Giới thượng lưu Triều Tiên dùng Iphone khẳng định đẳng cấp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thay vì sử dụng smartphone sản xuất trong nước, giới thượng lưu Triều Tiên đua nhau dùng Iphone, Sam sung... để khẳng định đẳng cấp của mình.

Từ cuối năm 2013, Triều Tiên bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh của riêng nước này, mang thương hiệu Arirang và Pyongyang Touch. Tuy nhiên, giới thượng lưu Triều Tiên nhanh chóng rỉ tai nhau rằng các loại điện thoại ngoại nhập như iPhone hoặc điện thoại Hàn Quốc sử dụng tốt hơn.

dien thoai trieu tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm nhà máy sản xuất smartphone của nước này. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng đây chỉ là các sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phần lớn điện thoại nước ngoài tuồn vào Triều Tiên thông qua con đường buôn lậu từ Trung Quốc, sau đó bày bán tại chợ đen. Những quan chức cấp cao đủ khả năng tài chính có thể nhờ các nhà ngoại giao mua điện thoại và mang về nước cho họ. Trong số các dòng điện thoại, rất nhiều người chuộng iPhone.

Tuy nhiên, iPhone hoặc các điện thoại dòng Galaxy không thể sử dụng ngay sau khi mở hộp tại Triều Tiên mà chúng cần điều chỉnh một chút, sau đó người dùng phải tìm cách xóa logo của Apple và Samsung.

Về giá cả, một điện thoại 2G bán ra khoảng 110 đến 240 euro (khoảng 2,9 đến 6,4 triệu tiền Việt) tại Triều Tiên, trong khi điện thoại Arirang giá 370 euro (9,9 triệu VNĐ). Điện thoại Pyongyang Touch có giá 650 euro (17,3 triệu VNĐ), còn iPhone hoặc các điện thoại Galaxy bán lén tại Triều Tiên từ 1.000 đến 1.500 euro (26,6 đến 40 triệu VNĐ). Sau khi mua, người dân phải chi 50 euro (1,3 triệu VNĐ) để kích hoạt điện thoại. Lúc này, người dùng có thể gọi miễn phí trong 200 phút. Hết thời gian trên, họ phải trả thêm khoảng 10 euro (khoảng 260.000 VNĐ) để tiếp tục gọi miễn phí thêm 100 phút.

Tuy nhiên, những chiếc điện thoại thông minh là mặt hàng rất giá trị ở đây. Một chiếc smartphone được sản xuất trong nước có giá trị bằng 1/5 thu nhập trung bình của người dân Triều Tiên trong một năm.

Gần đây, chính phủ Triều Tiên đã cho phép du khách mang theo điện thoại thông minh khi du lịch trong nước. Họ có thể mua SIM ở sân bay Sunan tại Bình Nhưỡng hoặc tại khu vực biên giới như Dandong và Sinuju.

dien thoai trieu tien
Thiếu nữ dùng điện thoại ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Mới đây, Daily NK dẫn lời một người phụ nữ sống ở tỉnh Hamgyung Bắc cho biết: “Tại các thành phố vừa và nhỏ, món quà đính hôn được lựa chọn nhiều nhất là điện thoại thông minh. Nhẫn chỉ xếp thứ hai”. Việc tặng nhau điện thoại đang trở thành biểu tượng của thế hệ trẻ ở Triều Tiên vì nó giúp họ duy trì liên lạc khi ở rất xa nhau.

Tuy nhiên, Daily NK dẫn nguồn tin khác cho biết Triều Tiên hiện có 2,5 triệu thuê bao di động, tương đương 1/12 dân số. Người dân Triều Tiên dường như đã được sử dụng điện thoại di động rộng rãi hơn nên truyền thông nước này đã phát hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại di động.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, truyền thông Triều Tiên nhắc nhở mọi người không nên nói quá to qua điện thoại ở nơi công cộng vì nó là hành vi bất lịch sự đồng thời khuyên mọi người không cần xưng danh vì số thuê bao đã được hiển thị trên màn hình.

Không chỉ điện thoại, một nguồn tin khác cho biết các sản phẩm Hàn Quốc đang lưu hành phổ biến ở Triều Tiên như tivi màn hình phẳng, nồi cơm điện và mỹ phẩm. Họ gỡ nhãn Hàn Quốc và dán lại bằng nhãn Trung Quốc.

rau sach
Bật mí công nghệ trồng rau sạch không cần đất và ánh sáng
Rau được trồng bằng công nghệ này sẽ vô cùng sạch sẽ, không bị sâu bệnh, nấm hay vi khuẩn. Thậm chí, người ta còn không cần phải rửa.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link