Gia đình 25 người "thoát" F0 một cách ngoạn mục, nhỏ tuổi nhất là cháu bé mới lên 2

( PHUNUTODAY ) - Nhờ sự chăm sóc của đội ngũ y tế, từng thành viên trong gia đình đã bước qua giai đoạn khó khăn khi mắc bệnh và có thể trở về nhà.

Câu chuyện của gia đình có 25 trường hợp F0 được đăng tải trên báo Phụ nữ TP. HCM.

Bà N.T.C.H. (50 tuổi, tạm trú quận Bình Thạnh, TP. HCM) kể lại, khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu như đau, nhức mỏi cơ thể, bà nghĩ rằng mình chỉ bị cúm. Khi đó, bà H. vẫn giữ ý thức tự cách ly trong nhà, không dám đi đâu. Nhìn thấy bà đau đớn không chịu nổi đi kèm với tiền sử rối loạn tiền đình, tối ngày 30/7, chồng bà đã đưa vợ đến một bệnh viện tư nhân ở quận Phú Nhuận.

Tại bệnh viện đó, bà H. được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả dương tính. Tuy nhiên, bệnh viện khi bảo về nhà tự điều trị vì ở đó không có bệnh nhân Covid-19. Lúc này, người chồng lại chở bà H. đến một bệnh viện khác ở quận 5 nhưng bệnh viện đã kín giường, không thể nhập viện.

Trong lúc suy sụp, hoảng loạn, hai vợ chồng bà H. trở về nhà dù vẫn lo lắng sẽ lây cho các thành viên khác trong gia đình.

5 ngày sau, bà H. thấy miệng khô rát, mất vị giác, tiêu chảy, đau nhức toàn thân, không ăn uống được gì. Lúc này, bà nhận thêm hung tin là người chồng và người giúp việc - hai người đã túc trực bên cạnh bà từ khi phát bệnh - cũng dương tính với SARS-CoV-2.

Chưa đầy 1 tuần tiếp theo, tất cả các thành viên trong gia đình bà H, từ mẹ già đến anh chị em, con cháu đều mắc bệnh. Tổng cộng trong nhà có 25 người, trong đó lớn tuổi nhất là mẹ bà H. (75 tuổi) với nhiều bệnh nền và nhỏ tuổi nhất là đứa cháu mới lên 2.

Nhìn cả nhà nằm la liệt và tự chăm sóc nhau, bà H. quyết định gọi cho một cộng sự nhờ tìm cách giúp đỡ.

Đến ngày 7/8, bà H. được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở quận Gò Vấp trong tình trạng mất điều khiển toàn thân. Trong mê man, bà không vẫn nghe được tiếng bác sĩ và y tá trao đổi với nhau. "Họ bảo nhau gì đó nhưng tôi nghe rõ 'cứu người quan trọng' thì tôi biết mình đã được cứu rồi", bà H. nhớ lại.

25 thành viên trong gia đình bà H. đều được nhập viện điều trị Covid-19.

25 thành viên trong gia đình bà H. đều được nhập viện điều trị Covid-19.

Hôm sau, thêm 4 thành viên khác trong gia đình bà H. được nhập viện. Khi biết nhà bà H. còn 20 thành viên khác cũng là F0, bệnh viện đã cử nhân viên đến kiểm tra và đồng y cho tất cả nhập viện. Vướng mắc duy nhất là trường hợp cháu bé 2 tuổi do bệnh viện đang thiếu bác sĩ chuyên khoa nhi. Trước sự nài nỉ của gia đình, cuối cùng tất cả các thành viên trong gia đình bà H. đều được vào viện điều trị.

Sau 6 ngày nhập viện, bà H. từ bệnh nhận nặng nhất đã bắt đầu hồi phục, có thể ngồi dậy phụ chăm sóc các thành viên khác đang nằm điều trị chung, nhất là người mẹ già của mình.

Đến ngày 21/8, sau khi kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính, lần lượt các thành viên trong gia đình được xuất viện. Trước khi về nhà, các y bác sĩ tại bệnh viện còn dặn dò kỹ: phải khai báo y tế tại địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà trong 14 ngày (từ 22/8-4/9).

Bà H. tâm sự: "25 mạng người trong nhà tôi đã qua cửa tử là một hạnh phúc khôn tả. Trước hết, gia đình rất biết ơn bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện đã chăm sóc, theo dõi, kéo chúng tôi về từ cõi chết. Điều quan trọng nữa tôi nhận ra, đó là tinh thần của chúng tôi. Những người thân cùng nằm điều trị chung là yếu tố quyết định sự sống còn trước virus. Bởi, dù không biết chết sống ra sao, nhưng thấy mọi người trong nhà cùng nhau chiến đấu đến phút cuối là cảm thấy an tâm rồi'.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link