Mẹo rán đậu phụ vỏ giòn xốp ruột mềm căng, chỉ đầu bếp nhà hàng 5 sao mới biết

( PHUNUTODAY ) - Một mẹo nhỏ giúp chiên đậu hũ giòn, thơm ngoan là sử dụng nước muối theo một cách đặc biệt, đảm bảo miếng nào cũng vàng đều mà không lo dính chảo.

Rán đậu quá dễ nhưng nếu không khéo, bạn vẫn có thể khiến miếng đậu bị nát, dính chảo hoặc bị khô. Để tránh tình trạng trên, bạn có thể tham khảo những bí quyết rán đậu phụ ngon dưới đây.

Đậu mua về rửa qua nước muối loãng rồi dùng vải màn hoặc khăn sạch thấm khô, cắt miếng hình chữ nhật hoặc miếng vuông vừa ăn.

Đậu mua về rửa qua nước muối loãng rồi dùng vải màn hoặc khăn sạch thấm khô, cắt miếng hình chữ nhật hoặc miếng vuông vừa ăn.

- Mẹo đầu tiên là bạn hãy rắc một ít muối vào chảo trước khi cho đậu hũ vào chảo, rồi mới cho đậu hũ vào để đậu hũ không bị dính vào đáy chảo.

- Bí quyết thứ hai là xử lý bề mặt chảo trước khi cho đậu phụ vào chảo để đảm bảo rằng nó nhẵn và không dính, đồng thời học cách làm nóng chảo và làm nguội dầu. Đun nóng chảo đến bốc khói, đổ dầu ăn vào vừa đun vừa làm tráng dầu quanh chảo, sau khi dầu hơi bốc khói thì đổ ra, sau đó lại đổ thêm một ít dầu lạnh vào, đun nóng đến 50% thì vặn nhỏ lửa xuống để chiên đậu phụ.

Cả hai phương pháp trên đều rất hữu ích, bạn có thể thử cách này.

Ngoài ra, có hai điều kiện tiên quyết để làm được món ngon là đậu phụ phải được chọn loại tốt, đậu phụ săn chắc sẽ dễ chiên hơn. Đậu phụ quá mềm thích hợp để kho, luộc và hấp trực tiếp. Giữ cho thớt và dao nhà bếp khô ráo, và càng dính ít nước vào đậu thì càng đỡ dính vào chảo.

Đừng quá chăm chỉ vào quá trình chiên đậu phụ, tốt nhất nên giữ nguyên sau khi đặt đậu, sau khi chiên đến khi chín vàng thì lật mặt lại, tức là phải có thời gian chiên nhất định. Bạn lật quá sớm, đậu phụ sẽ dễ bị nát.

Cách chiên đậu phụ:

- Chọn đậu phụ tươi ngon

Chọn mua đậu ngon với các dấu hiệu như màu trắng ngà, có mùi thơm nhẹ là làm từ đậu nành nguyên chất. Khi cầm không bị cứng quá.

Đậu mua về rửa qua nước muối loãng rồi dùng vải màn hoặc khăn sạch thấm khô, cắt miếng hình chữ nhật hoặc miếng vuông vừa ăn.

- Chiên lửa một

Đun nóng dầu ăn hoặc mỡ lợn, thử đầu đũa thấy dầu sủi tăm là đạt độ nóng. Nhẹ nhàng cho đậu vào rán ở lửa vừa. Để yên một lúc cho đậu định hình dần se vàng các mặt. Nếu cho ít dầu lúc này lắc nhẹ chảo đậu bong ra là đã đạt một mặt, lật trở chiên mặt còn lại. Ở các hàng quán thường chiên chảo sâu lòng và nhiều dầu nên đầu bếp thường cho vào muôi lỗ to cho đậu vào rán nhanh vài phút. 

Khi đậu chín và se vàng khoảng 70% thì vớt ra.

Khi đậu chín và se vàng khoảng 70% thì vớt ra.

- Sốc hãm nhiệt

Đậu phụ vớt ra xả trực tiếp dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm ngay vào nước đá lạnh. Đây là hiện tượng sốc /biến nhiệt trong vật lý giúp cho thực phẩm vỏ ngoài se nhanh lại, giữ được nước bên trong mềm mọng, ngọt tự nhiên. Vớt đậu ra để ráo nước hoặc dùng khăn sạch thấm khô. Bí quyết này được các hàng quán sử dụng nhiều khi làm món rau xào, luộc lòng non, dạ dày hay luộc chân giò chắc giòn, luộc trứng dễ bóc vỏ.

Từng lát thịt chân giò chắc giòn, thịt mềm ngọt tự nhiên chấm đẫm mắm tôm hoặc muối tiêu chanh là món đưa miệng, dễ ăn ngày hè.

- Chiên lửa hai

Từ lâu trong ẩm thực, kỹ thuật ''hai lần lửa'' được sử dụng trong nấu nướng giúp cho món rán giòn dù để lâu, giúp món kho đượm vị, giúp món xôi dẻo mềm, giúp món rang thơm ngon hơn.

Khi chiên sốc nhiệt ở lần lửa thứ hai, các hàng quán thường dùng chảo sâu lòng và cho lượng dầu ngập đậu để nhiệt căng đều giúp món ăn nhanh giòn, lại thoát dầu nhanh không bị ngậy mà bên trong vẫn giữ độ được độ ẩm.

Khi làm ở nhà, đun nóng dầu ăn, thử đầu đũa thấy sủi bọt to là được, cho đậu phụ vào chiên căng dầu ở lửa to. Đảo đều cho đậu vàng giòn các mặt. Khi bề mặt đậu phụ nổi hạt giống như cốm giòn vớt ra ngay bày vào đĩa. Chú ý để tránh văng dầu cần thấm khô đậu hoặc cho chút bột mì vào chảo dầu.

Cầu kỳ hơn làm đậu tẩm hành cũng rất ngon.

Cầu kỳ hơn làm đậu tẩm hành cũng rất ngon.

Yêu cầu thành phẩm: Từng miếng đậu phụ nổi hạt cốm vàng giòn bên ngoài, bên trong vẫn mềm mọng, bùi thơm. Món này ăn cùng chút rau kinh giới, chấm mắm tôm hợp vị. 

Công thức đậu phụ tự làm:

Đậu hũ chiên sẵn, bạn có thể cắt miếng hình tam giác nếu thích. Mộc nhĩ ngâm nước ấm, cắt bỏ rễ, chần sơ qua. Cắt ớt xanh và ớt đỏ thành những miếng nhỏ. Cho một ít tinh bột vào bát và trộn với nước.

Cho một lượng dầu thích hợp vào nồi, đun nóng, cho tỏi băm và hành lá băm nhỏ vào xào cho thơm, cho mộc nhĩ, ớt xanh và ớt cắt khúc vào xào, đảo đều tay rồi trút hành, đậu phụ và xào.

Sau đó cho muối, xì dầu, dầu hào, nước tương đen vào xào trong nửa phút. Cuối cùng bạn đổ nước tinh bột vào xào cho sệt lại là đã có đĩa đậu phụ tự làm thơm ngon rồi.

Không chỉ ăn thịt trong dịp liên hoan, nhớ ăn thêm các món chay, món đậu phụ tự làm này có thể ăn thường xuyên để tránh tạo gánh nặng cho cơ thể. Bạn đã tìm hiểu hết về phương pháp chiên đậu phụ chưa? Hãy nhớ sử dụng nó trong tương lai nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link