Mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét lâu hỏng, không bị mốc

15:48, Chủ nhật 11/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản bánh chưng, bánh tét được lâu mà vẫn giữ vị thơm ngon như mới làm.

Bánh chưng, bánh tét để được bao lâu?

Thông thường, bánh chưng, bánh tét chỉ cần để ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát là có thể để từ 2-3 ngày. Tuy nhiên, bánh để ở ngoài môi trường dễ bị chuột bọ tấn công. Ngoài ra, thời tiết nóng hay nồm ẩm đều có thể làm bánh nhanh hỏng. Vì vậy, cách tốt nhất là nên bảo quản bánh hưng, bánh tét trong tủ lạnh. Khi để tủ lạnh, bạn có thể giữ bánh tươi ngon trong khoảng 10-20 ngày. Khi ăn chỉ cần lấy bánh ra để hấp cho bánh mềm dẻo hoặc rán lên cho nóng là được.

bao-quan-banh-chung-banh-tet-01

Bảo quản bánh chưng, bánh tét ở nhiệt độ thường

Trước đây, khi chưa có tủ lạnh, các cụ vẫn để bánh chưng ở bên ngoài, miễn sao chọn nơi khô ráo, thoáng mát là được. Bánh chưng sau khi được luộc chín sẽ vớt ra và rửa lại bằng nước sôi để nguội để loại bỏ hết các chất nhựa trong lá. Sau đó, treo bánh ở nơi thoáng mát để khô hoàn toàn. Khi bánh đã khô đặt bánh lên một tấm bìa rồi dùng vật nặng nén chặt bánh để bánh được chặt hơn. Qua một đêm thì có thể lấy bánh ra và treo ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Bánh này có thể để được từ 7-10 ngày. Thời gian bảo quản bánh sẽ phụ thuộc vào việc lúc gói bánh các được buộc chặt không, điều kiên thời tiết cụ thể như thế nào.

Bảo quản bánh chưng, bánh tét trong tủ lạnh

Đây là cách bảo quản bánh chưng tốt nhất, giúp bánh giữ được trong thời gian dài mà không bị vi khuẩn hay nấm mốc xâm nhập. Bạn chỉ cần cho bánh còn nguyên vẹn lá vào trong ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn chỉ cần lấy bánh ra và cắt. Phần bánh còn lại chưa dùng đến thì lấy màng bọc thực phẩm gói kín và để lại vào tủ.

Thỉnh thoảng nên kiểm tra bánh để xem bánh có bị mốc hỏng hay không.

Khi cần ăn, bạn chỉ cần đem bánh đi rã đông ở nhiệt độ thường rồi đem hấp hoặc rán lại cho nóng.

Nếu có máy hút chân không, bạn có thể cho bánh (còn nguyên phần lá) vào trong túi, dùng máy hút hết không khí bên trong ra và dán miệng túi lại. Bỏ túi bánh vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần dùng thì lấy bánh ra rã đông.

Để bánh chưng, bánh tét bảo quản được lâu, bạn cần chú ý, lá dùng để gói bánh phải được rửa thật kỹ và để ráo nước. Nếu muốn bánh giữ được lâu nhất có thể, bạn có thể trụng lá dong với nước sôi trước khi gói. Cách này sẽ giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn trên lá dong, giúp bánh bảo quản được lâu hơn.

Sau khi bánh chín thì vớt bánh ra và rửa sạch để nhớt không bám trên vỏ bánh, hạn chế tình trạng bánh bị ôi thiu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền