác nhau. Cậu bé chưa đi học nhưng đã có thể đọc sách, bài kiểm tra ngôn ngữ của chương trình đặt ra cũng đạt điểm gần như tuyệt đối. Đó là nhờ sự giáo dục của cha mẹ. Bố Lee luôn dành nửa tiếng đến cả tiếng đồng hồ đọc sách và đọc truyện cho bé từ rất sớm. Khi thấy con nói huyên thuyên không ngừng thì bố mẹ cũng không thấy khó chịu mà rất kiên nhẫn trò chuyện với con. Nhờ thế mà vốn từ vựng của con phát triển, phát triển tính tò mò và khả năng hiểu biết hơn tuổi.

doc-sach-cho-con

Phương pháp giáo dục gia đình quan trọng hơn kinh tế, địa vị

Nghiên cứu của Giáo sư Dana Suskind, một giáo sư ngành Phẫu thuật và Nhi khoa Đại học Chicago (Mỹ) trong 30 năm đã cho ra kết luận địa vị kinh tế xã hội của cha mẹ không ảnh hưởng đến phẩm chất của con cái. Trong khi đó, ngôn ngữ cha mẹ sử dụng khi trò chuyện với con cái sẽ quyết định năng lực xã hội trong tương lai của trẻ. Ngôn ngữ có thể thúc đẩy tế bào thần kinh trong não trẻ, giúp trẻ thông minh linh hoạt hơn. Vì thế trò chuyện với con hàng ngày là rất quan trọng. 

Hai nhà tâm lý học người Mỹ là Betty Hart và Todd Risley cũng đã thực hiện các nghiên cứu bằng cách theo dõi các gia đình thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau và phát hiện ra rằng những gia đình có con cái có thành tích học tập cao đều có điểm chung. Những gia đình này đều có phương pháp giáo dục gia đình tốt, cha mẹ trò chuyện hàng ngày với con và tương tác tốt với con, duy trì những cuộc trò chuyện một cách nhẹ nhàng. 

Thế nên với nhiều đứa trẻ, cách giúp chúng phát triển về tư duy và sự ham học không nằm ở những lớp học thêm dày đặc hay những lớp học ngoài giờ. Điều quan trọng nhất vẫn là từ cha mẹ và quan trọng là ở chính cách giao tiếp của bố mẹ, những người “thầy” đầu tiên và lâu dài nhất của con cái. Sự quan tâm đồng cảm, khơi gợi cảm hứng và cùng đưa ra ý kiến sẽ là những chìa khoá tạo ra những cuộc trò chuyện chất lượng giữa phụ huynh và trẻ.

Cha mẹ và con cái tương tác được với nhau là một điều cực kỳ tốt kích thích trẻ phát triển ngay từ nhỏ và tạo mối quan hệ gia đình đầm ấm. Hơn nữa cha mẹ sẽ thấu hiểu con hơn và để định hướng cho con tốt hơn, chia sẻ với con nhiều hơn. Bởi vậy thay vì tất bật vội vàng nghĩ rằng phải có nhiều tiền con mới có cuộc sống tốt, hãy dành thời gian cân đối trò chuyện vui chơi cùng con, chia sẻ cùng con mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên