Các loại đậu rất nhiều dinh dưỡng nhưng rất tiếc những đối tượng dưới đây chớ có ăn, kẻo gây hại

( PHUNUTODAY ) - Đậu và các loại hạt đậu vẫn được ngợi ca là thực phẩm giàu dinh dưỡng tuyệt vời cho những người ăn chay. Thế nhưng một số đối tượng dưới đây chớ nên ăn đậu

Đậu phụ và các loại hạt đậu như đậu đen, đậu nành, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ... là thực phẩm giàu protein thực vật. Các loại hạt đậu và chế phẩm từ hạt đậu thường được đưa vào chế độ ăn tốt cho người tim mạch, đặc biệt thay thế nguồn protein động vật cho người ăn chay. Nguồn dinh dưỡng từ hạt đậu được xem là tốt hơn thịt đỏ vì chúng ít cholesterol và lượng chất béo thấp. 

Thế nhưng chúng cũng có những mặt trái là trong loại đậu lại giàu hóa chất  purin, tyramine và oligosaccharide có thể ảnh hưởng tới một số bệnh nhân. Bởi thế một số đối tượng sau rất tiếc là nên ăn ít đậu và các loại hạt đậu thôi nhé:

cac-loai-hat-dau

Bệnh nhân bị gout

Những bệnh nhân bị gout thường bị đau đớn do tích tụ axti uric tạo thành tinh thể urat trong khớp, gây đau khớp dữ dội, viêm, tấy đỏ khiến cử động khó khăn hay sưng tấy, đau nhức. 

Khi ăn thức ăn nhiều purin thì lượng axit uric tăng lên và gây ra cơn gout cấp.  Purin có nhiều trong các thực phẩm là đậu lăng, đậu xanh, cá cơm, cá ngừ và thịt đỏ. Do đó, các chuyên gia khuyên những người có nguy cơ mắc bệnh gout nên hạn chế các thực phẩm trên.

Tuy nhiên cũng lại có thông tin mặc dù purin cao nhưng đậu và chế phẩm của đậu vẫn giúp hỗ trợ bệnh gout. Thế nên các nghiên cứu cần thêm để làm rõ. Còn những bệnh nhân gout nên tùy theo thực tế mỗi cá nhân, nếu ăn thử thấy không có phản ứng thì có thể ăn lượng thích hợp. Trong trường hợp lần nào ăn đậu bạn cũng thấy có cơn đau nhiều hơn thì nên tránh thực phẩm này nhé. 

benh-gout

Người có chứng đau nửa đầu

Những cơn đau nửa đầu hành hạ nhiều người, có thể khiến người khác suy nhược với triệu chứng nôn mửa, nhạy cảm âm thanh, giảm thị lực và tê liệt kéo dài. Theo Hiệp hội Rối loạn Đau nửa đầu, không giống như cơn đau đầu thông thường, chứng đau nửa đầu dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân cụ thể như căng thẳng, rượu, dao động nội tiết tố, một số loại thực phẩm như đậu. Thành phần Tyramine trong một số loại hạt đậu cũng là một nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu bởi vì khi ăn tyramine cần monoamine oxidase để phá vỡ nhưng những người mắc chứng đau nửa đầu có thể không có đủ loại enzymen này khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng thêm.

hoi-chung-ruot-kich-thich

Người bị hội chứng ruột kích thích

Một thành phần là oligosaccharide (carb tự nhiên) trong các loại đậu kích hoạt hội chứng ruột kích thích vì chúng ngăn cản hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong ruột. Khi đã bị hội chứng ruột kích thích thì khi ăn thực phẩm rất cần cẩn trọng. Hội chứng ruột kích thích gây ra một số triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, chuột rút, cảm giác no, đầy hơi và đau. Ăn nhiều đậu cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng này tăng lên. Bạn có thể cắt bỏ một phần chế độ ăn nhiều đậu. 

benh-suy-giap

Người bị hội chứng liên quan tuyến giáp

Đậu và đậu nành có nhiều dinh dưỡng tốt nhưng thường được khuyến cáo nên cẩn trọng với những người đang bị suy giáp. Đó là vì một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đậu có thể khiến cho tình trạng của bệnh nhân suy giáp nghiêm trọng thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn