Triều Tiên: Công bố danh sách ủy ban bầu cử Trung ương

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lần đầu tiên dưới thời Kim Jong-un Triều Tiên tiến hành bầu cử Quốc hội. Ngày 12/1, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã công bố lựa chọn nhân sự cho ủy ban bầu cử trung ương của nước này, theo đó chủ tịch ủy ban là ông Yang Hyong-sop.

Theo một tuyên bố chính thức ngày 12/1 của hãng KCNA cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Triều Tiên hôm 7/1 thông qua nghị quyết về danh sách thành viên 13 người của Ủy ban Bầu cử Trung ương để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu hội nghị nhân dân tối cao (quốc hội) lần thứ 13. 

Căn cứ vào chính lệnh ban bố ngày 7/1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, danh sách Ủy ban Bầu cử Trung ương được lựa chọn như sau: Chủ tịch ủy ban là ông Yang Hyong sop; phó chủ tịch là ông Kim P'yo'ng-hae; tổng thư ký là ông Hong Son-ok. Các ủy viên bao gồm Choe Pu-il, Kim Yong-dae, Kim Yong-ho, Jon Yong-nam, Hyon Sang-ju, Ri Myong-gil, Ro Song-sil, Ryom Chol-song, Kim Wan-su và Yun Jong-ho.

Mô tả ảnh.
Bầu cử Quốc hội Triều Tiên được ấn định tổ chức vào ngày 9/3 tới.

Ủy ban này có nhiệm vụ làm công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử Quốc hội Triều Tiên khóa 13, được ấn định tổ chức vào ngày 9/3.

Theo hiến pháp của Triều Tiên, Hội nghị nhân dân tối cao là cơ quan quyền lực quốc gia cao nhất của Triều Tiên, có chức năng sửa đổi và bổ sung hiến pháp; xây dựng các nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối nội và đối ngoại quốc gia; lựa chọn hoặc bãi miễn các Ủy ban Quốc phòng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng; Chủ tịch đoàn chủ tịch hội nghị nhân dân tối cao và Thủ tướng chính phủ cùng phê chuẩn các chính sách kinh tế quốc gia…

Tháng 4/2013, Quốc hội Triều Tiên từng nhóm họp, bầu bộ trưởng Công nghiệp nhẹ Pak Pong-ju làm Thủ tướng và thông qua nghị quyết hợp thức hóa địa vị quốc gia sở hữu vũ khí hóa học của nước này.

Theo ông Chang Yong-seok, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Viện nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất, Đại học Quốc gia Seoul, nhân sự của Ủy ban Quốc phòng có thể sẽ có những biến động lớn. Ông Jang Song-thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, từng là phó chủ tịch của cơ quan đầy quyền lực này, trước khi bị thanh trừng và xử tử hồi cuối năm 2013.

Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ lúc lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, sau khi người cha Kim Jong-il qua đời cuối năm 2011. Trong cuộc bầu cử Quốc hội gần nhất năm 2009, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-il, 687 đại biểu quốc hội đã trúng cử, với tỷ lệ cử tri đi bầu là gần 100%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn