Gần 8 tỷ người trên Trái Đất, tại sao không ai có khuôn mặt giống hệt nhau 100%?

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường chỉ thấy, có những người có những đường nét, đặc điểm trên khuôn mặt hao hao hay tương đồng nhau, chứ chưa bao giờ có người giống nhau đến 100%.

Theo dữ liệu của Triển vọng Dân số Thế giới 2019 của Liên Hợp Quốc (UN), dân số thế giới hiện là khoảng 7,7 tỷ người. Con số này được dự báo sẽ tăng thêm 2 tỷ người vào năm 2050.Vậy tại sao, trong hàng tý người trên hành tinh này, tại sao không có ai có khuôn mật giống nhau y đúc, kể cả các trường hợp sinh đôi hay sinh ba?

Pháp luật&bạn đọc trích dẫn lý giải của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California Berkeley (Mỹ) cho hay, sự đa dạng trên khuôn mặt của chúng ta là kết quả của áp lực tiến hóa để đảm bảo tất cá thể con người đều dễ dàng nhận ra lẫn nhau.

khuon_mat

Do đó, các nhà nghiên cứu trên đã phân tích các thống kê giải phẫu cơ thể từ cơ sở dữ liệu của Quân đội Hoa Kỳ và tham khảo dữ liệu của dự án 1000 bộ gen, vốn đã giải mã trình tự hơn 1.000 bộ gen người kể từ năm 2008 và lập danh mục gần 40 triệu biến thể di truyền của con người trên toàn thế giới, để xem xét liệu, khuôn mặt của con người thay đổi do ngẫu nhiên hay do chọn lọc tự nhiên.

Kết quả cho thấy, gen di truyền có ảnh hưởng nhất định tới các đặc điểm trên cơ thể như chiều cao, cân nặng. Tuy nhiên, việc tác động để hình thành khuôn mặt thì không theo bất kì quy luật nhất định nào. Đây là bộ phận duy nhất khác nhau hoàn toàn ở mỗi người, không ai giống ai và có thể coi là chứng minh thư tự nhiên của mỗi cá nhân.

Tiếp tục nghiển cứu và phân tích chuỗi gen của nhiều người ở châu lục khác nhau, tập trung chủ yếu vào 59 đoạn nhỏ của ADN quy định đặc điểm khuôn mặt. Kết quả, họ nhận thấy rằng các đoạn ADN nhỏ này có sự biến đổi phức tạp hơn rất nhiều so với các đoạn ADN quy định chiều cao, cân nặng và đặc đỉnh hình thể khác.

Nghiên cứu cũng cho thấy các đặc điểm như khoảng cách trán-cằm, chiều cao tai, chiều rộng mũi và khoảng cách giữa hai mắt có sự thay đổi nhiều hơn so với các đặc điểm không phải trên khuôn mặt. Các đặc điểm có nhiều thay đổi nhất được tìm thấy trong "tam giác" bao gồm mắt, mũi và miệng.

Do đó, lời giải thực sự nằm ở quá trình tiến hóa mà con người trải qua. Cụ thể, các đặc điểm giúp con người sinh tồn tốt hơn sẽ được giữ lại và phát triển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link