Dùng mỡ lợn hay dầu ăn tốt hơn? Nhiều người vẫn đang hiểu sai về vấn đề này

12:04, Thứ hai 30/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn và mỡ lợn đều có thành phần chính là các axit béo. Nhiều người cho rằng, ăn mỡ lợn sẽ béo hơn dầu, điều này có đúng không?

Dầu ăn và mỡ lợn là các nguyên liệu nấu ăn quen thuộc, được sử dụng nhiều trong các món chiên, món xào, giúp đồ ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Dầu ăn chứa nhiều axit béo, giàu vitamin E, K, không chứa cholesterol. Trong khi đó, mỡ lợn cung cấp nhiều vitamin B, D, khoáng chất, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi.

Cả hai loại này đều chứa các chất béo có lợi cho cơ thể, là nguồn cung cấp năng lượng chính. Chế độ ăn thiếu chất béo sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ các vitamin và dưỡng chất khác được hòa tan trong dầu/mỡ, đặc biệt là trẻ nhỏ có nguy cơ chậm lớn, biếng ăn, còi xương.

Ngày nay, nhiều người cho rằng ăn nhiều mỡ lợn sẽ béo và không tốt bằng dầu ăn. Tuy nhiên, việc này không hoàn toàn đúng.

Dầu ăn và mỡ lợn đều có ưu - khuyết điểm riêng. Việc sử dụng hai sản phẩm này một cách hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe, tránh được các nhược điểm của chúng.

Dầu ăn và mỡ lợn đều có ưu - khuyết điểm riêng. Việc sử dụng hai sản phẩm này một cách hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe, tránh được các nhược điểm của chúng.

Cả dầu ăn và mỡ lợn đều có ưu và khuyết điểm riêng. Mỡ lợn có chứa các chất có thể tham gia vào việc cấu tạo nên thành tế bào thần kinh mà chất này không hề có trong các loại dầu thực vật. Dầu ăn giúp giảm lượng cholesterol tổng thể nhưng vô tình làm giảm cả lượng cholesterol tốt trong máu.

Mỡ lợn có hàm lượng axit béo bão hòa cao, dùng nhiều sẽ bị thừa chất. Trong khi đó, dầu ăn có tỉ lệ omega-3 và omega-6 không cân đối, dùng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ viêm

Dầu ăn là sản phẩm dễ bị oxy hóa. Dưới tác động của nhiệt độ cao, dầu có thể bị cháy khét và có sự biến đổi chất, sinh ra các chất có hại cho sức khỏe. Nếu dùng để chiên rán ở nhiệt độ cao thì dầu ăn không tốt bàng mỡ lớn.

Cách sử dung tốt nhất là kết hợp dầu ăn với mỡ lợn trong chế độ ăn uống hằng ngày. Đối với trẻ nhỏ, nên ưu tiên dùng mỡ lợn hơn dầu thực vật, có thể tham khảo tỉ lệ mỡ lợn và dầu ăn trong chế độ ăn uống là 70:30 để cân bằng dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

Quan trọng hơn, bạn cần phải chú ý đến nhiệt độ trong quá trình nấu nướng; đặc biệt cần tránh tái sử dụng dầu mỡ quá nhiều lần nếu không các chất độc hại trong dầu mỡ đã qua sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến cơ thể, lượng cholesterol xấu tăng lên.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, khi sử dụng dầu mỡ, nhiệt độ dành cho các món chiên rán nên là 160-180 độ C; nhiệt độ món xào nên là 120 độ C và món nướng là 180 độ C.

Khi xào nấu, để tăng độ ngon miệng, nên cho hành, tỏi vào chảo mỡ để phi thơm rối mới cho thực phẩm khác vào. Nêm mắm muối cho vừa ăn.

Sau đó, thêm 1-2 thìa dầu ăn trộn đều với thức ăn trong chảo rồi bắc ra.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: dầu ăn mỡ lợn