F0 nào được sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir?

( PHUNUTODAY ) - Sở Y tế TP. HCM đã phân bổ số lượng và hướng dẫn quy trình tiếp nhận, cấp phát thuốc Molnupiravir cho các quận huyện.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam đã ký văn bản hướng dẫn quy trình tiếp nhận, cấp phát và sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir gửi cho các Trung tâm y tế và cơ sở cách ly tập trung F0, trạm y tế lưu động quận huyện, TP. Thủ Đức.

Theo công văn cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 (phiên bản 1.4), thuốc Molnupiravir nằm trong gói thuốc C, dùng cho các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt.

f0-nao-duoc-su-dung-thuoc-khang-virus-molnupiravir-01

Sở Y tế TP. HCM có hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir như sau:

Thuốc Molnupiravir có nhiều dạng khác nhau, bao gồm viên nang 200 mg, 400 mg do Ấn Độ và Việt Nam sản xuất. Thuốc dùng đường uống, ngày 2 lần, liều dùng là 1600mg/ngày.

Đối tượng sử dụng thuốc Molnupiravir: người có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), từ 18-65 tuổi và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir, có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ.

F0 có triệu chứng nhẹ là các trường hợp: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

Một gói thuốc (gồm 20 viên Molnupiravir hàm lượng 440 mg) là một liệu trình sử dụng cho một người F0 sử dụng trong 5 ngày điều trị.

Sở Y tế TP. HCM đã phân bổ số lượng và hướng dẫn quy trình tiếp cận, cấp phát thuốc kháng virus này cho các quận, huyện và TP. Thủ Đức. Đề nghị các Trung tâm Y tế khẩn trương tiếp cận và cấp phát thuốc cho từng người đang cách ly tại nhà trên địa phản, đảm bảo đúng đối tượng theo hướng dẫn.

Trạm Y tế lưu động khi cấp phát thuốc cho F0 khi đang cách ly tại nhà phải hướng dẫn F0 theo dõi các triệu chứng hoặc dấu hiệu không mong muốn qua ứng dụng "Khai báo y tế điện tử'' và quản lý danh sách người F0 được cấp phát thuốc trên phần mềm "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19" nhằm thuận tiện cho việc quản lý và thống kê báo cáo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link