Đầu tôm có giàu canxi như thịt tôm, có nên ăn đầu tôm không? Rất nhiều người đang hiểu sai và làm sai

( PHUNUTODAY ) - Tôm là một loại thực phẩm giàu canxi và protein được xếp vào nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng bậc nhất trong bữa ăn thông thường của gia đình.

Khi nói tới tôm, nhiều người nghĩ ngay tới thực phẩm giàu canxi và protein. Thế nên tôm được xem là thực phẩm bồi dưỡng cho trẻ nhỏ cao lớn giúp tăng cường canxi và chất đạm. Tôm cũng được xem là thực phẩm giúp tăng cường canxi chống loãng xương ở phụ nữ. Tôm cũng có trong thực đơn của những người cần giảm cân vì chúng có lượng protein cao mà không có nhiều chất béo, cholesterol. Những người bị bệnh tim mạch thì tôm cũng là một lựa chọn tốt vì chúng rất giàu omega 3. Trong 100g tôm chứa 17-20g protein và nhiều vitamin, khoáng chất khác như selen, vitamin B12, omega-3, canxi. Tôm còn bổ sung kẽm sắt nên giúp trẻ phát triển cao lớn, ngủ ngon. 

dau-tom-co-tot-khong

Thế nhưng nhiều người vẫn thắc mắc có nên ăn đầu tôm không? Đầu tôm nấu canh có tốt không? 

Thông thường người Việt thường giữ đầu tôm lại để xay, giã lọc nước nấu canh. NHiều người còn cho rằng đầu tôm, mắt tôm mới là bổ giàu canxi giúp sáng mắt vì ăn gì bổ nấy. Trong nhiều nhà hàng đầu tôm chiên còn là một món ăn đặc sản..

Thực chất đầu tôm không giàu dinh dưỡng mà còn nguy hại: 

Đầu tôm là khoang rỗng, theo cấu tạo của tôm thì đây là nơi chứa phân, chứa chất thải, chất bẩn. Nên đầu tôm là nơi bẩn nhất trong con tôm có thể chứa các chất bẩn như cặn bã, đặc biệt có nguy cơ nhiễm kim loại nặng như thủy ngân, ký sinh trùng, chì... rất có hại đặc biệt với trẻ nhỏ. Ký sinh trùng trong tôm không được nấu kỹ có thể gây sán não, sán gan... Kim loại nặng có thể tích trữ lại trong cơ thể lâu dần gây hại lên các cơ quan thần kinh.

dau-tom-co-canxi

Chính vì thế không nên ăn đầu tôm và cũng không nên giữ lại đầu tôm để nấu canh. Đặc biệt khi chế biến cho trẻ nhỏ chỉ nên cho các bé ăn phần thịt đã bóc vỏ. Vỏ tôm và đầu tôm đều không có dinh dưỡng như chúng ta tưởng. Phần chỉ trên lưng tôm cũng là cơ quan chất thải của tôm nên chúng không sạch sẽ và còn có độc. Vì vậy bạn cũng cần rút chỉ trước khi dùng tôm để sạch hơn và ăn không bị sạn.

dau tom

Hơn nữa khi mua tôm cần phải chú ý phân biệt tôm bơm tạp chất, tôm nuôi và tôm tự nhiên.

Tôm là loại thủy sản giàu dinh dưỡng nhưng lưu ý khi để lâu chúng bị ôi thiu sẽ sản sinh ra chất độc nguy hiểm cho cơ thể. Bởi vậy tôm mua về cần chế biến ngay hoặc cấp đông tránh để tôm ngoài trời lâu, tránh dùng tôm ươn, tôm thiu sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe.

Những dịp cuối năm tôm trở thành thực phẩm được mua nhiều nên giá tương đối cao vì thế càng cần chú ý để tránh mua phải tôm bơm tập chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn