Gói nem bằng cứ rải thứ này vào vỏ, nem rán để lâu vẫn giòn ngon như mới

( PHUNUTODAY ) - Nem rán là một trong những món ăn phổ biến ngày Tết, nhưng bạn đã biết dùng loại vỏ nào khi gói để món nem rán được giòn lâu chưa?

Các loại vỏ nem khác nhau

ran-nem-vang-gion1

- Vỏ bánh đa nem truyền thống

Các loại vỏ bánh đa nem truyền thống như vỏ ở làng Chều, vỏ ở làng Thổ Hà thường là loại vỏ bánh mềm, mỏng, đôi khi sẽ phải dùng nước để làm ẩm cho dễ gói. Phần vỏ bánh sẽ có chút mặn. Nem rán bằng loại vỏ bánh đa này thường vàng giòn, ăn ngay sau khi rán sẽ ngon. Nem gói bằng loại vỏ này khi cấp đông sẽ dễ bị bục, màu vỏ bị xỉn, dễ cháy và nhanh bị ỉu.

Để nem gói bằng loại vỏ này lên màu đẹp, giòn ngon hơn, bạn có thể thoa thêm nước đường, nước giấm hoặc bia lên vỏ rồi mưới đem đi rán.

- Vỏ bò bía

Vỏ bò bía mềm dẻo, không cần làm ẩm trước khi gói. Vỏ này rán lên sẽ vàng giòn, đẹp mắt. Lưu ý, vỏ bò bía thường có chút ngọt và dễ bị ngấm dầu hơn so với các loại vỏ khác.

- Vỏ nem rế

Vỏ nem rế cũng giống vỏ bò bía, rán lên khá giòn và có màu đẹp. Tuy nhiên, vỏ rế có rất nhiều lỗ nên dầu ngấm vào phần nhân bên trong sẽ nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng vỏ rế để lót ở trong vỏ nem truyền thông giúp tạo độ giòn cho nem sẽ phù hợp hơn.

- Vỏ ram

Vỏ ram là loại vỏ gói nem được rất nhiều chị em ưa chuộng. Đặc điểm của loại vỏ này là dai, nhạt, không dễ bị bục rách. Nem gói bằng vỏ ram khi rán sẽ có màu vàng đẹp và có thể đem cấp đông dùng dần mà không sợ vỏ nem bị bục.

- Vỏ nem Cầu Bố

Vỏ nem cầu bố thường có kích thước lớn, giòn và dễ vỡ. Loại này hay phải làm ướt bằng nước trước khi gói. Vỏ nem rán lên có màu sắc đẹp, nên ăn ngay sau khi chiên vì vỏ dễ bị ỉu.

Một số lưu ý khác khi gói nem

- Nhân nem

Nhân nem có thể thay đổi linh hoạt theo sở thích của từng gia đình. Nhân nem truyền thống thường có thịt nạc xay, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, su hào bào sợi, hành tây, giá độ, miến... Nếu thích ăn hải sản, bạn có thể thêm tôm, cua, ghẹ...

Phần thịt nên ướp với chút hạt nêm, mắm, tiêu và dầu ăn.

Phần rau củ rửa sạch, thái nhỏ, ướp với một chút muối cho ra bớt nước. Rau củ quá ướt sẽ làm nhân nem bị ướt, dễ bục, nhanh ỉu.

Miến ngâm nước ấm 40-50 độ cho mềm rồi cắt nhỏ. Không nên ngâm miến với nước nóng già vì miến dễ bị nhụn cũng không nên ngâm bằng nước lạnh vì miến sẽ bị cứng.

Đập trứng vào bát nhân nem và trộn đều, không cho quá nhiều trứng làm nhân nem bị chảy nước.

- Gói nem

Gói nem vừa tay, không nên chặt tay quá vì khi rán, phần nhân bên trong cần có không gian để nở ra. Nếu gói quá chặt, nem sẽ dễ bị bục.

Khi gói xong, bạn có thể cho nem vào tủ lạnh để một lúc cho nem cứng lại, nhân nem chắc hơn. Như vậy, khi rán nem sẽ giữ được hình dáng đẹp mắt.

goi-nem

- Rán 2 lần

Lần một, rán nem ở lửa vừa cho các mặt của cuốn nem se lại. Khi nem chín khoảng 70% thì vớt ra để ráo dầu. Chờ khi nem nguội thì đem rán lại. Ở lần rán thứ 2, ban đầu để lửa vừa, rán cho vỏ nem chuyển màu vàng sau đó tăng lửa lớn để nem thoát dầu, giúp vỏ nem giòn mà nem không bị ngấy.

Cách làm nem rán giòn hơn, có màu vàng nâu đẹp hơn

Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm, nem cuốn xong không mang đi rán ngay mà để ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút để nem chặt, khô hơn một chút thì rán sẽ rất giòn.

Đến công đoạn này, muốn nem rán giòn hơn, có màu àng nâu đẹp hơn thì có thể dùng nước giấm pha phết lên bánh đa nem. Cách làm rất đơn giản, lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, sau đó dùng để làm mềm bánh đa khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán.

Ngoài ra, chúng ta có thể pha một bát nước đường loãng sau đó phết lên các cuộn nem chưa rán. Điều này sẽ khiến nem có màu vàng ruộm, giòn ngon.

Hay có thể dùng 1 và 1 nửa vỏ bánh chồng lên nhau để cuốn nem, lớp vỏ sẽ giòn hơn nhiều. Cách làm cụ thể: Đặt 1 lá nem vuông lên thớt, sau đó đặt 1/2 lá nem khác vào giữa theo góc chéo. Lá nem được cắt 1/2 này bạn có thể hình dung nó như một chiếc thước đo giúp bạn căn chỉnh cho nem gói có kích thước đều nhau. Tiếp theo, đặt nhân vào. Căn cho nhân chỉ nằm gọn trong 1/2 lá nem bên trên thôi nhé. Gập bánh đa và cuốn 2 vòng khá chặt tay. Sau đó gập 2 bên đúng bằng mép 1/2 lá nem bên trên. Cuốn đều tay là xong.

Rán nem

Đây cũng là môt trong những khâu vô cùng quan trọng để giúp cho món nem rán được vàng, giòn. Nhiều người chỉ rán nem một lần với lý do là bận, hoặc cho rằng chỉ cần thế là đủ. Nhưng rán nem một lần thực sự chỉ giúp nen giòn lúc đầu. Sau 15-20 phút nem nhanh chóng bị ỉu.

Do đó cần phải rán nem làm 2 lần. Cách làm như sau: Lần thứ nhất, làm nóng dầu ở lửa nhỏ rồi cho nem vào rán chín sơ qua, sau đó gắp nem ra để vào giấy thấm dầu. Sau khi rán xong lượt một, các bạn có thể thay dầu mới và rán nem cho chín hẳn và vỏ nem sẽ vàng, giòn đẹp mắt.

ran-nem-vang-gion-vang

Nếu không muốn rán nem 2 lần thì buộc bạn phải rán nem ngập dầu. Với cách này, rán nem sẽ nhanh chín hơn và có màu vàng ruộm ở các mặt nem. Để đỡ tốn dầu có thể dùng chảo sâu lòng hoặc chảo nhỏ để rán nhé.

Ngoài ra, khi cho dầu vào chảo thì cho thêm vài giọt nước cốt chanh, rán vừa không bị bắn dầu mà còn giúp nem rán giòn.

Nem sau khi rán xong vớt ngay ra giấy thấm dầu, nếu không dầu ăn còn sót lại ở nem sẽ ngấm ngược trở lại, làm nem bị ỉu.

Chúc các bạn thành công khi rán nem!

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link