"Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài", ở nhà to thì làm sao?

15:30, Thứ năm 20/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên người giàu không nên ở nhà to. Họ nói thế là đúng hay sai?

Giàu không ở nhà to

Theo quan niệm của tổ tiên, câu tục ngữ "Giàu không ở nhà to" đề cập đến hoàn cảnh sống của con người. Việc sở hữu một ngôi nhà lớn không tức là giàu có hơn. Đặc biệt, câu tục ngữ này nhấn mạnh đến việc không cần phải có phòng ngủ quá rộng lớn, mà chủ yếu là phòng ngủ phải có kích thước hợp lý. Phòng ngủ quá rộng có thể khiến không gian trở nên trống trải và cảm giác ngủ không sâu.

Theo quan niệm cổ xưa, nếu phòng ngủ quá lớn, sự cân bằng giữa "dương khí" và "âm khí" trong không gian ngủ sẽ bị mất, có thể dẫn đến sự không ổn định và khó sinh ra tình trạng bệnh tật.

Phòng ngủ quá rộng có thể khiến không gian trở nên trống trải và cảm giác ngủ không sâu.

Phòng ngủ quá rộng có thể khiến không gian trở nên trống trải và cảm giác ngủ không sâu.

Thêm vào đó, vào thời xưa, việc sưởi ấm không hiệu quả như ngày nay. Phòng ngủ quá lớn sẽ làm tăng khó khăn trong việc duy trì nhiệt độ ấm áp. Do đó, phòng ngủ của người dân thông thường thường không được thiết kế quá rộng. Chẳng hạn, phòng ngủ của các hoàng đế trong Tử Cấm Thành cũng không quá rộng lớn, dù họ là những người có quyền lực vô cùng lớn trong xã hội.

Nghèo không nên đi đường dài

Ngoài câu tục ngữ "Giàu không ở nhà to", vẫn có một câu khác là "Nghèo không nên đi đường dài".

Trong xã hội cổ đại, ngoài những quy tắc và điều cấm về hoàn cảnh sống, việc di chuyển cũng được coi trọng. Ví dụ, câu tục ngữ "Chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3" đã được ghi nhận trong văn hóa dân gian, ngụ ý rằng những ngày này không nên đi xa. "Nghèo không nên đi đường dài" ám chỉ rằng nếu gia đình bạn khá nghèo thì nên hạn chế việc đi xa.

Điều này là do vào thời cổ đại, việc di chuyển rất không thuận tiện và an toàn. Người ta thường phải cầu nguyện và cúng thần linh để đảm bảo chuyến đi của mình được bình an. Có một câu thành ngữ cổ xưa nói rằng "một người không ra đường, hai người không canh giếng", nhấn mạnh rằng nếu một người ra ngoài một mình và gặp sự cố, không có ai chăm sóc sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài câu tục ngữ

Ngoài câu tục ngữ "Giàu không ở nhà to", vẫn có một câu khác là "Nghèo không nên đi đường dài".

Đặc biệt, phương tiện giao thông thời đó chủ yếu là xe ngựa, rất chậm và đắt đỏ. Điều này dẫn đến việc đi lại là một chi phí lớn. Những người nghèo thường đi bộ, nhưng do thiếu lương thực, họ dễ gặp nguy hiểm như đói khổ, bệnh tật hoặc thậm chí mất mạng khi đi đường xa.

Vì vậy, nhà giàu nên cân nhắc kỹ trước khi chọn một ngôi nhà quá lớn, còn người nghèo nên hạn chế việc đi xa để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí trong cuộc sống.

Những câu thành ngữ của người cổ đại thường phản ánh sự tích lũy kinh nghiệm và là lời răn dạy cho thế hệ sau. Đó là lý do tại sao hàng ngàn năm qua, những câu nói của họ vẫn được truyền đến đời sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang