Đứa trẻ có 5 biểu hiện này chứng tỏ được nuôi dạy tốt, cha mẹ nên vui mừng

16:11, Thứ bảy 21/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu như trước năm 7 tuổi mà con có những biểu hiện này thì chứng tỏ cha mẹ đã đi đúng hướng trong việc nuôi dạy con cái.

Con được nhiều người khen ngợi, quý mến

Khi một đứa trẻ nhận được nhiều lời khen ngợi, yêu thương thì chắc hẳn đứa trẻ đó rất đáng yêu. Chúng thường cởi mở, hay cười, sống tự lập, thông minh và nhanh nhẹn.

Những đứa trẻ ngoan ngoãn bao giờ cũng chiếm được cảm tình của người xung quanh. Cha mẹ của chúng cũng sẽ được khen ngợi vì đã nuôi dạy con tốt.

Con có thể chia sẻ cảm xúc với cha mẹ

Lời nói và hành động của cha mẹ có tác động rất lớn đến con cái. Nếu như đứa trẻ cứ làm sai là bị đánh, đòn roi thì đứa trẻ đó phải sống trong môi trường không hạnh phúc.

Có những cha mẹ không đánh nhưng lại dùng lời nói mỉa mai, khích bác, nạt nộ con cái thì cũng sẽ có kết quả tiêu cực. Đôi khi một lời nói có tính sát thương gấp nhiều lần hành động đánh mắng.

Dù là trẻ nhỏ chúng cũng cần được lắng nghe và tôn trọng. Cha mẹ nên gạt bỏ những áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ, học cách làm bạn, làm người hướng dẫn của trẻ và trẻ sẽ tự biết cách xây dựng giấc mơ của chính mình.

Nếu như đứa trẻ có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc và chia sẻ nó với cha mẹ thì hẳn chúng đã được cha mẹ tôn trọng, được khuyến khích để nói ra tâm trạng của bản thân.

Con được là chính mình

Mỗi đứa trẻ có những ưu điểm riêng, nếu cứ bị đem ra so sánh với những đứa trẻ khác thì chúng sẽ không hạnh phúc. Thay vì cứ mãi so sánh, cha mẹ nên kiên nhẫn, lắng nghe để con tìm ra được thế mạnh của mình.

Do phải chịu nhiều áp lực từ cha mẹ, một số đứa trẻ đang không sống cho mình. Chúng học tập và sống cho cha mẹ tự hào, nở mày nở mặt. Chúng làm điều cha mẹ muốn thay vì chúng muốn.

Có cha mẹ ép con học môn này, môn nọ cho giống con nhà người ta dù con mình không có năng khiếu. Khi con không đạt thành tích như mong cầu lại trách mắng khiến con ngày càng tự ti và ngày càng trở nên xa cách.

Nếu đứa trẻ được sống là chính mình, làm những điều chúng muốn trong khuôn khổ, dưới sự định hướng đúng đắn của cha mẹ, chúng sẽ phát huy được hết khả năng của mình.

Con đam mê đọc sách

Trẻ ham đọc sách sẽ hấp thu được nguồn năng lượng tích cực. Nó giúp trẻ sống tình cảm hơn, có thể nhận ra những điều tích cực và tiêu cực trong cuộc sống qua những câu chuyện, mỗi nhân vật chúng đọc trong sách.

Khi ham đọc sách trẻ sẽ tự động biết phân biệt để sửa chữa tính xấu, phát huy tính tốt để ngày càng tốt đẹp hơn.

Không có đứa trẻ nào tự nhiên ham đọc sách, thói quen này phải được rèn luyện nhờ cha mẹ. Nhờ đọc sách, trẻ tiếp thu được một lượng kiến thức khổng lồ và rèn luyện sự kiên trì, bình tĩnh.

Con có khả năng tự lập

Đứa trẻ tự lập sẽ chín chắn và trưởng thành hơn. Điều đó giúp chúng làm việc cẩn thận hơn, đem lại kết quả tốt nhất. Khi rời xa vòng tay cha mẹ, đứa trẻ tự lập có thể tự lo cho bản thân mình tốt nhất.

Trong nhiều việc, trẻ có thể hoàn thành mà không cần ỉ lại vào cha mẹ. Từ đó, trẻ tự tin hơn vào bản thân mình. Tự lập chính là chìa khoá để trẻ trưởng thành và bước vào cuộc sống thành công hơn.

Đặc biệt, trẻ được rèn luyện tính tự lập từ nhỏ sẽ biết cách kiếm tiền tốt hơn khi trưởng thành.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con đứa trẻ