Dù giàu hay nghèo, cha mẹ nào có 3 điều này thì đều là bậc cha mẹ mà triệu đứa trẻ mơ ước

( PHUNUTODAY ) - Trong việc nuôi dạy con cái thành tài không phải cứ cha mẹ giàu là con thành công và là cha mẹ khiến con yêu mến.

Nếu bạn là cha mẹ, đừng nghĩ chỉ cần cho con đủ tiền để làm bàn đạp thì con sẽ biết ơn, con sẽ ngoan ngoãn thành công. Hãy cho con những thứ sau

Cha mẹ có đạo đức, con được nể trọng

Những đứa trẻ ra ngoài đường mà nghe người khác nói cha mẹ vô đạo đức, cha mẹ thế này thế kia, chúng sẽ tổn thương biết bao. Hơn nữa nếu cha mẹ không có đạo đức, mắc lỗi với người khác thì cũng sẽ là hậu họa cho con cái. Người xưa đã nói đời cha ăn mặn đời con khát nước là vậy. Ngược lại cha mẹ có đạo đức, để tiếng thơm cho con, nên con đi đâu cũng được yêu mến hơn và vì nể trọng bố mẹ mà thương mến con.

Cha mẹ đạo đức con được yêu thương

Cha mẹ đạo đức con được yêu thương

Hơn nữa cha mẹ là tấm gương là người thầy đầu tiên nên cha mẹ có đạo đức thì con cũng sẽ học được điều đó. Đằng sau những đứa trẻ hiểu chuyện, cư xử văn minh là những bậc cha mẹ có giáo dục tốt, và đằng sau những đứa trẻ "hư" thường là những bậc cha mẹ không đủ tư cách.

Ban đầu trẻ nhỏ bắt chước hành vi của cha mẹ để an toàn sau đó ăn sâu dần vào tâm thức trở thành tín cách. Việc giáo dục đạo đức bằng cách nêu gương là một phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách lành mạnh của trẻ. Con cái có tu dưỡng không chỉ tốt cho chúng cho cha mẹ mà còn cho đời sau nữa. Sống đạo đức cũng chính là một cách để giảm bớt kẻ thù, giảm bớt nguy hiểm khi ra ngoài đời.

Cha mẹ có tầm nhìn xa, con cái sẽ có tương lai tươi sáng

Khi nói tới chăm sóc trẻ, người ta dùng từ nuôi dưỡng, nuôi tức là cho ăn cho mặc, cho tắm rửa, giặt rũ dọn dẹp, dưỡng tức là phát triển tinh thần, dưỡng giục. 

Cha mẹ có tầm nhìn xa có thể tạo ra nhiều khả năng khác nhau, cho phép trẻ nhìn thấy khả năng và khám phá giá trị của bản thân, từ đó có thể trở nên mạnh mẽ về mặt tinh thần.

Cha mẹ có tầm nhìn con có tương lai

Cha mẹ có tầm nhìn con có tương lai

Khuôn mẫu của cha mẹ quyết định tầm nhìn và thái độ của trẻ đối với thế giới. Làm cha mẹ không có nghĩa là đánh mất chính mình, cha mẹ có tầm nhìn lớn sẽ không dồn hết tâm huyết cho con cái mà cho con không gian sống và suy nghĩ độc lập để con có tương lai và con đường riêng.

Mục đích sinh con và nuôi dạy con cái không thể hiểu đơn giản là hiếu kính tổ tiên, kiếm thật nhiều tiền, mua nhà to, nếu tầm nhìn của cha mẹ chỉ giới hạn ở điều này thì hình mẫu của con cái cũng sẽ bị hạn chế.

Cách nuôi dạy của cha mẹ có thể đóng góp lớn vào tương lai của con. Con trẻ luôn phải đối mặt với nhiều ngã ba trong hành trình trưởng thành, ở những ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, cha mẹ cần hướng dẫn con, lúc này, giá trị tầm nhìn xa của cha mẹ được thể hiện rõ nhất. Những bậc cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ lên kế hoạch cho tương lai của con mình dựa trên hoàn cảnh thực tế của con. Để trẻ sống vui vẻ không có nghĩa là để chúng được thả rông và chỉ có vui chơi trong đời. Cha mẹ có tầm nhìn xa là biết tạo điều kiện cho con vui chơi trong học tập và học tập những điều cần thiết nhất và có định hướng cho tương lai của con. 

Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ không đánh giá con mình một cách đơn giản và cứng nhắc dựa trên thành tích mà sẽ nuôi dưỡng sự hứng thú học tập, khám phá điểm mạnh của con và hướng dẫn con tiếp tục hoàn thiện bản thân.

Cha mẹ có nguyên tắc, con cái có kỷ luật

Cha mẹ nào cũng yêu thương con nhưng đừng nuông chiều. Cha mẹ có nguyên tắc, con cái sẽ ngoan. Nếu cha mẹ không có nguyên tắc trong việc giáo dục con cái, hoặc có nguyên tắc nhưng liên tục vi phạm thì sau này con cái có thể gặp nhiều rắc rối.

Khi trẻ làm sai điều gì đó, chúng ta không thể tha thứ hay phá vỡ những quy tắc hiện có vì tình yêu thương mà nên "tàn nhẫn", cứng rắn làm cho trẻ nhận thức và kiên nhẫn hướng dẫn trẻ sửa chữa lỗi lầm.

Giáo dục con cái ý thức, tính kỷ luật cao chính là cách để con ra ngoài đời vững vàng, trưởng thành. Trẻ càng nhỏ, cha mẹ càng cần lý trí và càng cần tuân thủ các nguyên tắc. Trước những hành vi xấu và yêu cầu vô lý của trẻ, cha mẹ phải dùng thái độ kiên quyết để con hiểu rõ ranh giới hành vi của mình.

Nhiều cha mẹ chỉ cần con khóc và làm ầm ĩ là đáp ứng yêu cầu. Đó chính là điểm yếu của cha mẹ. Khi phụ huynh hạ thấp yêu cầu với con thì sẽ đánh mất nguyên tắc và con sẽ hư dần lên.  Bên cạnh đó, khi cha mẹ đặt ra một số quy tắc cho con cái, họ phải tuân thủ nghiêm ngặt và không vi phạm các quy tắc đó.

Tiền rất quan trọng do đó cha mẹ mải mê kiếm tiền cũng mong muốn cho con tương lai tốt đẹp. Nhưng hãy nhớ có 3 thứ trên rất quan trọng liên quan tới cuộc đời con nên dù giàu hay nghèo cha mẹ vẫn cần phải giữ được 3 thứ trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn