Dùng nước chanh giải rượu rất nguy hiểm nhưng vẫn nhiều người dùng, sửa ngay sang cách này kẻo nguy tính mạng có ngày

11:00, Thứ bảy 23/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Cho người say uống nước chanh, nước cam gần như đã trở thành thói quen của nhiều người mà không biết rằng đó là một hành động hại hơn lợi

Tại sao nói không giải rượu bằng nước chanh?

Rất nhiều người Việt cho rằng dùng nước chanh, nước cam sẽ giúp giải rượu tốt hơn. Nhưng thực chất cách này có nhiều nguy hại. Lý do là nước cam chanh có tính axit có thể kết hợp với thức ăn và rượu trong dạ dày làm tình trạng nôn nhiều hơn và có thể tổn thương dạ dày. Thứ nước mà nên cho họ uống lúc này là nước đường, muối, mật ong hoặc nước mía, nước bột sắn, nước đậu xanh… Lý do nên cho họ dùng nước có tính ngọt là vì khi say rượu nhiều người bị tụt đường huyết và tụt sâu sẽ rơi vào hôn mê dẫn tới tử vong. Khi uống rượu mọi người thường ăn uống qua loa nên khi say rồi thì rất dễ tụt đường huyết càng gây ra tình trạng lơ mơ không tỉnh.

say-ruou-nuoc-chanh-giai-ruou

Nếu không cho uống nước đường, khi họ say không tỉnh ngủ li bì cộng tụt đường huyết sâu sẽ gây hôn mê và có teher tử vong nhanh vì đường huyết tụt quá sâu. Bởi thế thay vì uống nước chanh cam thì nên cho uống nước đường, nước muối, mật ong, mía để giải độc và cũng để nâng cao thể trạng. 

Những lưu ý tuyệt đối phải nhớ khi có người say

Cuối năm càng là lúc nhiều ca say rượu bia xảy ra, thậm chí có người sau cơn say nằm trên giường và không còn tỉnh dậy nữa. Dân gian hay nghĩ đó là vì trúng gió nhưng thực chất không phải. Nhiều chuyên gia cho rằng cái chết nguy hiểm nhất ở người say rượu bia là do bị sặc làm tắc đường thở dẫn tới tử vong. 

Khi say cơ thể không nhận thức được nên không phản ứng kịp và chất nôn từ dạ dày trào lên đi vào tắc nghẽn thực quản gây tắc thở. 

Đây chính là nguyên nhân gây tử vong ở người say rượu mà nhiều người còn chưa biết. Thế nên khi có người nhà bị say, điều quan trọng nhất là cho họ nằm nghiêng, giữ hoặc dùng chăn gối chèn lại để họ không nằm ngửa. Nếu họ nằm ngửa nguy cơ tử vong vì sặc chất nôn rất cao.

Nằm nghiêng nếu buồn nôn thì thức ăn sẽ được đẩy ra ngoài chứ không lên khí quản.

nuoc-chanh-co-giai-ruou

Thỉnh thoảng nhớ đánh thức để tránh tình trạng họ hôn mê mà không kịp phát hiện. Để họ giữ được tư thế nghiêng bạn nên lấy gối, chăn chèn sau lưng để đảm bảo giữ tư thế cho họ.

Khi họ say, nếu đã không còn tỉnh táo thì cũng không nên tác động giúp họ nôn, như tác động kích họng hoặc bất cứ thao tác nào giúp nôn nhanh hơn. Bởi khi họ không tỉnh táo việc gây nôn rất dễ làm sặc tràn dịch nôn vào phổi.

tu-the-nam-khi-say

Trong trường hợp họ còn tỉnh táo, còn nói chuyện được, hãy để cho họ nói để hơi rượu nhanh thoát ra ngoài và cho họ uống thêm nước lọc để “giải rượu” qua đường tiểu nhanh hơn. Hãy cho họ uống nhiều nước lọc để đi tiểu và rã rượu tốt hơn

Trong trường hợp người say có những triệu chứng như bất tỉnh, gọi không biết gì, co giật, tay chân yếu, nói ngọng, thở khò khèn, đờm dãi nhiều trong miệng, tím nhợt nhạt thì nên đưa tới bệnh viện cấp cứu sớm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên