9-11 giờ tối là thời gian vàng để dưỡng sức, phòng bệnh: Tránh làm 3 việc cơ thể sẽ rất biết ơn

( PHUNUTODAY ) - Từ 9-11 giờ tối cần tránh làm 3 việc để hạn chế bệnh tật.

Sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử

Hiện nay, sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ dường như đã trở thành một thói quen không thể thiếu của nhiều người.

Tuy nhiên, chuyên gia Thái Vũ Triết, Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Ứng dụng Đài Loan, Trung Quốc chỉ ra rằng ánh sáng xanh có thể ức chế tiết hormone melatonin và gây ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. Điều này khiến mọi người khó ngủ hơn hoặc dễ gặp tình trạng ngủ không sâu giấc.

thoi-quen

Chất lượng giấc ngủ kém, thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chẳng hạn như khiến cơ thể mệt mỏi và tâm trạng thay đổi thất thường. Đồng thời, thiếu ngủ mạn tính có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch như đau tim, đột quỵ.

Đồng thời thiếu ngủ cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường vì cortisol và adrenaline có thể giải phóng đường vào máu khiến lượng đường huyết tăng vọt dù bạn không ăn gì. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và gan nhiễm mỡ.

Ăn khuya

buoi-toi

Hiện nay, nhiều người bận rộn với công việc nên thường ăn muộn sau 9 giờ tối, ăn gần giờ đi ngủ. Thói quen này có thể gây hại cho cơ thể, gây trào ngược dạ dày do hệ tiêu hóa không có đủ thời gian để tiêu hóa hết thức ăn trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, ăn khuya cũng làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, dễ dẫn đến chứng khó tiêu và làm tăng nguy cơ béo phì.

Thông thường, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên ăn tối vào lúc 6-7 giờ tối và ngừng ăn trong vòng 2 tiếng trước khi ngủ.

Tập thể dục với cường độ cao

9-11 giờ tối là khoảng thời gian cần tránh vận động mạnh vì hoạt động thể chất với cường độ cao có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Các chuyên gia y tế của trang tin sức khỏe Healthline cho biết: “Tập thể dục vào tối muộn có thể gây ra tình trạng khó ngủ".

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng Châu Âu cho thấy “sự hưng phấn sinh lý” khi tập thể dục trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Chuyên gia dinh dưỡng và sinh lý học thể dục Gabbi Berkow chia sẻ với tạp chí Health: "Khi bắt đầu tập luyện, tim sẽ đập nhanh hơn để bơm nhiều máu hơn đến cơ bắp. Điều này làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể nói chung, bao gồm cả lưu lượng máu đến não. Tăng lưu lượng máu lên não sẽ làm tăng năng lượng và khiến cơ thể tỉnh táo".

Ngoài việc tăng lưu lượng máu và hoạt động của tim, tập thể dục vào tối muộn cũng kích thích cơ thể giải phóng các hormone như adrenaline và norepinephrine.

Chuyên gia Berkow cho biết: “Các loại hormone này làm tăng nhịp tim, năng lượng và sự trao đổi chất, tất cả đều lần lượt làm gián đoạn giấc ngủ, thiếu ngủ”.

Trung tâm y tế Cleveland Clinic cảnh báo rằng tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ, huyết áp cao hoặc thậm chí là đau tim, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tuổi thọ.

Buổi tối làm gì tốt cho sức khỏe?

Súc miệng bằng nước muối ấm

Bệnh về răng miệng cũng là một vấn đề nhức nhối thường gặp phải ở nhiều người. Thậm chí, mỗi người còn diễn biến với những tình trạng bệnh nặng nhẹ khác nhau. Chính vì lẽ đó, việc vệ sinh răng miệng hàng ngày là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên, sau khi ăn xong mà đánh răng ngay thì lại dễ làm hỏng men răng. Cách tốt hơn là súc miệng bằng nước muối ấm sau mỗi bữa ăn. Thói quen này sẽ giúp làm sạch vi khuẩn trong miệng, giảm bớt các bệnh về răng miệng.

Ngâm chân vào nước ấm

Mỗi năm sức khỏe sẽ yếu hơn một chút nên bạn càng cần chú ý chăm sóc cơ thể. Một việc đơn giản vào buổi tối mà bạn cũng nên nhớ thực hiện đó chính là thói quen ngâm chân. Đây là việc làm giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, giúp thư giãn đôi chân cũng như cơ thể của bạn.

Đặc biệt, hành động ngâm chân vào nước ấm còn giúp đả thông kinh mạch, giải tỏa mệt mỏi, giảm bớt tình trạng tay chân lạnh và giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ

Nếu bạn đã không ăn nhiều vào buổi tối mà lại còn tập luyện chăm chỉ thì chắc chắn cơ thể cũng sẽ khó tránh khỏi cảm giác đói bụng. Tuy nhiên, đừng vội tìm đến đồ ăn vào sát giờ đi ngủ nếu không muốn mọi nỗ lực chăm sóc cơ thể đều trở thành công cốc.

Thay vì những món ăn nhanh hấp dẫn, bạn chỉ nên uống một nước ấm trước khi đi ngủ giúp giải tỏa cơn đói, làm ấm bụng và khiến não bộ dễ chìm sâu vào giấc ngủ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link