Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 4

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngay trước thềm chuyến công du châu Á của tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày hôm nay Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Ông Kim Min-Seok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết trong buổi họp báo ngày 22/4: "Quân đội Hàn Quốc đang phát hiện nhiều hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri của Triều Tiên".

"Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân bất ngờ hoặc chỉ giả vờ chuẩn bị tiến hành thử nghiệm hạt nhân”, ông Kim nói.

Triều Tiên còn che phủ một trong số các đường hầm, dường như là nỗ lực ngăn sự theo dõi từ bên ngoài.

Mô tả ảnh.
Một cuộc tập trận của Triều Tiên.

Theo ông Kim, quân đội Hàn Quốc đã thiết lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm đề phòng Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân.

Ông Kim nhấn mạnh chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên đang ở giai đoạn nước này có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân bất cứ lúc nào.

Ngay trước cuộc thử hạt nhân tháng 2/2013, Triều Tiên lắp đặt những thiết bị đo đạc và cáp truyền tin, sau đó niêm phong đường hầm ở khu vực thử nghiệm. Bình Nhưỡng còn đặt màn che ở lối vào một đường hầm để tránh sự quan sát từ vệ tinh.

Các quan chức Seoul cho rằng, cuộc thử nghiệm có thể tiến hành ở phía Nam khu vực bãi thử ngầm của Triều Tiên bất cứ lúc nào nhưng nó còn phụ thuộc vào quyết định chính trị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong vòng hai tháng qua, căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên, khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên với quy mô lớn.

Phản ứng lại những cuộc tập trận này, Triều Tiên bắn thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Tổng thổng Mỹ Barack Obama sẽ tới Hàn Quốc, trong chuyến công du 4 quốc gia châu Á, trong hai ngày 25-26/4. Hồi đầu tháng, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thử hạt nhân "dạng mới" để phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, dự kiến kết thúc vào ngày 25/4.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm qua cảnh báo chuyến thăm của ông Obama tới Hàn Quốc có thể khiến "sự đối đầu leo thang và mang tới những đám mây đen của một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn