1 loại rau rất sẵn ở chợ Việt, giúp phòng ngừa K, được ví là ‘vua của các loại rau’

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến loại rau này chắc hẳn ai cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu rõ hết về công dụng mà nó mang lại.

Loại rau này chính là nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô. Trong các Y thư cổ, nấm hương được mệnh danh là “vua của các loại rau”. Nó có tính bình, vị ngọt, không độc, lợi về các kinh tì, vị phế. Nghiên cứu cho thấy nấm hương mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ của người dùng.

Ngăn ngừa ung thư

Nhờ đặc tính điều hoà miễn dịch mà nấm hương có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, chất Lentinan có trong nấm giúp ngăn ngừa, kìm hãm để làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Các nghiên cứu cũng cho thấy nấm hương có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư bạch cầu, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da.

Thường xuyên ăn nấm hương chính là biện pháp hiệu quả cao cho các bệnh nhân ung thư.

Giảm mỡ máu

Nucleic acid (chất dẫn xuất của adenine) có trong nấm hương có tác dụng đặc thù làm giảm mỡ máu. Nó có tác dụng ức chế không cho cholesterol trong huyết thanh và trong gan tăng cao đồng thời có khả năng chống xơ cứng động mạch và giảm huyết áp.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy người bị tăng lipid máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường và tăng huyết áp liên tục sử dụng chất lentysin chiết xuất từ nấm hướng với liệu 300mg/ngày sau 15 tuần lượng triglycride, phosphoric acid, tổng lượng lipid cũng như lượng chất béo tự do đều giảm.

Tăng cường sức khoẻ não bộ

Theo thống kê, 12 – 18% những người từ 60 tuổi trở lên bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), một tình trạng đôi khi là tiền thân của bệnh Alzheimer và ảnh hưởng đến trí nhớ, kỹ năng tư duy và khả năng phán đoán.

Nghiên cứu ở người lớn từ 60 tuổi trở lên ở Singapore, những người cho biết tiêu thụ nhiều hơn 2 khẩu phần nấm mỗi tuần có tỉ lệ mắc MCI thấp hơn 57% so với những người ăn nấm ít hơn một lần mỗi tuần.

Theo các nhà nghiên cứu thì ergothioneine có trong nấm không chỉ là chất chống oxy hoá mà còn có đặc tính chống viêm. Cả hai đều có thể bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào thần kinh.

Giúp xương chắc khoẻ

Nấm hương chứa nguồn vitamin D dồi dào nên tốt cho xương. Vitamin giúp tăng quá trình hấp thu canxi.

Bên cạnh đó, vitamin D2 và canxi thu được từ nấm đông cô có thể cải thiện mật độ khoáng của xương, nhờ đó mà xương chắc khoẻ hơn. Nấm hương cũng tốt cho việc phòng và chống lại bệnh còi xương ở trẻ nhỏ.

Những lưu ý khi dùng nấm hương

Nấm hương nấu chín sẽ an toàn nhưng nó cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ không mong muốn:

- Có thể không an toàn nếu ăn nấm chưa nấu chín;

- Có thể gây khó chịu cho dạ dày, sưng da (viêm) và bất thường về máu;

- Có thể gây tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, phản ứng dị ứng trên da, các vấn đề về hô hấp.

- Người có bệnh tự miễn như bệnh đa xơ cứng, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp hoặc các tình trạng khác. Nấm hương có thể khiến hệ thống miễn dịch hoạt động nhiều hơn. Nó có thể làm gia tăng triệu chứng của các bệnh trên. Nếu bạn gặp phải những tình trạng này thì nên tránh dùng nấm hương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link