Giữ thói quen này đi ngủ bạn sẽ tăng nguy cơ bị tim mạch tiểu đường, nhiều người đang mắc, bỏ ngay kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia thói quen ngủ này sẽ khiến cho bạn sẽ gia tăng những tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe nên cần tránh ngay.

Thói quen mở tivi hoặc thiết bị điện tử sau đó ngủ quên là thói quen hay gặp ở nhiều người. Đây là thói quen vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Thông tin được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) cho thấy thói quen này ảnh hưởng tới tim mạch và tình trạng kiểm soát đường huyết. Thông tin từ nhóm nghiên cứu của Đại học Northwestern ở Chicago đã phát hiện ra việc tiếp xúc với ánh sáng xung quanh, bao gồm màn hình tivi, máy tính hay điện thoại, gây hại cho chức năng tim mạch và làm tăng khả năng kháng insulin vào sáng hôm sau.

Bởi thế mở tivi hay các thiết bị điện tử rồi ngủ quên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

thoi-quen-ngu-tim-mach

Phyllis Zee, đồng tác giả nghiên cứu và trưởng khoa y học về giấc ngủ tại trường đại học, cho biết: "Kết quả từ nghiên cứu này chứng minh rằng chỉ một đêm tiếp xúc với ánh sáng vừa phải trong khi ngủ có thể làm giảm lượng glucose và điều hòa tim mạch, vốn là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mất ngủ, bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. Điều quan trọng là mọi người phải tránh hoặc giảm thiểu lượng tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ".

Một nghiên cứu trước đó thực hiện từ năm 2019 trên 40.000 người phụ nữ cho thấy vừa ngủ vừa xem tivi sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì, vốn có liên quan đến bệnh tim và tiểu đường.

Do đó theo chuyên gia bạn nên ngủ khi đóng rèm hoàn toàn vào ban đêm và mua rèm cản sáng nếu cần thiết. Ngoài ra, cũng nên tắt tất cả đèn trước khi đi ngủ và đeo bịt mắt. Ngủ trong bóng tối tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Trong khi đó ngủ dưới bóng đèn khiến gia tăng nhịp tim và sự tỉnh táo.

ngu-dien-thoai-tieu-duong

Tác giả Daniela Grimaldi nói: "Chúng tôi nhận thấy nhịp tim tăng lên khi bạn ngủ trong phòng có ánh sáng vừa phải. Tuy đang ngủ nhưng hệ thống thần kinh tự chủ vẫn được kích hoạt. Điều đó thật tệ. Thông thường, nhịp tim của bạn cùng các thông số tim mạch khác sẽ thấp hơn vào ban đêm và cao hơn vào ban ngày".

Do đó để bảo vệ sức khỏe thì các chuyên gia khuyến cáo: 

Tắt đèn khi ngủ

Đừng bật đèn khi bạn đang ngủ bởi ánh sáng đèn cũng hại tương tự ánh sáng tivi và máy tính. Nếu cần bật đèn để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng đèn mờ gần sàn nhà ánh sáng ấm và nhẹ.

Tránh ánh sáng trắng hoặc xanh

Theo nhóm nghiên cứu, màu sắc ánh sáng rất quan trọng. Màu sắc đèn nên chọn là màu hổ phách đỏ hoặc cam, ít kích thích não bộ hơn tránh chọn ánh sáng trằng huỳnh quang hay ánh sáng xanh, tránh nhiều màu sắc. 

Che chắn đóng cửa phòng ngủ khỏi ánh sáng bên ngoài

Sử dụng rèm che sáng hoặc bịt mắt nếu bạn không thể ngăn ánh sáng lọt vào phòng. Đặc biệt nếu nhà bạn gần đường đi mà có ánh sáng bên ngoài rọi vào hoặc ánh sáng đèn xe quét qua lại liên tục sẽ rất ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link