Mua hạt dẻ thì nên chọn hạt nào để ngọt bở, giàu dinh dưỡng nhất?

( PHUNUTODAY ) - Hạt dẻ thường được luộc rồi rang lên, đem nhâm nhi vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, hạt dẻ còn là nguyên liệu làm bánh, làm nước uống, hay thậm chí đem kho hầm với thịt, nấu xôi...

Hạt dẻ rất giàu protein, chất xơ thô, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và các chất dinh dưỡng như kali, magiê và sắt, thậm chí hàm lượng vitamin C còn cao hơn cà chua. Nó được mệnh danh là “Ngũ quả” cùng với đào, mơ, mận, chà là và được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây sấy khô”.

an-hat-de

Khi mua hạt dẻ thì nên chọn hạt dẻ tròn hay dẹt?

Khi mua hạt dẻ, chúng ta thấy thường có 2 hình dạng, một là hình tròn, hai là hạt dẹt. Nguyên nhân có sự khác biệt hình dạng này chủ yếu là do vị trí nằm bên trong quả của hạt dẻ. Hạt dẻ được bao bọc một lớp vỏ gai màu xanh lá cây, hạt bên trái và bên phải sẽ có hình tròn, còn hạt ở giữa bị kẹp lại nên nó có hình dẹt. Cũng chính vì thế, hương vị của chúng cũng khác nhau.

Những hạt phồng thường nằm ở rìa ngoài, và chúng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn nên lượng đường cao hơn, thịt của hạt cũng nhiều và đầy đặn hơn. Khi ăn hạt dẻ này sẽ có mùi thơm và ngọt hơn. Những hạt dẹt thường tồn tại "trong các khe nứt", do đó nó nhận được ít ánh sáng mặt trời hơn, hàm lượng đường cũng ít vì thế kém ngọt hơn.

3 loại hạt dẻ nên mua

1. Mua hạt dẻ có màu nâu-đỏ

Khi mua hạt dẻ, trước tiên bạn cần quan sát màu sắc của hạt dẻ. Hạt dẻ tươi thường có màu nâu hoặc đỏ nâu, rất bóng, không bị đổi màu và có đốm đen, bên trên có một đầu màu đỏ.

2. Mua hạt dẻ nhỏ

Những hạt dẻ nhỏ thì căng mọng, dẻo và ngọt hơn. Ngoài ra, cùi hạt dẻ chứa hàm lượng tinh bột thấp, hàm lượng đạm cao, hương vị đậm đà nên rất thích hợp để chiên xào ăn kèm. Mặt khác, những hạt dẻ có hình dáng to hơn thì hàm lượng đường thấp hơn, hàm lượng tinh bột cao hơn, thịt hạt dẻ cứng hơn, nên khi mua bạn nên chọn những hạt dẻ nhỏ hơn.

3. Mua hạt dẻ có lông tơ

Khi mua hạt dẻ, một số người thích mua hạt dẻ có vẻ mịn và sáng bóng. Đây thực sự là sai lầm. Hạt dẻ tươi khi bóc khỏi vỏ gai sẽ có một lớp lông tơ, hạt dẻ có bề mặt nhẵn thường bảo quản được lâu. Nói chung, hạt dẻ càng nhiều lông tơ thì càng tươi và khả năng hư hỏng càng thấp.

3 loại hạt dẻ không nên mua

1. Đừng mua những cái có lỗ trên bề mặt

Hạt dẻ là loại hạt có hàm lượng đường cao, rất dễ bị côn trùng ăn. Khi mua hạt dẻ, chúng ta phải quan sát kỹ xem bề mặt có có những khe hở rõ ràng thì chứng tỏ hạt đã bị hỏng, không ăn được.

2. Đừng mua hạt dẻ vỏ mềm

Khi mua hạt dẻ, hãy dùng tay bóp chúng. Nếu vỏ mềm nghĩa là hạt dẻ chưa đầy đặn và có khoảng trống ở giữa. Vì vậy đừng mua loại có vỏ mềm.

3. Đừng mua hạt dẻ có mùi

Nhặt hạt dẻ lên và đặt trước mũi để ngửi. Những hạt dẻ tươi và chín sẽ có mùi ngọt nhẹ, ngược lại những hạt dẻ có mùi khét hoặc mùi rượu thì đó là những hạt đã bị hỏng.

Muốn luộc hạt dẻ ngon thì nhất định phải khía vỏ. Hạt dẻ sau khi chọn kĩ lưỡng xong sẽ đem rửa dưới vòi nước nhiều lần cho thật sạch. Sau đó cho vào rổ để ráo nước. Muốn hạt dẻ luộc dễ tách vỏ thì phải tiến hành khía vỏ. Bước này tốn công nhất và cũng khá khó khăn, nhất là những bạn nữ. Nếu không cẩn thận, dao sẽ cứa vào tay.

an-hat-de-bo

– Đầu tiên hãy chuẩn bị một cái thớt, một con dao và khăn giấy.

– Đặt hạt dẻ lên khăn giấy hoặc đặt trực tiếp lên thớt. Một tay giữ cố định hạt dẻ, một tay dùng dao rạch 2 đường chéo nhau tạo thành chữ X. Chỉ rạch một đường khoảng 1-2mm, không rạch sâu vào thịt. Khi luộc chín, vỏ sẽ tự tách ra dễ dàng. Bạn nên cẩn thận, chắc tay để không bị thương nhé. Có thể lúc đầu chưa quen nhưng khía 2,3 hạt sẽ quen hơn.

Tuyệt chiêu bóc hạt dẻ nhanh gọn mà lại lành lặn

Hạt dẻ tuy ngon nhưng bóc vỏ rất khó và có thể khiến tay bạn bị đau nếu không cẩn thận. Có cách nào tốt để bóc nó? Hôm nay tôi sẽ dạy bạn một thủ thuật nhỏ.

1. Hạt dẻ sau khi mua về ngâm nước một lúc cho vỏ hạt dẻ mềm một chút rồi dùng kéo khoét hai lỗ trên vỏ.

2. Đun sôi nước trong nồi, cho hạt dẻ vào nồi, thêm một chút đường để tăng vị ngọt, đun sôi nước thêm 10 phút thì vớt ra.

3. Hạt dẻ sau khi để nguội sẽ khó bóc lớp vỏ bên trong nên hãy bóc vỏ khi còn nóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link