Dùng bình nóng lạnh thấy dấu hiệu này phải ngừng ngay để không phải hối hận

20:51, Thứ sáu 29/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Bình nóng lạnh là thiết bị gia dụng mà gia đình nào cũng dùng đặc biệt thời tiết mùa đông nhưng cũng tiềm chứa rất nhiều nguy hiểm.

Thời tiết mùa đông trời trở lạnh, bình nóng lạnh giúp cho việc tắm nước nóng của bạn an toàn hơn, tránh những hiểm họa do nước lạnh. Nhưng nếu không để ý bình nóng lạnh cũng gây nguy hiểm cho gia đình bạn. 

Khi thấy bình nóng lạnh có những dấu hiệu sau hãy ngưng dùng để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra

Có bộ phận trong bình nóng lạnh bị han gỉ

Thiết bị bình nóng lạnh chủ yếu cấu tạo bằng kim loại hoặc có tráng men, nên khi bị ẩm ướt thì các bộ phận của bình nóng lạnh sẽ bị han gỉ. Dây nối gỉ sét có thể bị đứt, gãy, rò rỉ nước, gây nguy hiểm cho người dùng bởi chúng có thể gây chập điện, do đó chúng cần được thay ngay khi có dấu hiệu han gỉ. Các bộ phận khác như ốc, vít, nút vặn điều chỉnh nhiệt độ cũng cần được thay thế khi xảy ra tình trạng này vì han gỉ có thể làm cấu trúc bình không còn chắc chắn nữa.

binh-nong-lanh

Nghe thấy tiếng ồn bất thường

Khi bình nóng lạnh có những âm thanh bất thường, tiếng ồn hoặc tiếng lục cụ thì cần ngừng lại bởi như vậy có thể do nguồn cấp nước vào bình không sạch hoặc van giảm áp hỏng. Nguyên nhân thứ hai nguy hiểm nên phải ngưng dùng ngay. 

Khi van giảm áp bị hỏng chúng không còn chức anwng xả hơi nước khi nước trong bình quá nóng nữa nên sẽ có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Lúc van giảm áp bị hỏng sẽ gây ra tiếng ồn. Lúc này thì hơi nước không thoát ra được sẽ làm tăng áp suất trong bình có thể gây ra cháy nổ. Do đó khi bật bình nóng lạnh mà thấy tiếng ồn thì nhớ ngắt nguồn điện và gọi ngay thợ kiểm tra, để thay van mới. 

Khi thấy nước không đủ nóng

Nếu bạn thấy bình nóng lạnh không cung cấp đủ nguồn nước nóng nữa thì chứng tỏ chúng có vấn đề. Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này là bộ phận làm nóng bị trục trặc. Với bình nóng lạnh dùng gas, nguyên nhân có thể là cặp nhiệt điện hoặc van điều khiển gas bị lỗi. Khi nước không đủ nóng có thể do chất bẩn tích tụ trong bình nóng lạnh, nên dung tích bé lại.  Trong một số trường hợp, vấn đề này có thể được thợ khắc phục. Tuy nhiên, nếu bình nóng lạnh của bạn đã cũ và sự cố vẫn tiếp diễn, thay thế là giải pháp tiết kiệm hơn.

dau-hieu-binh-nong-lanh-nguy-hiem

Nước rỉ sét hoặc đổi màu

Khi bạn bật vòi nước nóng và nhận thấy nước chảy ra bị rỉ sét hoặc đổi màu thì cần ngưng dùng ngay. Sự ăn mòn kéo dài có thể dẫn đến rò rỉ và hư hỏng không thể khắc phục được đối với bể chứa. Nước rỉ sét cũng giảm chất lượng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thợ bảo trì có thể giúp bạn khắc phục được hiện tượng này.  Việc xả nước (bao gồm xả nước khỏi bể và loại bỏ cặn tích tụ) là biện pháp phòng ngừa tuyệt vời chống lại sự hình thành rỉ sét.

Khi thấy bình nóng lạnh bị rò rỉ nước

Quan sát bình nóng lạnh thấy bất cứ nước đọng nhỏ ra từ bình thì hãy ngưng ngay vì đó là tình huống nguy cấp. Bạn cần khóa van nước lại và gọi thợ tới sửa. Nếu sự rò rỉ xuất phát từ van TPR, thợ có thể thay thế các phụ tùng, khắc phục sự cố và bạn không phải thay thế toàn bộ bình chứa nước. Còn nếu rò rỉ từ bên trong bình do bị ăn mòn hoặc quá cũ, bạn cần thay bình nóng lạnh mới.

Bình nóng lạnh là thiết bị điện nên chúng có thể gây nguy hiểm cho người dùng, bởi thế đừng chủ quan khi sử dụng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên