Giữ ấm cơ thể không chỉ bằng quần áo, những món ăn này giúp bạn ấm từ bên trong, tăng cường sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn có công dụng giúp bạn ấm từ bên trong chống lại giá lạnh mùa đông giảm nguy cơ ốm yếu.

Mùa đông, thời tiết rét ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mỗi người. Khi nhiệt độ xuống thấp, cơ thể cần tiêu hao nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cơ thể. Ngoài việc ủ ấm cơ thể bằng quần áo thì chúng ta cần giữ ấm từ bên trong tức là tăng cường sức chịu đựng của cơ thể. Nhiều người ốm yếu thường nói tôi rét tận trong xương, tức là mặc rất nhiều quần áo ấm nhưng vẫn thấy rét run ở trong người. Đó chính là lúc rét vì sức khỏe yếu, sức chịu đựng kém.

Do đó dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần chống rét cho mọi người. Thời tiết giá lạnh, thực phẩm giàu dinh dưỡng chính là cách tốt để hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giúp bạn tăng sức chống chịu. 

Do đó hãy chú ý các nhóm thực phẩm sau sẽ giúp bạn vượt qua cái rét tốt hơn.

mon-an-giu-am

Thực phẩm cải thiện hệ miễn dịch

Các thực phẩm nâng cao hệ miễn dịch có thể kể tới như khoai lang, bắp cải... là nguồn dinh dưỡng giàu chất cơ, lại ít béo, nhiều vitamin. Do đó ăn những thực phẩm này giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch, chống lại viêm nhiễm virus, vi khuẩn. Khoai lang được xem là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhất là vào mùa đông. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Nhóm thực phẩm như bưởi, cam quýt giàu vitamin C giúp giúp bảo vệ thành mạch, tăng khả năng hấp thụ sắt, canxi. Chính vì vậy, trong trường hợp cơ thế thiếu hụt hàm lượng vitamin C, bề mặt da dễ bị khô, nứt nẻ, chậm lành vết thương hoặc gây bầm tím dưới da. Bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó, giúp tăng khả bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến virus như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng. Đặc biệt trái cây cam quýt bưởi vào mùa đông là lúc chính vụ ăn rất ngon và giá lại rẻ. 

khoai-lang-giu-am-co-the

Thực phẩm tăng sức đề kháng

Tỏi: Tỉu là một trong những gia vị hàng đầu có công dụng giúp bạn tăng đề kháng và chống lại tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Tỏi còn là loại gia vị hữu ích giúp làm nóng cơ, chống lạnh hiệu quả và làm giảm cholesterol trong cơ thể.

Mật ong: Vào mùa lạnh, bạn có thể sử dụng mật ong trong trị ho khan, ho đờm hiệu quả. Việc sử dụng mật ong với nước chanh cũng sẽ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Mật ong nhiều vitamin khoáng chất giúp nâng cao miễn dịch, tốt cho cơ thể.

Hành tây: Hành tây cũng là thực phẩm rất tốt cho sức đề kháng của cơ thể và giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn. Bạn có thể dùng hành tây bằng cách ép nươc, dùng trong món xào, nấu. Hành tây cũng là thực phẩm giàu kháng sinh tự nhiên giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mùa đông như cảm lạnh, đau họng.

Gừng: Đây cũng là loại gia vị tốt cho việc phòng chống bệnh vào mùa đông. Nếu muốn cơ thể ấm hơn khi nhiệt độ hạ thấp, bạn có thể sử dụng gừng. Đây là gia vị hoàn hảo giúp tăng vị giác cho món ăn, đồng thời hiệu quả với việc tăng cường miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa.

thuc-pham-giu-am-giau-sat

Thực phẩm bổ sung sắt

Các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, cừu, lợn, rau dền... sẽ giúp tăng lưu lượng máu từ đó giúp giảm tình trạng tê cóng, giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn. 

Thực phẩm bổ sung chất xơ, canxi

Những thực phẩm giàu canxi, chất xơ như cải xanh, rau khoai lang, rau ngót... giúp tăng cường dinh dưỡng khoáng chất, hỗ trợ miễn dịch tốt hơn. 

Giữ ẩm bằng thực phẩm không có nghĩa là tăng thân nhiệt chống thất thoát thân nhiệt như quần áo, mà chính là tăng cường sức chống chọi của cơ thể và tăng cương năng lượng để tốt cháy sinh nhiệt giữ ấm từ bên trong. Khi cơ thể bạn khỏe mạnh, bạn sẽ chống chịu với rét tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn